Truy nã cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa

Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương, do có hành vi sai phạm trong thời gian dài, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà nước.
Ngày 13/7, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương. Bà này có hành vi sai phạm trong thời gian dài, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà nước.
Trước đó, ngày 11/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.
Bà Thoa bị khởi tố để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", liên quan đến vi phạm xảy ra tại Tổng Công ty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Truy na cuu Thu truong Bo Cong Thuong Ho Thi Kim Thoa
  Bà Hồ Thị Kim Thoa.
Tuy nhiên, do bà Thoa đang ở nước ngoài nên "cơ quan điều tra đang làm các thủ tục tương trợ tư pháp để đưa bà Thoa về nước".
Bà Thoa là một trong hai cựu lãnh đạo cao cấp của Bộ Công Thương bị khởi tố. Ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Công Thương) cũng bị khởi tố cùng tội danh.
Trong kết luận kỳ họp thứ 16 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan này đã kỷ luật cảnh cáo với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ đối với bà Thoa.
Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bà Thoa đã vi phạm một loạt các khuyết điểm về trình tự, thủ tục trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp, thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai, không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỉ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản.
Trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ tháng 1/2004 đến tháng 5/2010), bà Thoa đã có sai phạm liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp; thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của nhà nước về quản lý đất đai; mua cổ phần vượt mức quy định, chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của điều lệ của công ty.
Minh Tú (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN