155 người thoát chết nhờ 'phép màu trên sông Hudson' 11 năm trước

Ngày 15/1/2009, cơ trưởng Chesley Sullenberger tạo ra "phép màu trên sông Hudson" khi cho máy bay hạ khẩn cấp trên sông Hudson, Mỹ. Nhờ quyết định chính xác của cơ trưởng Sullenberger, 155 người được cứu sống. 
  • 155 nguoi thoat chet nho 'phep mau tren song Hudson' 11 nam truoc
    Cách đây 11 năm, dư luận Mỹ và thế giới "thót tim" khi xảy ra một chuyến bay gặp nạn. Toàn bộ người có mặt trên chuyến bay thoát chết nhờ cơ trưởng Chesley Sullenberger tạo ra " phép màu trên sông Hudson".
  • 155 nguoi thoat chet nho 'phep mau tren song Hudson' 11 nam truoc-Hinh-2
    Cụ thể, vào ngày 15/1/2009, máy bay Airbus A320 mang số hiệu 1549 của hãng US Airways cất cánh từ sân bay La Guardia, New York, Mỹ với đích đến là thành phố Charlotte, bang North Carolina.
  • 155 nguoi thoat chet nho 'phep mau tren song Hudson' 11 nam truoc-Hinh-3
    Khi ấy, trên máy bay có 150 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Sau 100 giây cất cánh rời khỏi đường băng, máy bay cho cơ trưởng Sullenberger (trong ảnh) điều khiển gặp sự cố nghiêm trọng khi xảy ra va chạm với một đàn chim.
  • 155 nguoi thoat chet nho 'phep mau tren song Hudson' 11 nam truoc-Hinh-4
    Vụ va chạm khiến 2 động cơ của máy bay bị hỏng. Trong tình huống ấy, cơ trưởng Sullenberger quyết định cho máy bay hạ cánh khẩn cấp.
  • 155 nguoi thoat chet nho 'phep mau tren song Hudson' 11 nam truoc-Hinh-5
    Do không thể quay lại đường băng để hạ cánh khẩn cấp tại sân bay La Guardia hoặc chuyển hướng đến sân bay Teterboro gần đó nên cơ trưởng Sullenberger cho máy bay đáp xuống sông Hudson.
  • 155 nguoi thoat chet nho 'phep mau tren song Hudson' 11 nam truoc-Hinh-6
    Quyết định này của cơ trưởng Sullenberger đã tạo ra "phép màu" cứu sống toàn bộ 155 người trên chuyến bay. Dù vậy, một số người trên chuyến bay bị thương nhẹ.
  • 155 nguoi thoat chet nho 'phep mau tren song Hudson' 11 nam truoc-Hinh-7
    Không những vậy, máy bay đáp xuống nước mà không bị chìm hay gãy. Vụ tai nạn này nhanh chóng được cả thế giới biết đến và được gọi là "phép màu trên sông Hudson".
  • 155 nguoi thoat chet nho 'phep mau tren song Hudson' 11 nam truoc-Hinh-8
    Là người hùng trong vụ máy bay gặp sự cố trên, ít ai có thể ngờ rằng sau sự kiện này cơ trưởng Sullenberger và các thành viên tổ bay đối mặt với chỉ trích rằng việc cho máy bay hạ cánh trên sông có thể trở thành thảm kịch.
  • 155 nguoi thoat chet nho 'phep mau tren song Hudson' 11 nam truoc-Hinh-9
    Sau quá trình điều tra và thử nghiệm tình huống tương tự, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia kết luận cơ trưởng Sullenberger đã hành động chính xác trong tình huống trên.
  • 155 nguoi thoat chet nho 'phep mau tren song Hudson' 11 nam truoc-Hinh-10
    Vì vậy, cơ trưởng Sullenberger và phi hành đoàn được khen ngợi và vinh danh là những người hùng. Các hành khách biết ơn vì quyết định sáng suốt của ông đã giúp họ thoát chết trong gang tấc. Hiện máy bay liên quan tới sự kiện "phép màu trên sông Hudson" được trưng bày tại bảo tàng hàng không Carolinas ở North Carolina.
  • Mời độc giả xem video: Rơi máy bay chở 104 hành khách tại Cuba. Nguồn: VTC14.
Tâm Anh (theo CNN, LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN