Bạn vẫn có thể sống bình thường nếu thiếu tới 9 nội tạng này

Nếu thiếu một số bộ phận nội tạng trong cơ thể con người như thận, phổi, tuyến giáp hay ruột già thì chúng thì bạn vẫn có thể sống bình thường.
  • Ban van co the song binh thuong neu thieu toi 9 noi tang nay
    Phổi là bộ phận nội tạng quan trọng trong cơ thể con người mà nếu thiếu một bên thì bạn vẫn có thể sống tốt. Người đã phẫu thuật cắt bỏ một bên phổi vẫn giữ được từ 70 đến 80% chức năng hô hấp. Phổi còn lại sẽ sớm giãn nở bù cho bên phổi bị mất.
  • Ban van co the song binh thuong neu thieu toi 9 noi tang nay-Hinh-2
    Khi ruột già hay đại tràng bị cắt bỏ, bệnh nhân có thể phải mang một túi bên ngoài để chứa phân. Vì phân không thể di chuyển xuống hậu môn như bình thường, bác sĩ sẽ phải tạo ra một chỗ thoát hay hậu môn nhân tạo, trên thành bụng.
  • Ban van co the song binh thuong neu thieu toi 9 noi tang nay-Hinh-3
    Cơ quan sinh sản: Một nghiên cứu cho thấy phẫu thuật cắt tử cung không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến đời sống tình dục của phụ nữ. Tuy nhiên, sự thay đổi nội tiết tố sau khi cắt buồng trứng có thể gây mất ham muốn “yêu”. Đối với đàn ông, nếu phải cắt bỏ tinh hoàn thì họ vẫn có thể sống tốt.
  • Ban van co the song binh thuong neu thieu toi 9 noi tang nay-Hinh-4
    Tuyến giáp nằm ở vùng cổ, chi phối sự tăng trưởng, phát triển, trao đổi chất và các chức năng khác. Cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn.
  • Ban van co the song binh thuong neu thieu toi 9 noi tang nay-Hinh-5
    Túi mật nằm dưới gan ở phần trên bên phải của bụng, ngay dưới xương sườn. Sỏi mật là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cơ quan này thường bị cắt bỏ. Dù thiếu túi mật thì bạn vẫn sống khỏe mạnh.
  • Ban van co the song binh thuong neu thieu toi 9 noi tang nay-Hinh-6
    Nếu buộc phải cắt bỏ một phần dạ dày, bạn vẫn có thể tiếp tục sống. Tuy nhiên sau đó, bệnh nhân cắt dạ dày có thể phải thay đổi chế độ ăn uống.
  • Ban van co the song binh thuong neu thieu toi 9 noi tang nay-Hinh-7
    Nếu bị vỡ lá lách, bạn có thể phải cắt bỏ. Sau đó, bạn vẫn có thể sinh hoạt bình thường.
  • Ban van co the song binh thuong neu thieu toi 9 noi tang nay-Hinh-8
    Chúng ta có thể sống tốt với chỉ một trong hai quả thận. Cho dù buộc phải phẫu thuật cắt bỏ hay vì hiến tặng một quả thận cho một người khác thì hầu hết mọi người vẫn sống khỏe mạnh bình thường với quả thận còn lại.
  • Ban van co the song binh thuong neu thieu toi 9 noi tang nay-Hinh-9
    Trong một số trường hợp bệnh nặng, ruột thừa có thể bị phẫu thuật cắt bỏ. Ảnh: Shuttterstock, Internet.
  • Video "Kỳ tích suy thận giai đoạn cuối vẫn sinh con an toàn". Nguồn: VTC.
Thảo Nguyên (theo RD)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN