Alexander Đại đế chiếm được các đảo trù phú nhờ chiến thuật nào?

Alexander Đại đế của Vương quốc Macedonia nổi tiếng là nhà cầm quân bách chiến bách thắng. Chiến thuật vây thành tài tình giúp ông chinh phục được các đảo trù phú.
Alexander Dai de chiem duoc cac dao tru phu nho chien thuat nao?
 Sinh năm 356 trước Công nguyên, Alexander Đại đế của Vương quốc Macedonia là một trong những hoàng đế lỗi lạc, nhà cầm quân xuất chúng trong lịch sử thế giới. Trong 15 năm dẫn quân, ông hoàng này đã chinh phạt được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn và chưa từng nếm mùi thất bại.

Alexander Dai de chiem duoc cac dao tru phu nho chien thuat nao?-Hinh-2
Với tài cầm quân, Alexander Đại đế đã sáng lập 70 thành phố, trong số đó có 20 thành phố mang tên ông và 1 thành phố mang tên con chiến mã của ông.  

Alexander Dai de chiem duoc cac dao tru phu nho chien thuat nao?-Hinh-3
Không chỉ chinh phục các vùng lãnh thổ trên đất liền, Alexander Đại đế còn chiếm được nhiều hòn đảo trù phú, giàu có nhờ chiến thuật tài tình. Trong số này, thành Tyre đã được nhà cầm quân này chiếm được nhờ chiến thuật đó. 

Alexander Dai de chiem duoc cac dao tru phu nho chien thuat nao?-Hinh-4
 Tyre là một thành quốc ở ngoài khơi bờ biển Liban ngày nay, Nơi đây vô cùng thịnh vượng nhờ hoạt động thương mại hàng hải và việc sản xuất thuốc nhuộm tím từ loài ốc biển murex. 

Alexander Dai de chiem duoc cac dao tru phu nho chien thuat nao?-Hinh-5
 Thành bang Tyre gồm 2 phần chính: vùng lãnh thổ nằm trên bờ biển Liban và một phần thành phố mới nằm trên hòn đảo cách bờ khoảng 800m. 

Alexander Dai de chiem duoc cac dao tru phu nho chien thuat nao?-Hinh-6
 Trên đảo có tuyến phòng thủ kiên cố nhờ những bức tường thành dày và cao tới 45m cùng với đó là các tháp canh khiến Tyre trở thành pháo đài mà không đội quân xâm lược nào vượt qua được.

Alexander Dai de chiem duoc cac dao tru phu nho chien thuat nao?-Hinh-7
Vào năm 333 trước Công nguyên, Tyre bị kéo vào cuộc chiến giữa Ba Tư với Macedonia. Người Ba Tư sử dụng Tyre như một bến cảng của hải quân Ba Tư. Do đó, Alexander Đại đế muốn chinh phục được Tyre để đánh bại hoàn toàn đế chế Ba Tư.  

Alexander Dai de chiem duoc cac dao tru phu nho chien thuat nao?-Hinh-8
Vậy nên, Alexander Đại đế sai sứ giả gửi thư chiêu hàng tới Tyre. Tuy nhiên, người Tyre giết sứ giả để thể hiện ý chí không khuất phục trước quốc vương Macedonia.  

Alexander Dai de chiem duoc cac dao tru phu nho chien thuat nao?-Hinh-9
Sau đó, Alexander Đại đế tức giận điều quân tới Tyre để chinh phục vùng đất này và tuyên bố sẽ biến hòn đảo mà họ tự hào thành một phần đất liền. Nói là làm, ông cho quân đội xây 2 con đê khổng lồ dẫn tới hòn đảo và xây 2 tòa tháp vây hãm kiên cố bố trí hỏa lực mạnh.  

Alexander Dai de chiem duoc cac dao tru phu nho chien thuat nao?-Hinh-10
Nhờ vậy, lực lượng của Alexander Đại đế vây hãm, thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào hòn đảo của người Tyre trong suốt 7 tháng. Cuối cùng, đội quân của Alexander Đại đế giành chiến thắng và Tyre trở thành bán đảo đúng như lời tuyên bố của nhà cầm quân lỗi lạc này.  

Mời độc giả xem video: Du lịch xanh ở hòn đảo nhựa của Ivory Coast. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN