“Xe biển xanh đưa rước người nhà lãnh đạo Bộ là không chấp nhận được”

ĐBQH Phạm Văn Hòa, ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, sự việc như trên đúng ra là không nên và không được xảy ra bởi người nhà lãnh đạo cấp Bộ thì không được tiêu chuẩn xe biển xanh đón rước.
Thông tin về “quý bà” được xe biển xanh đón ở cửa ra máy bay” tại sân bay Nội Bài tối ngày 4/1, được cho là người nhà lãnh đạo cấp Bộ đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo Báo Người Lao Động thì cơ quan này nhận được phản ánh từ 2 đại biểu Quốc hội về thông tin xe biển xanh vào khu vực hạn chế tại sân bay quốc tế Nội Bài, tới chân cầu thang máy bay đón người nhà vị lãnh đạo cấp bộ ngành.
Trao đổi với PV Kiến Thức, ĐBQH Phạm Văn Hòa, ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, sự việc như trên đúng ra là không nên và không được xảy ra bởi người nhà lãnh đạo cấp Bộ thì không được tiêu chuẩn xe biển xanh đón rước.
“Xe bien xanh dua ruoc nguoi nha lanh dao Bo la khong chap nhan duoc”
 Sân bay Nội Bài.
“Bộ trưởng và chức vụ tương đương với Bộ trưởng thì quy định được cho phép được đưa rước tới cầu thang máy bay. Quy định của Bộ GTVT đã nói rõ. Tuy nhiên, trong những quy định ấy, không có quy định nào về việc người nhà Bộ trưởng là được ưu tiên như vậy. Cho nên, thân nhân của bất cứ lãnh đạo nào không nhất thiết là Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh hay Bộ trưởng nào, không được tiêu chuẩn mà lại được xe biển xanh đưa, đón tận cầu thang máy bay một cách bình thường, hiển nhiên thì phải xem lại các quy định ưu tiên, đặc thù cho các đối tượng đó và không nên để việc đó xảy ra”, Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết.
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, phải thực hiện nghiêm quy định, giữ nguyên nguyên tắc những đối tượng nào được ưu tiên và những đối tượng không được ưu tiên theo quy định của pháp luật.
“Hiện nay, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành các quy định nêu gương của các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên Trung ương Đảng. Những người đứng đầu, cán bộ phải nêu gương trong đó có việc nêu gương về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng, đặc quyền với người nhà như thế là không thể chấp nhận được. Rõ ràng, ở đây có sự ưu tiên không đúng đối tượng là do các cơ quan ngành hàng không như Cảng hàng không miền Bắc, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam... họ du di, giải quyết chuyện tình huống mà xử lý như vậy là tình cảm nhưng trái quy định của Đảng, Nhà nước và pháp luật”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng cho rằng, cần phải rút kinh nghiệm để sau này không có trường hợp nào tương tự tái diễn xảy ra.
“Đối với các đồng chí lãnh đạo tất nhiên có tùy tùng đi theo đón tiễn lãnh đạo đến cầu thang sân bay nhưng phải quy định số lượng tùy tùng không thể có nhiều được. Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đi công tác có đội ngũ cán bộ đi theo để giúp việc cho các đồng chí lãnh đạo. Các đồng chí giúp việc được tiêu chuẩn đó nhưng những người khác không thuộc đối tượng ưu tiên thì phải chấp hành các quy định của sân bay. Cảng hàng không thương mại thì phải chấp hành các quy định của thương mại chứ không ai được quyền ưu tiên, trừ trường hợp đặc thù đã được quy định”, đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết.
Đại biểu Hòa cho biết, sự việc này không biết xảy ra lần đầu hay các thân nhân gia đình của các lãnh đạo Bộ khác đã từng được ưu tiên như thế này hay không. Có thể là chưa phát hiện hoặc đã phát hiện nhưng ngành hàng không du di tình huống đó.
“Tuy nhiên, trường hợp này phát hiện và được dư luận quan tâm thì phải xử lý nghiêm vì không thể nào chấp nhận được, rất là phản cảm. Anh là ai? Chị là ai? Nếu không thuộc đối tượng theo quy định được ưu tiên mà lại được xe biển xanh đưa rước tới cầu thang sân bay thì không thể chấp nhận được”, đại biểu Phạm Văn Hòa nói.
“Xe bien xanh dua ruoc nguoi nha lanh dao Bo la khong chap nhan duoc”-Hinh-2
 Đại biểu Phạm Văn Hòa.
Đại biểu Hòa cho rằng, trước sự việc trên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cần lên tiếng để sự việc trên được sáng tỏ, để dư luận không làm sai bản chất vấn đề, gây ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo. Nếu trường hợp có xảy ra như vậy cần phải rút kinh nghiệm, phải thực hiện nghiêm minh để thượng tôn pháp luật.
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN