Vì sao cửa hàng Apple của đại gia Jonathan Hạnh Nguyễn đóng cửa?

eDigi, đại lý theo tiêu chuẩn cao nhất của Apple tại Việt Nam của ông Johnathan Hạnh Nguyễn dừng hoạt động sau gần 5 năm.
Thông báo mới nhất từ fanpage của eDiGi cho biết cửa hàng bán lẻ ủy quyền cao cấp của Apple (APR) tại Việt Nam này đã ngừng hoạt động từ ngày 28/4/2023. Động thái đóng cửa của eDiGi được diễn ra trước 1 ngày sau khi Apple thông báo sẽ khai trương Apple Store trực tuyến ở Việt Nam vào ngày 18/5.
Đây là cửa hàng ủy quyền đầu tiên của Apple tại Việt Nam (thuộc hệ sinh thái của Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn) tuyên bố ngừng kinh doanh giữa lúc thị trường ảm đạm và cuộc chiến giá iPhone diễn ra căng thẳng.
Vi sao cua hang Apple cua dai gia Jonathan Hanh Nguyen dong cua?
Dòng thông báo ngừng hoạt động của eDiGi trên fanpage chính thức. Ảnh chụp màn hình, nguồn: eDiGi. 
Thông tin trên báo chí, ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPP Group (công ty mẹ của eDiGi) cho biết, doanh nghiệp buộc phải ngừng hoạt động cửa hàng này do điều kiện thị trường không thuận lợi. Vị tỷ phú này cho hay nhiều yếu tố như cạnh tranh, nguồn hàng khiến việc kinh doanh sản phẩm Apple không còn hấp dẫn, buộc eDiGi đi tới quyết định ngừng hoạt động.
Rút chân khỏi lĩnh vực bán lẻ hàng công nghệ, vị tỷ phú này nói thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào ba lĩnh vực cốt lõi mà IPP Group có thế mạnh nhất là thời trang, dịch vụ sân bay và F&B.
Trước đó, vào năm 2018, IPP cho biết sẽ mở cửa hàng Apple đầu tiên đạt chuẩn APR (Apple Premium Reseller - cửa hàng kinh doanh sản phẩm và phụ kiện chính hãng Apple mức độ cao cấp nhất) ở Việt Nam với tên gọi là eDiGi. Không dừng lại ở đó, eDiGi cũng sẽ là cửa hàng đầu tiên đạt luôn tiêu chuẩn ASP (Apple Service Provider - nhà cung cấp dịch vụ) tính tới thời điểm hiện tại. Theo thông tin từ IPP, eDiGi sẽ là đơn vị duy nhất có khả năng nhập khẩu linh kiện chính hãng từ Apple ở Việt Nam.
Cửa hàng của eDiGi có vị trí đắc địa tại số 2 Công Xã Paris (quận 1, TPHCM), nằm cạnh bưu điện Trung tâm TPHCM. Ở thời điểm thành lập eDigi, ông Johnathan Hạnh Nguyễn từng kỳ vọng sẽ có thể mang những sản phẩm Apple chính hãng phủ sóng khắp Việt Nam thay thế cho thị trường 40% máy xách tay.
Trong 1 năm sau khi ra mắt, eDiGi đã đón tiếp hơn 15.000 nghìn lượt khách đến tham quan và mua sắm, bảo hành, sửa chữa các sản phẩm Apple. Ở eDiGi, các dòng sản phẩm của Apple từ iPhone, iPad, Macbook, thậm chí là iMac đều có thể được bảo hành, sửa chữa ngay tại cửa hàng theo đúng chuẩn Apple.
Vi sao cua hang Apple cua dai gia Jonathan Hanh Nguyen dong cua?-Hinh-2
Cửa hàng eDiGi. Ảnh: Internet. 
Ở diễn biến liên quan, vào sáng ngày 12/5, Apple phát đi thông báo về việc sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến dành cho thị trường Việt Nam, chính thức hoạt động từ ngày 18/5. Hãng cho biết, cửa hàng trực tuyến chính thức này sẽ phân phối đầy đủ thiết bị và hỗ trợ tiếng Việt.
Theo giới thiệu, cửa hàng bán lẻ trực tuyến của Apple này bao gồm một số dịch vụ mà họ tin rằng có thể trở thành lý do giúp việc mua sắm với Apple tạo cho người dùng trải nghiệm khác biệt như hỗ trợ mua sắm, chương trình Apple Trade In, AppleCare+, giao hàng Apple và ứng dụng Apple Store.
Tại Việt Nam, hiện Apple đang có 2 hình thức bán đại lý bán lẻ ủy quyền là APR (đại lý bán lẻ ủy quyền cao cấp) và AAR (đại lý bán lẻ ủy quyền).
Hai hình thức này khác nhau về diện tích cửa hàng và cách trưng bày. APR thường có diện tích trên 100m2, nằm trong các khu vực trung tâm, chỉ bán các sản phẩm của Apple và trưng bày sản phẩm theo quy chuẩn như Apple Store. Trong khi đó, AAR có quy mô nhỏ hơn, nằm ở đa dạng địa điểm và có thể kinh doanh thêm các sản phẩm của các hãng khác ngoài Apple.
Cả APR và AAR đều là nhà bán lẻ chính thức của Apple và phải tuân theo các quy định quản lý nghiêm ngặt của hãng. Xét về chất lượng hàng hóa và bảo hành, 2 hình thức trên đều ngang nhau.
Liên Hà Thái (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN