Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước”

Khi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng, không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước, hay nói nhất thể hóa cũng không đúng, vì đây là hai cơ chế, hai cơ quan khác nhau.
"Không phải vì nhất thể hoá cũng không nên nói là Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước"
Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, sáng 8/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (TP Hà Nội).
Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 8/10, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm ơn khi các cử tri đồng tình việc Trung ương giới thiệu ông để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Ông nói rằng: “Liên quan cá nhân tôi thì nói cũng không tiện, khó nói, nhưng trước đã có thời Bác Hồ vừa là Chủ tịch nước và Chủ tịch Đảng".
Tổng Bí thư khẳng định, đến bây giờ, không phải vì nhất thể hoá, đây là tình huống không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đột ngột, giờ khuyết chức danh này thì phải có người làm ngay.
Tong Bi thu Nguyen Phu Trong: “Khong nen noi Tong Bi thu kiem Chu tich nuoc”
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 8/10.
“Bộ Chính trị, Trung ương thảo luận nhiều phương án, quá trình thảo luận rất dân chủ, rất trách nhiệm. Qua đó, Trung ương đã thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước"- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.
Tổng Bí thư cũng lưu ý: “Chúng ta không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là 2 cơ chế, 2 cơ quan khác nhau, kiêm vai nào chính, vai nào phụ thì không chuẩn. Cũng không nên nói nhất thể hoá, có phải nhất thể hoá đâu. Tất cả Trung ương đồng ý và bước đầu dư luận trong nước và quốc tế cũng đồng tình, ủng hộ...".
Kê khai mà không kiểm soát được tài sản sẽ dẫn đến trí trá, hình thức
Về nội dung cử tri quan tâm, như đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) Quốc hội đã thảo luận lần thứ 3 mới trình ra để Quốc hội xem xét, thông qua. Kỳ họp tới sẽ quyết tâm thông qua.
Cơ bản vấn đề nêu trong dự án Luật đã được thảo luận nhiều và thống nhất. Có 2 vấn đề là kê khai tài sản, kiểm soát và xử lý tài sản.
Tổng Bí thư phân tích, kê khai, công khai, kiểm soát tài sản là vấn đề khó vì sự "thiên biến vạn hoá, nhiều biến tướng, kê khai thế nào rất khó kiểm soát", lại liên quan đến quyền của công dân về bí mật tài sản. Ở các nước khác quy định cũng vậy, không thể cứ công bố bản kê khai tài sản của cán bộ là xong. Vấn đề cơ bản là kê khai mà không kiểm soát được, sẽ dẫn đến trí trá, hình thức trong kê khai.
Về vấn đề xử lý án tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Vừa qua tình trạng án chậm, muộn đã được khắc phục nhiều. Cụ thể, trước kia có vụ án bao nhiêu năm còn để "chìm xuồng" nhưng gần đây, vụ nào được đưa ra là đều làm đến nơi đến chốn.
Tong Bi thu Nguyen Phu Trong: “Khong nen noi Tong Bi thu kiem Chu tich nuoc”-Hinh-2
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với các cử tri. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng, kiểm tra đến mức khởi tố thì công an vào điều tra, điều tra theo Luật hình sự. Đối chiếu điều nào thì mức án đến đâu, điều tra đến truy tố mới đưa ra xét xử được, có trường hợp bắt tạm giam trước, cấm trốn đi nước ngoài, cấm được huỷ hoại, phân tán tài sản…Việc xử cũng không phải một lần là xong, có khi xử vài năm, vì có tội này liên quan ông này, tội khác liên quan ông khác.
"Nói vậy để thấy quy trình rất phức tạp, nhưng vừa qua về cơ bản là tốt, đúng yêu cầu. Các bác bảo chưa nghiêm nhưng phải căn cứ vào quy định, đến mức nào thì xử hành chính, mức nào hình sự…Phải cho mọi người tâm phục khẩu phục, rất nghiêm khắc nhưng rất nhân văn, ta xử không phải cốt thật nặng mới là nghiêm, mà để răn đe, ngăn ngừa, không xảy ra mới là tốt. Chống cũng để xây, mục đích của ta nhằm xây cho tốt để đỡ phải chống", Tổng Bí thư nhấn mạnh.
"Như vừa rồi, cũng phải đến Trung ương mới xử lý được 2 ông Nguyễn Bắc Son, Trần Văn Minh. Hiện giờ, với ông Trần Văn Minh còn đang phải điều tra hình sự. Ông Son từng mười mấy năm đi bộ đội, cũng phải xem xét, cân nhắc nhiều mặt lắm. Việc kỷ luật đến nay mới là kỷ luật về Đảng, kỷ luật về hành chính còn phải tương ứng, rồi nếu đến mức phải xem xét hình sự thì lại đưa ra xử lý hình sự. Như vụ Đinh La Thăng kỷ luật cho về làm Phó ban Kinh tế, các bác bảo nhẹ, nhưng khi đó mới là kỷ luật hành chính, rồi cũng xử lý hình sự, giờ 30 năm tù là nặng hay nhẹ?", - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết.
Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN