Bí ẩn vương triều đầu tiên của Trung Hoa

Trong các bộ cổ sử của Trung Hoa, nhà Hạ luôn được coi là vương triều đầu tiên của đất nước này. Tuy nhiên nhà Hạ có tồn tại thật hay không vẫn là một bí ẩn với các nhà sử học hiện đại.
Bi an vuong trieu dau tien cua Trung Hoa
Tồn tại vào khoảng thế kỷ 21-16 TCN, nhà Hạ được ghi nhận như vương triều đầu tiên trong ba vương triều khai quốc Trung Hoa (Tam Đại: Hạ - Thương - Chu). Triều đại này được người Hán thời sau đặc biệt coi trọng, và họ thường nhận mình là "Hoa Hạ".

Bi an vuong trieu dau tien cua Trung Hoa-Hinh-2
Theo sử sách, triều Hạ truyền được 14 đời với 17 vua kế tục trong khoảng 471 năm rồi bị triều Thương thay thế. Tuy nhiên, đây có phải một triều đình phong kiến đúng nghĩa không vẫn là một vấn đề nghi vấn.

Bi an vuong trieu dau tien cua Trung Hoa-Hinh-3
Mặc dù ghi chép liên quan đến nhà Hạ trong các sử liệu truyền thống Trung Hoa là khá nhiều và đều coi nhà Hạ là vương triều phong kiến, song các bộ sử này được viết khá muộn về sau, nên độ xác thực là không chắc chắn.

Bi an vuong trieu dau tien cua Trung Hoa-Hinh-4
Trên phương diện khảo cổ học, cho đến nay vẫn chưa phát hiện được chứng cứ trực tiếp để có thể công nhận sự tồn tại của nhà Hạ, như các văn tự hoặc di tích lăng tẩm liên quan đến các nhà cai trị thời kỳ đó.

Bi an vuong trieu dau tien cua Trung Hoa-Hinh-5
Những di tích đáng kể về nhà Hạ đã được phát hiện ở văn hóa Nhị Lý Đầu (tỉnh Hà Nam và Sơn Tây), song các chứng cứ là chưa đủ để khẳng định sự tồn tại của một triều đại phong kiến.

Bi an vuong trieu dau tien cua Trung Hoa-Hinh-6
Hiện nay, giả thuyết được nhiều nhà sử học ủng hộ hơn là nhà Hạ chỉ là một liên minh nhiều bộ lạc cổ đại, tiền thân của người Hán vùng Trung Nguyên. Họ có hình thức tù trưởng phức tạp nhằm cai trị khu vực xứ sở này, nhưng chưa phải là một chế độ phong kiến đúng nghĩa.

Bi an vuong trieu dau tien cua Trung Hoa-Hinh-7
Khác với nhà Hạ, nhà Thương đã được chứng minh là một triều đại thực sự nhờ các di vật khảo cổ phong phủ, và nhiều sử gia coi nhà Thương mới thực sự là vương triều phong kiến đầu tiên của Trung Hoa cổ.

Mời quý độc giả xem video: Giải mã thông điệp ý nghĩa trống đồng Đông Sơn. Nguồn: Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN