Bí ẩn những mảnh trống hình tròn ở sa mạc Namibia

Trong suốt nhiều thập kỷ, các chuyên gia nỗ lực giải mã hàng triệu "vòng tròn thần tiên" xuất hiện ở sa mạc Namibia. Đó là những mảnh trống hình tròn trên đồng cỏ. Nguồn gốc của chúng đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Bi an nhung manh trong hinh tron o sa mac Namibia
Một bí ẩn lớn ở sa mạc Namibia là những "vòng tròn thần tiên". Theo các chuyên gia, những vòng tròn này là những mảng trống hình tròn trên đòng cỏ. Xung quanh những vòng tròn này, cỏ cây vẫn mọc tươi tốt trong khi bên trong không có cây nào.  

Bi an nhung manh trong hinh tron o sa mac Namibia-Hinh-2
Những "vòng tròn thần tiên" có bán kính khoảng 2 - 15m. Các chuyên gia cho rằng, những vòng tròn này có "tuổi đời" khoảng 24 - 75 năm. Họ bắt đầu nghiên cứu những vòng tròn bí ẩn ở sa mạc Namibia từ những năm 1970.  

Bi an nhung manh trong hinh tron o sa mac Namibia-Hinh-3
Trong suốt nhiều thập kỷ qua, các chuyên gia cố gắng giải mã nguồn gốc của các "vòng tròn thần tiên". Họ đưa ra một số giả thuyết về cách những vòng tròn này được tạo thành. 

Bi an nhung manh trong hinh tron o sa mac Namibia-Hinh-4
Hai giả thuyết phổ biến nhất là những "vòng tròn thần tiên" được hình thành do hoạt động của loài mối hoặc do cây cối tự sắp xếp theo cách mà con người chưa biết.  

Bi an nhung manh trong hinh tron o sa mac Namibia-Hinh-5
 Một nhóm chuyên gia tại Đại học Göttingen đã tiến hành nghiên cứu và có những phát hiện bất ngờ về những "vòng tròn thần tiên" này. Theo nhóm nghiên cứu, cỏ trong "vòng tròn thần tiên" chết dân sau các trận mưa.

Bi an nhung manh trong hinh tron o sa mac Namibia-Hinh-6
Thế nhưng, các chuyên gia phát hiện loài mối không phải là "thủ phạm" gây ra các mảng trống bên trong vòng tròn.  

Bi an nhung manh trong hinh tron o sa mac Namibia-Hinh-7
Kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại Đại học Göttingen cho thấy cỏ xung quanh làm cạn kiệt nước trong vòng tròn. Điều này có thể khiến cỏ bên trong chết dần. 

Bi an nhung manh trong hinh tron o sa mac Namibia-Hinh-8
Nhóm nghiên cứu cũng lắp đặt nhiều cảm biến độ ẩm của đất trong và xung quanh các "vòng tròn thần tiên" để đo hàm lượng nước từ mùa khô năm 2020 đến cuối mùa mưa 2022. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy khoảng 10 ngày sau khi mưa, cỏ trong các vòng tròn bắt đầu chết và hầu hết khu vực bên trong vòng tròn hoàn toàn không có cỏ nảy mầm.  

Bi an nhung manh trong hinh tron o sa mac Namibia-Hinh-9
Đến 20 ngày sau mưa, cỏ trong vòng tròn chết hoàn toàn và chuyển màu vàng úa trong khi những đám cỏ xung quanh vẫn tươi tốt. Các nhà nghiên cứu không phát hiện dấu vết nào cho thấy mối ăn rễ cây trong vòng tròn khiến chúng chết dần. 

Bi an nhung manh trong hinh tron o sa mac Namibia-Hinh-10
Theo một số chuyên gia, cỏ ở bên ngoài vòng tròn có thể có thể có sức sống mãnh liệt hơn nên đã hấp thụ tất cả nước và chất dinh dưỡng. Vì vậy, cỏ ở bên trong vòng tròn từ từ héo khô và chết.  

Mời độc giả xem video: Khung cảnh độc đáo tại “sa mạc ngập nước” có 1-0-2 trên thế giới. Nguồn: Kienthuc.net.vn.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN