10 điều kiêng kị trong Tết Nguyên đán để xua rủi rước may

Vào dịp Tết Nguyên đán, người Trung Quốc tránh làm vỡ bát đĩa, đồ gốm hay thủy tinh, không quét dọn nhà cửa, kiêng vay tiền, đòi nợ... để cả năm may mắn.
10 dieu kieng ki trong Tet Nguyen dan de xua rui ruoc may
 Tết Nguyên đán là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm đối với người Trung Quốc. Vì vậy, trong dịp này, họ thực hiện nhiều điều kiêng kị nhằm có một năm may mắn, thuận lợi. Một trong số đó là không gội đầu hoặc cắt tóc. Theo quan niệm của người Trung Quốc xưa, những việc làm trên thực hiện vào ngày đầu năm mới đồng nghĩa với việc bạn tự “rửa trôi”, “cắt” đi may mắn, thịnh vượng của bản thân.

10 dieu kieng ki trong Tet Nguyen dan de xua rui ruoc may-Hinh-2
 Người dân Trung Quốc kiêng quét nhà vào ngày đầu tiên của năm mới. Nguyên do là bởi việc quét nhà vào dịp này có nghĩa sẽ quét đi may mắn, phúc lộc và của cải của gia đình.

10 dieu kieng ki trong Tet Nguyen dan de xua rui ruoc may-Hinh-3
Trong ngày đầu tiên và ngày thứ hai của năm mới, người Trung Quốc kiêng giặt đồ. Nguyên do là bởi 2 ngày này là ngày thờ thần nước. Nếu giặt đồ trong khoảng thời gian này thì có nghĩa bạn xúc phạm thần nước và sẽ bị trừng phạt trong năm mới.  

10 dieu kieng ki trong Tet Nguyen dan de xua rui ruoc may-Hinh-4
 Trong dịp Tết âm lịch, các gia đình tránh làm vỡ bát đĩa, đồ gốm hay thủy tinh. Người xưa quan niệm nếu như làm vỡ những thứ trên trong dịp đầu năm thì sẽ là điềm báo mất mát tài lộc, may mắn.

10 dieu kieng ki trong Tet Nguyen dan de xua rui ruoc may-Hinh-5
 Người Trung Quốc tránh uống thuốc hay đi bệnh viện vào ngày đầu tiên của năm mới. Họ kiêng kỵ những điều này vì quan niệm đó là dấu hiệu cho thấy bạn sẽ bị ốm đau suốt cả năm.

10 dieu kieng ki trong Tet Nguyen dan de xua rui ruoc may-Hinh-6
 Theo quan niệm của người Trung Quốc, không nên mượn tiền hoặc đòi nợ vào những ngày đầu năm mới để tránh gặp xui xẻo trong 12 tháng tới. Do vậy, mọi người thường tránh việc mượn tiền bạc vào ngày năm mới và cố gắng trả hết nợ nần trước đêm Giao thừa.

10 dieu kieng ki trong Tet Nguyen dan de xua rui ruoc may-Hinh-7
Trong dịp năm mới, người Trung Quốc tránh xảy ra xung đột, cãi vã hay đánh nhau. Tất cả người dân muốn mọi chuyện diễn ra êm đẹp để có một năm mới bình an, hạnh phúc.  

10 dieu kieng ki trong Tet Nguyen dan de xua rui ruoc may-Hinh-8
 Người Trung Quốc kiêng để thùng gạo trống trong nhà dịp Tết Nguyên đán. Nếu thùng gạo trống rỗng trong dịp này thì sẽ bị coi là điềm xấu, báo hiệu gia đình có thể rơi vào cảnh nghèo đói trong năm mới. 

10 dieu kieng ki trong Tet Nguyen dan de xua rui ruoc may-Hinh-9
Trong những ngày đầu năm mới, các gia đình ở Trung Quốc không sát sinh, đổ máu. Nguyên do là bởi máu được coi là dấu hiệu của bệnh tật, chết chóc. 

10 dieu kieng ki trong Tet Nguyen dan de xua rui ruoc may-Hinh-10
 Vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều gia đình tặng quà cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Trong số các món quà, đồng hồ, kéo hay quả lê là những thứ tránh tặng trong năm mới. Nguyên do là bởi những thứ này được cho là đem đến điều xấu, bất hạnh. Thậm chí, nếu bạn tặng những thứ trên cho người khác thì có thể bị hiểu là bạn muốn nguyền rủa đối phương.

Mời độc giả xem video: Hương vị ngày tết Trung thu thập niên 70. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo CNY)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN