Vì sao 'sư thầy' Thích Tâm Phúc' bị công an bắt?

"Sư giả Thích Tâm Phúc" nổi tiếng mạng xã hội vừa bị Công an huyện Củ Chi, TP HCM khởi tố, bắt giam về hành vi lừa đảo, làm giả giấy tờ.
Ngày 6/12, đại diện Phòng tham mưu Công an TP HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Củ Chi đã khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Phúc (40 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, người tự xưng là sư thầy Thích Tâm Phúc) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".
Vi sao 'su thay' Thich Tam Phuc' bi cong an bat?
 Công an tiến hành các thủ tục tố tụng đối với ông Phúc. Ảnh: CA
Theo điều tra ban đầu, năm 2021, bà L.T.H.T (50 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) có mua 1 thửa đất diện tích 420,3m2 (nằm trong thửa đất số 26, tờ bản đồ số 15, diện tích 892,9m2) tại xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) của ông N.V.T và bà N.T.C.N với giá 2,4 tỷ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được.
Tháng 10/2012, bà L.T.H.T thông qua L.V.V (33 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) giới thiệu và quen biết ông Phúc để nhờ ông Phúc làm thủ tục tách thửa đất trên thành 2 thửa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) riêng từng thửa.
Phúc thỏa thuận với bà L.T.H.T và L.V.V làm thủ tục tách thửa đất với chi phí 135 triệu đồng. Phúc nhận trước tổng cộng 70 triệu đồng, sau đó thuê làm hai giấy CNQSDĐ giả trên mạng xã hội.
Nhận được hai giấy CNQSDĐ giả, Phúc đưa cho bà L.T.H.T một giấy; còn lại một giấy giả, cùng với giấy CNQSDĐ thật của bà L.T.H.T, Phúc cất vào két sắt, đợi khi nào bà đưa hết số tiền 65 triệu đồng còn lại mới đưa giấy chứng nhận giả thứ hai.
Khi hành vi bị phát hiện, ông Phúc trốn sang Thái Lan. Ngay khi Phúc vừa về lại Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an huyện Củ Chi đã triệu tập Phúc để làm việc.
Sau nhiều lần khai báo quanh co chối tội, Phúc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp nhà Phúc và thu giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy chứng nhận thật của bà L.T.H.T.
Hiện Công an đang mở rộng điều tra, xử lý.
Năm 2000 đến 2010, ông Nguyễn Minh Phúc tu học tại chùa Hoằng Pháp, huyện Hóc Môn, và "chỉ mới làm lễ quy y, chưa xuất gia".
Sau đó, Nguyễn Minh Phúc tự lập Chùa Ngộ Chân Tử để sinh hoạt tôn giáo trái phép, xưng là Đại Đức Thích Tâm Phúc và trụ trì Chùa Ngộ Chân Tử. Cơ quan chức năng xác định: Tên "Chùa Hoằng Pháp Trung Ương" chỉ là bảng hiệu do Phúc tự ý dựng. Chính quyền địa phương cũng đã đề nghị Phúc tháo dỡ. Hiện trên địa bàn huyện Củ Chi không có cơ sở Phật giáo tên "Chùa Hoằng Pháp Trung Ương". Cơ quan chức năng đã mời làm việc, xử phạt hành chính, yêu cầu gỡ bảng hiệu chùa và đề nghị không tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép.
Ngày 11/1/2022, UBND xã Tân Phú Trung đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Phúc về hành vi "khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác" với số tiền 2,5 triệu đồng, Phúc đã nộp phạt.
Đầu năm 2023, Phòng Nội vụ huyện Củ Chi đã mời làm việc và yêu cầu Phúc cam kết không phát ngôn sai sự thật, không chia sẻ những thông tin trái với quy định của pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN