TP HCM tìm cách giải ngân hơn 70.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ đã được chính quyền TP HCM triển khai thực hiện nhằm đảm bảo kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt từ 95% trở lên.

Nhận trách nhiệm

Trong năm 2023, TP HCM được giao kế hoạch giải ngân đầu tư công 70.518 tỷ đồng, số vốn được giao cao gấp 2 lần kế hoạch vốn thực giao trong năm 2022 với 32.262 tỷ đồng và gấp 2,6 lần số vốn giải ngân trong năm 2022 với 26.635 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm, TP HCM chỉ giải ngân được 1.608 tỷ đồng, đạt khoảng 4% trong tổng số hơn 43.400 tỷ đồng đã phân bổ. Nếu tính tổng vốn đầu tư công thành phố được giao trong năm nay là 70.518 tỉ đồng thì số vốn đã giải ngân đạt được rất thấp.

Sở dĩ, TP có tỷ lệ giải ngân thấp là do có 25/61 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân 0%; 5/61 chủ đầu tư giải ngân 1%; 14/61 đơn vị giải ngân chỉ từ 2-6%.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo phê bình các đơn vị giải ngân 0 đồng trong quý 1 năm 2023.

TP HCM tim cach giai ngan hon 70.000 ty dong von dau tu cong
 Các đơn vị có tỉ lệ giải ngân đầu tư công 0% trong quý 1-2023.

Lãnh đạo TP HCM yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư chịu trách nhiệm chủ trì rà soát, đề xuất phê bình các đơn vị chưa lập kế hoạch chi tiết triển khai, kiểm tra và giám sát giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND TP HCM cũng giao các đơn vị, địa phương và các tổ công tác, chủ đầu tư dự án, đặc biệt là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, khẩn trương thực hiện, hoàn thành, báo cáo và đề xuất đúng thời gian yêu cầu các nhiệm vụ, giải pháp đã được giao.

Đồng thời, ông Mãi nhận trách nhiệm trước Chính phủ về việc giải ngân vốn đầu tư công tại TP HCM chậm thuộc về "UBND TP HCM và của tôi là Chủ tịch UBND TP HCM".

Ông Phan Văn Mãi cũng thẳng thắn nêu các nguyên nhân thuộc về chủ quan như: Khâu chuẩn bị hồ sơ, giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong khâu tổ chức thực hiện cũng có một số trường hợp chủ đầu tư thiếu sự phối hợp với nhà thầu và địa phương để triển khai công việc.

Đẩy nhanh tiến độ bằng nhiều giải pháp

Để đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công được giao trong năm 2023, TP HCM đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án được giao vốn.

Cụ thể, Thành ủy TP HCM đã thành lập 13 tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy để giám sát tiến độ thực hiện của 38 dự án lớn, quan trọng; Hội đồng nhân dân TP HCM cũng thành lập đoàn giám sát và tổ chức làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư, các địa phương quản lý dự án.

UBND TP HCM ban hành Chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 bằng Quyết định số 912/QĐ-UBND. Theo đó, tập trung một số việc cụ thể như thúc đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện các thủ tục về đầu tư.

Trong đó, từng cơ quan phải rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục tại cơ quan mình xuống ít nhất 30% thời gian theo quy định pháp luật, đảm bảo hoàn thành các bước theo kế hoạch giải ngân đã đề ra.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng được yêu cầu theo dõi chặt chẽ tiến độ giải ngân của các dự án, thường xuyên tổ chức họp với các chủ đầu tư để đôn đốc tiến độ, nhắc nhở các chủ đầu tư giải ngân chậm hơn tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Thúc đẩy các chủ đầu tư sớm nộp hồ sơ quyết toán đối với các dự án đã hoàn thành công tác thi công, trường hợp có dôi dư vốn sau khi quyết toán thì điều chuyển, bố trí cho các dự án khác để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn.

TP HCM tim cach giai ngan hon 70.000 ty dong von dau tu cong-Hinh-2
 Cầu Nam Lý (TP Thủ Đức) với tổng mức đầu tư 857 tỷ đồng vừa thi công trở lại sau nhiều năm tạm ngưng vì thiếu mặt bằng. 

Đối với các dự án đang thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, TP HCM đã thành lập tổ công tác giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường. Tổ công tác sẽ làm việc hằng tháng với các quận huyện, các chủ đầu tư để giải quyết các vướng mắc và thúc đẩy tiến độ triển khai…

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao của Chính quyền TP HCM, đến nay ước tính giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm 2023 đạt 12,9% theo kế hoạch vốn của Thủ tướng và cao hơn tỷ lệ giải ngân cùng kỳ của năm 2022 (5 tháng năm 2022 đạt 9,4%); đạt 21,9% theo Kế hoạch của thành phố giao, cao hơn cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ 2022 đạt 14,5%).

Với kết quả đã đạt được, kỳ vọng TP HCM sẽ thực hiện thành công mục tiêu đề ra là giải ngân không dưới 95% trong năm nay.

Hữu Thông

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN