Vụ dâm ô trẻ em ở Trung tâm hỗ trợ xã hội: Sở LĐTBXH TP HCM có 'ém thông tin'?

Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội TP HCM cho biết do phải mất nhiều thời gian để xác minh cán bộ vi phạm nên mới đình chỉ công tác, chuyển hồ sơ qua công an chậm.

Ngày 18/11, tại Trung tâm báo chí TP HCM, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (sở LĐTBXH), Công an TP HCM, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thông tin về kết quả xử lý việc nghi can Nguyễn Tiến Dũng - nhân viên phòng hồ sơ Trung tâm hỗ trợ xã hội dâm ô nhiều bé gái.

Tại cuộc họp, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về sự chậm trễ trong quá trình xử lý thông tin trình báo. Theo đó, văn bản của Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP HCM báo cáo lên Sở LĐTBXH sự việc một số bé gái ở trung tâm bị ông Nguyễn Tiến Dũng xâm hại vào ngày 8/11. Tại sao hơn 10 ngày Sở không phối hợp với công an để làm rõ?

Bà Nguyễn Thanh Phụng, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội TP HCM cho biết do phải mất thời gian xác minh. Đến 17/11 (sau 10 ngày nhận được báo cáo từ Trung tâm hỗ trợ xã hội) sở mới đủ cơ sở xác định hành vi và quyết định đình chỉ công tác ông Dũng.

“Sau khi sở thu thập tài liệu, báo cáo đề xuất hướng xử lý và xét có dấu hiệu thì chuyển cơ quan cảnh sát điều tra. Ông Dũng cũng thừa nhận hành vi nên sở ban hành quyết định tạm đình chỉ”, bà Phụng thông tin.

Vu dam o tre em o Trung tam ho tro xa hoi: So LDTBXH TP HCM co 'em thong tin'?
 Bà Nguyễn Thanh Phụng, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội TP HCM trả lời báo chí.

Bà Phụng cho biết thêm: “Rõ ràng sở đã phối hợp với công an quận Bình Thạnh để thực nghiệm hiện trường, điều tra xử lý đối với cá nhân vi phạm. Sở cho rằng nhân viên này phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự và loại bỏ khỏi ngành trợ giúp xã hội vì đã không đáp ứng nhiệm vụ của ngành”, bà Phụng cho biết.

Với trung tâm hỗ trợ xã hội, sở đã chỉ đạo quy trình tiếp nhận, chăm sóc nuôi dưỡng. “Chúng tôi đã sai và hết sức cầu thị. Sai thì phải sửa. Chúng tôi đã rất nhanh chóng thông tin đến báo chí. Không có việc sở bao che tội phạm”.

Với việc phân công trực, mỗi ca trực luôn bố trí lãnh đạo bao gồm giám đốc, phó giám đốc, số lượng trực hàng đêm là 11, riêng thứ 7, chủ nhật là 12. Việc bố trí ông Dũng trực đêm là theo phân công của đơn vị và lịch trực được công bố hàng tháng.

“Chúng tôi đang rà soát lại các ca trực và xem lại có phân công anh Dũng trực khu nữ hay không”, bà Phụng cho biết.

Vu dam o tre em o Trung tam ho tro xa hoi: So LDTBXH TP HCM co 'em thong tin'?-Hinh-2
  Ông Phạm Đình Lương, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội TP HCM

Còn ông Phạm Đình Lương, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xã hội TP HCM (nơi xảy ra vụ việc) cho biết chưa từng nhận được bất cứ tố cáo hay phản ánh nào liên quan đến hành vi dâm ô của ông Dũng cũng như cán bộ trung tâm.

Ông Lương cho rằng đây là vụ việc đáng tiếc. Ông Lương cũng mong muốn cơ quan điều tra nhanh chóng đưa tội phạm ra xử lý để răn đe.

"Lãnh đạo sở đã chỉ đạo kiểm điểm tập thể lãnh đạo trung tâm, từng cá nhân có liên quan, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các ca trực để xử lý", ông Lương thông tin.

Thông tin thêm, ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc sở LĐTBXH cho biết, hiện sở đang thanh tra, rà soát, kiểm điểm từng cá nhân ca trực cũng như Ban giám đốc trung tâm. Đại diện sở nói đang sẽ đấu thầu hệ thống camera giám sát.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN