Bí ẩn những kim tự tháp độc đáo nhất thế giới

Bất kể là nền văn minh Lưỡng Hà, Ai Cập hay Maya, di sản của họ vẫn hiện hữu dưới dạng những kim tự tháp sừng sững và vô cùng độc đáo.
Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi
 Dù kim tự tháp ở Ai Cập, đặc biệt là Đại kim tự tháp Giza, là công trình quen thuộc và nổi tiếng nhất, nhưng nó không phải là duy nhất. Có rất nhiều kim tự tháp cổ đại nằm rải rác trên khắp thế giới.

Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi-Hinh-2
 Những kim tự tháp độc đáo, tráng lệ này đại đa số là lăng mộ, là kỳ quan kỹ thuật thật sự và và di chỉ khảo cổ nổi bật. Giảm trọng lượng ở đỉnh và tăng trọng lượng ở đáy giúp đảm bảo chúng tồn tại đến ngày nay mà hầu như không bị hư hỏng. Các kim tự tháp khổng lồ vẫn trụ vững nhưng hầu như lịch sử đã quên cách chúng được xây dựng lên.

Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi-Hinh-3
 1. Kim tự tháp bậc thang Djoser, Ai Cập. Công trình được xây dựng ở Saqqara vào khoảng 4700 năm trước, là kim tự tháp đầu tiên mà người Ai Cập tạo nên. Vương triều thứ ba của Ai Cập nằm dưới sự cai trị của pharaoh Djoser và tên của ông đã được đặt cho kim tự tháp.

Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi-Hinh-4
 Ban đầu, kim tự tháp này là một ngôi mộ mastaba, có cấu trúc mái bằng với sườn dốc. Trong quá trình mở rộng, công trình được biến đổi thành kim tự tháp cao 60m với 6 bậc xây chồng lên nhau. 330.400m3 đá và đất sét được sử dụng để xây kim tự tháp.

Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi-Hinh-5
 Một mê cung dài khoảng 5.5km tạo bởi các đường hầm bên dưới kim tự tháp. Phần lớn đá vôi  bao phủ kim tự tháp đã mất đi. Một tổ hợp 15 hecta nằm ở trung tâm công trình. Tổ hợp được bao quanh bởi tường đá vôi chìm và ở mặt đông nam là những cổng giả cùng với 1 lối vào thực sự.

Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi-Hinh-6
 2. Kim tự tháp Mặt Trời (Mexico). Đây là một trong những kim tự tháp nổi tiếng nhất, nơi có hơn 1 lối vào do những đường hầm và nằm trên khu vực rộng lớn. Là một trong những công trình lớn nhất ở Tây bán cầu, đây là một kim tự tháp vô cùng đồ sộ nằm ở thành phố cổ đại Teotihuacán tại Mexico.

Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi-Hinh-7
 Công trình hoàn thành vào khoảng năm 100. Ở phần đáy, kim tự tháp có kích thước 220x230m và cao 66m so với mặt đất. Kiến trúc sư Leopoldo Batres đã xây thêm tầng thứ 5 trong quá trình cải tạo từ năm 1905-1910. Nhiều khối đá lát mặt ban đầu đã bị loại bỏ.

Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi-Hinh-8
 248 bậc cong dẫn tới đỉnh nhọn của kim tự tháp nằm ở mặt phía Tây. Công nhân tìm thấy một hố bị che phủ bên dưới nền ở đỉnh kim tự tháp vào năm 2013. hai cột trụ và một bức tượng thần Huehueteotl, thường nằm trên đền thờ của nhiều nền văn minh ở Trung bộ Nam Mỹ, được khai quật bên trong hố. 

Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi-Hinh-9
 3. Kim tự tháp ở thành phố Maya cổ đại Tikal có thể thu hút nếu bạn muốn hiểu biết về nhiều nền văn minh hơn. Những kim tự tháp này được tái phát hiện vào thập niên 1850, chứa một thành phố lớn hơn bạn có thể tưởng tượng.

Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi-Hinh-10
 Từ năm 300 tới năm 900, Tikal là đô thị và trung tâm tổ chức nghi thức quan trọng của người Maya. Họ đã xây dựng vài tượng đài, bao gồm 5 đền thờ hình kim tự tháp. Kim tự tháp số 4 nằm dưới đền thờ rắn hai đầu, là công trình cao nhất với chiều cao 65m.

Bi an nhung kim tu thap doc dao nhat the gioi-Hinh-11
 Tổ hợp kim tự tháp này gần như đã bị lãng quên 800 năm trong rừng rậm sau khi người Maya từ bỏ khu vực. Vfao thập niên 1850, những nhà thám hiểm châu  u tái phát hiện ra chúng, thúc đẩy nhiều nhiệm vụ khảo cổ học quan trọng. Công trình chính ở khu vực bao gồm 3 tổ hợp khổng lồ gọi là acropole và 5 đèn thờ hình kim tự tháp nhiều khả năng được sử dụng bởi tầng lớp địa vị cao.

Mời quý độc giả xem video: “Đau mắt” với kiến trúc tòa nhà hình kim tự tháp. Nguồn: Kienthucnet. 



Lê Trang (theo Interesting Engineering)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN