Vaccine Abdala được Việt Nam phê chuẩn hiệu quả ra sao?

Abdala là vaccine COVID-19 thứ 8 được phê duyệt lưu hành tại Việt Nam. Vaccine này đạt hiệu quả thế nào trong ngừa COVID-19? 
  • Vaccine Abdala duoc Viet Nam phe chuan hieu qua ra sao?
    Bộ Y tế mới có hướng dẫn về việc sử dụng vắc xin Abdala. Theo hướng dẫn, vắc xin này sẽ được tiêm cho người từ 19 - 65 tuổi. Chống chỉ định được đưa ra đối với người dưới 19 tuổi, người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vắc xin...
  • Vaccine Abdala duoc Viet Nam phe chuan hieu qua ra sao?-Hinh-2
    Các trường hợp cần thận trọng khi tiêm vắc xin Abdala bao gồm những người có bệnh nền mãn tính, người mắc bệnh tự miễn hoặc chuyển hóa nội tiết, tăng huyết áp, nhiễm trùng cấp tính. Phụ nữ có thai cần cân nhắc lợi ích của việc tiêm vắc xin Abdala trong thai kỳ so với rủi ro tiềm ẩn đối với thai phụ và thai nhi.
  • Vaccine Abdala duoc Viet Nam phe chuan hieu qua ra sao?-Hinh-3
    Trước đó, vào ngày 17/9, Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện một vắc xin COVID-19 là vắc xin Abdala do Cuba sản xuất. Đây là vắc xin COVID-19 thứ 8 được phê duyệt lưu hành tại Việt Nam (sau AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Janssen, Vero Cell của Sinopharm, Sputnik V và Hayat-Vax).
  • Vaccine Abdala duoc Viet Nam phe chuan hieu qua ra sao?-Hinh-4
    Abdala là loại vắc xin được sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp bao gồm liệu trình tiêm 3 mũi. Mỗi mũi cách nhau 14 ngày, nhiều hơn các vắc xin đang sử dụng tại Việt Nam.
  • Vaccine Abdala duoc Viet Nam phe chuan hieu qua ra sao?-Hinh-5
    Vào ngày 21/6, Tập đoàn dược phẩm BioCubaFarma của Cuba thông báo vắc xin Abdala đạt hiệu quả 92,28% trong ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng.
  • Vaccine Abdala duoc Viet Nam phe chuan hieu qua ra sao?-Hinh-6
    Với hiệu quả như trên, vắc xin Abdala có hiệu quả bảo vệ ngang hàng với các vắc xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech (khoảng 95%) hay Moderna (94,1%).
  • Vaccine Abdala duoc Viet Nam phe chuan hieu qua ra sao?-Hinh-7
    So với các vắc xin được sản xuất theo công nghệ mRNA như Pfizer/BioNTech hay Moderna, vắc xin Abdala sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp nên có giá thành sản xuất rẻ hơn và yêu cầu bảo quản dễ dàng hơn (từ 2 - 8 độ C).
  • Vaccine Abdala duoc Viet Nam phe chuan hieu qua ra sao?-Hinh-8
    Vì vây, vào ngày 9/7, Cuba cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Abdala cho người dân trong nước. Theo đó, Cuba trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Mỹ Latin và vùng Caribê phát triển thành công vắc xin COVID-19.
  • Vaccine Abdala duoc Viet Nam phe chuan hieu qua ra sao?-Hinh-9
    Cuba lên kế hoạch sản xuất 100 triệu liều vắc xin Abdala trong năm 2021. Một số nước đặt mua vắc xin của Cuba như Venezuela. Chính phủ Venezuela đã ký hợp đồng mua 12 triệu liều vắc xin Abdala.
  • Vaccine Abdala duoc Viet Nam phe chuan hieu qua ra sao?-Hinh-10
    Đến ngày 15/9, Cuba cho biết sẽ xin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép cho 2 loại vắc xin COVID-19 là Abdala và Soberana 2 mà nước này hy vọng sẽ được thương mại hóa rộng rãi.
  • Mời độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn: VTV4.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN