Vụ Vinasun kiện Grab: Hãng xe công nghệ kháng cáo

Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng. Đó là nội dung bản án mà TAND TPHCM đã đưa ra cho vụ kiện tụng đầy tranh cãi giữa Vinasun và Grab. Mới đây, Grab đã gửi đơn kháng cáo bản án này.
Theo đơn kháng cáo được Grab gửi đến TAND TPHCM ngày hôm qua (11/1/2019), Grab đã kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến bản án sơ thẩm trong vụ Vinasun kiện hãng này. Theo bản án đó, Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng.
Trong đơn kháng cáo, Grab đã đề nghị Tòa phúc thẩm hủy bản án này, đồng thời đình chỉ giải quyết vụ việc. Trong trường hợp tòa không đình chỉ thì cần phải sửa bản án sơ thẩm hoặc hủy bán án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP.HCM giải quyết lại.
Vu Vinasun kien Grab: Hang xe cong nghe khang cao
 Bản án sơ thẩm mà Tòa án nhân dân TPHCM  đã yêu cầu Grab phải bồi thường 4,8 tỷ đồng cho Vinasun.
Nói về lý do nộp đơn kháng cáo, Grab cho rằng TAND TP.HCM đã đưa ra bản án vượt quá phạm vi khởi kiện yêu cầu bồi thường, cũng như đã không chấp thuận yêu cầu của Grab về việc triệu tập thêm các bên liên quan đến tòa, cụ thể là Công ty Cửu Long (đơn vị giám định thiệt hại được tòa chỉ định) để làm rõ những mâu thuẫn trong báo cáo đánh giá thiệt hại của Vinasun..
Tại phiên tòa xét xử vụ Vinasun kiện Grab vào ngày 28/12/2019, HĐXX đã nhận định Grab đã có hành vi vi phạm Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô, Đề án 24, Luật Thương mại,...
Theo đó, Grab là đơn vị chỉ có giấy phép cung cấp dịch vụ kết nối qua ứng dụng công nghệ nhưng lại kinh doanh vận tải trực tiếp như taxi, đồng thời nhận thấy có mối quan hệ nhân quả giữa việc xuất hiện của Grab với thiệt hại của Vinasun; có sự sụt giảm doanh thu của Vinasun do Grab. 
Vu Vinasun kien Grab: Hang xe cong nghe khang cao-Hinh-2
Tài xế Vinasun bên ngoài phiên tòa ngày 28/12/2018. Tại phiên tòa này, TAND TPHCM đã ra phán quyết Grab phải bồi thường 4,8 tỷ đồng. Ảnh: Vietnamnet
Tuy đã nhận định Vinasun sụt giảm doanh thu là có yếu tố tác động của Grab, nhưng HĐXX cũng nhận thấy sự sụt giảm đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và không thể tách biệt giữa phần nào do Grab gây ra, phần nào do yếu tố khác.
Vì vậy, HĐXX không có căn cứ chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun. Kết quả, tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, yêu cầu Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng; bác bỏ yêu cầu đòi Grab 36,3 tỷ đồng khác.
Duy Linh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN