Vì sao cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh được nhắc tới trong phiên tòa 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng?

Khi trả lời thẩm vấn, nhiều bị cáo cho rằng họ chỉ nhận sự chỉ đạo trực tiếp của cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và gián tiếp của cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh.

Sáng 3/1, phiên xét xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Vũ "Nhôm" cùng nhiều bị cáo khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tiếp tục diễn ra. 

Trong quá trình khai báo, nhiều bị cáo đã nhắc tới cố Bí thư TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Trong phần khai báo, ông Nguyễn Văn Cán - Cựu Chánh Văn phòng TP Đà Nẵng cho biết, ông không có mối quan hệ với Phan Văn Anh Vũ, chỉ biết Vũ qua việc mua nhà đất. Ông Cán biết Vũ có mối quan hệ mật thiết với ông Nguyễn Bá Thanh.

Vi sao co Bi thu Nguyen Ba Thanh duoc nhac toi trong phien toa 2 cuu Chu tich Da Nang?
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TTXVN

Theo khai báo, ông Cán khẳng định mình chỉ nhận chỉ đạo từ cấp trên. Chỉ đạo gián tiếp từ ông Nguyễn Bá Thanh, chỉ đạo trực tiếp từ ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng), có những vấn đề chỉ đạo bằng văn bản, có vấn đề chỉ đạo miệng, có vấn đề thông qua bị cáo Phan Xuân Ít ( cựu Phó Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng) để chỉ đạo.

Ông Cán khai, những chỉ đạo trên chủ yếu về lĩnh vực đất đai, chỉ đạo chuyển nhượng các nhà, đất cho ai… Trong các cuộc họp giao ban, bị cáo Phan Xuân Ít  và Đào Tấn Bằng (cựu Phó Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng) thường có thông báo về vấn đề này ông Nguyễn Bá Thanh đã có chỉ đạo.

Trên cơ sở đó, ông Cán báo cáo Chủ tịch và Phó Chủ tịch. Sau khi Chủ tịch và Phó Chủ tịch TP quyết định thì bị cáo mới thức hiện.

“Sau khi Chủ tịch và Phó chủ tịch đồng ý chuyển nhượng, một tuần sau, anh Ít đưa văn bản và nói anh Thanh, anh Minh đã đồng ý rồi. Tôi đã trăn trở vấn đề này và nói với anh Minh. Tôi nhớ như in, anh Minh nói đã có chỉ đạo rồi” - bị cáo Cán khai.

Ông Cán cho biết, những việc làm đó là sai, nhưng ông phải chấp hành chỉ đạo của cấp trên, ở đây là chỉ đạo của ông Thanh thông qua bị cáo Ít. 

Chủ tọa hỏi bị cáo có nhận chỉ đạo trực tiếp từ ông Nguyễn Bá Thanh không? Bị cáo Cán nói không, chỉ nhận chỉ đạo thông qua bị cáo Phan Xuân Ít.

Trước đó, bị cáo Lê Anh Tuấn (TGĐ Công ty Cung ứng tàu biển Đà Nẵng) cũng khai về ông Thanh. 

Bị cáo Tuấn khai biết Phan Văn Anh Vũ từ năm 1996, 1997, khi đó ông Vũ làm về nhôm kính. “Anh ấy có làm cho gia đình tôi”, bị cáo Tuấn nói.

Theo cáo trạng, Lê Anh Tuấn bị cáo buộc giúp sức cho Phan Văn Anh Vũ được mua nhà đất ở số 20 Bạch Đằng, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền gần 265 tỷ đồng.  Ông Tuấn khai lãnh đạo cấp cao nhất chỉ đạo ông là ông Nguyễn Bá Thanh. 

Trước đó bị cáo Huỳnh Tấn Lộc (nguyên TGĐ Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng) cũng khai Công ty của ông được UBND TP Đà Nẵng giải quyết cho mua 2 lô đất. Sau đó, ông nhận được điện thoại của ông Trần Văn Minh (lúc đó là Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) và ông Nguyễn Bá Thanh (khi đó là Bí thư TP) gọi điện tới nói cái nào không dùng thì bán cho ông Vũ giám đốc một công ty của Bộ Công an.

Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN