Thử thách dọn rác đang sôi sục trên thế giới ra sao?

Thử thách dọn rác đang được hàng triệu dân mạng trên toàn thế giới hưởng ứng và ở Việt Nam, nó cũng trở thành bài học với những Youtuber "rảnh rỗi". 
  • Thu thach don rac dang soi suc tren the gioi ra sao?
    Chỉ trong vòng 6 ngày, tính từ 6/3/2019 - bức ảnh kèm theo thông tin về " Thử thách dọn rác" của một người dùng Facebook tên Byron Román đã tạo ra một điều "kỳ diệu" trên mạng xã hội quốc tế. Xuất phát từ ý tưởng dọn rác trong ngày rảnh rỗi, Byron Román đã khởi xướng một phong trào mới, tạo ra một "trend" cực hot được hưởng ứng ở khắp mọi nơi. Byron Román truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến mọi người, kích thích mọi người bằng sức lực của bản thân, tự thử thách mình làm sạch các bãi rác tự phá.
  • Thu thach don rac dang soi suc tren the gioi ra sao?-Hinh-2
    Nhờ ý nghĩa sâu sắc, thiết thực và vô cùng hữu ích, thử thách dọn rác của Byron Román đã đạt được thành công không tưởng. Trước khi thử thách bản thân và đăng bức ảnh dọn dẹp thành công một bãi rác lớn, Byron Román chỉ là một người làm việc văn phòng bình thường, không có nhiều người quan tâm trên mạng xã hội. Nhưng đến nay, Byron Román đã trở nên rất nổi tiếng, bức ảnh của anh có đến hàng trăm nghìn lượt chia sẻ và thật tuyệt vời khi đã có vô số bạn trẻ chấp nhận thử thách làm sạch môi trường mà Byron Román đã đưa ra.
  • Thu thach don rac dang soi suc tren the gioi ra sao?-Hinh-3
    "Đây là thử thách mới dành cho các bạn thiếu niên rảnh rỗi đây. Hãy chụp ảnh một khu vực nào đó cần dọn dẹp hoặc sửa sang, sau đó chụp lại lần nữa khi bạn đã cải thiện nó, rồi đăng lên mạng" - lời kêu gọi của Byron đã được lan truyền đến khắp các fanpage, trang cộng đồng lớn, nhỏ. Những hình ảnh các bãi rác trước và sau khi được dọn dẹp đang ngày một được chia sẻ nhiều hơn. Không ít các hội nhóm, trang bảo vệ cộng đồng, môi trường ở các quốc gia, nhân sự kiện này đã hưởng ứng bằng những chương trình, dự án mới mang ý nghĩa rất nhân văn.
  • Thu thach don rac dang soi suc tren the gioi ra sao?-Hinh-4
    Hashtag #ChallengeForChange (tạm dịch: thách thức để thay đổi) ra đời và nhanh chóng xuất hiện khắp nơi. Từ một thử thách "dành cho người rảnh rỗi", phong trào này đang dần lớn mạnh và mang một tư tưởng, bản chất rất hướng thiện. Trước sự hưởng ứng nhiệt liệt này, người khởi xướng Byron Román cũng đã vô cùng xúc động.
  • Thu thach don rac dang soi suc tren the gioi ra sao?-Hinh-5
    Byron Román cho biết: "Hiện tại tôi đã rất sốc! Có hàng trăm nghìn người đã nhắn tin cho tôi và gửi cho tôi những bức ảnh về việc họ đã thực hiện thử thách giống như tôi! Tôi thực sự cảm kích!". Còn đối với cộng đồng mạng Việt, thành viên của các diễn đàn, fanpage lớn cũng đang rất phấn khích với sự thành công của thử thách dọn rác đang tạo ra cơn sốt cực lớn. Tuy nhiên, nhiều dân mạng Việt Nam lại coi sự thành công của thử thách nhân văn này giống như một cú tát mạnh với những Youtuber thường xuyên thực hiện, đăng tải những video, hình ảnh vô bổ, mang tính chất giải trí "tầm phào".
  • Thu thach don rac dang soi suc tren the gioi ra sao?-Hinh-6
    Lấy ví dụ từ loạt video thử thách làm động vật của khá nhiều Youtuber Việt đăng tải tràn lan trong suốt thời gian qua, nickname Hùng Thanh viết bình luận đả kích trên diễn đàn BEAT: "Các thanh niên làm Youtuber 'bẩn' ở Việt Nam nên thức tỉnh và học hỏi. Hãy xem thế giới họ làm được gì và xem lại những thứ các người đang 'đầu độc' người xem ở Việt Nam? Rảnh rỗi thì nên tìm việc có ích cho mình, cho người khác, đừng phí phạm thời gian làm những điều vô bổ, độc hại thêm nữa".
  • Thu thach don rac dang soi suc tren the gioi ra sao?-Hinh-7
    Quả thật, thời gian gần đây trong giới Youtuber Việt Nam đã từng dấy lên nhiều vụ xôn xao, nhiều cơn bão đả kích nhắm đến một lớp người được gán với từ "Youtuber bẩn". Họ thực hiện những đoạn video thử thách làm động vật, làm những hành động liều lĩnh, phá hủy các đồ vật... và vô số những việc làm vô bổ, không mang lại bất kỳ lợi ích nào.
  • Thu thach don rac dang soi suc tren the gioi ra sao?-Hinh-8
    Cá biệt, một số Youtuber Việt vì các video "vô bổ" của mình còn tạo ra các hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có trường hợp còn bị cơ quan công an triệu tập, điều tra cảnh cáo. So sánh những hậu quả này và bản chất của thử thách dọn rác mà Byron Román đang khiến cả thế giới hưởng ứng, có thể thấy, một bộ phận Youtuber ở Việt Nam nên có quan điểm và cách làm việc khác.
  • Thu thach don rac dang soi suc tren the gioi ra sao?-Hinh-9
    Không quá khi nói ô nhiễm môi trường hiện là một trong những vấn đề nhức nhối nhất mà con người đang phải đối mặt. Bởi vậy, hành động ý nghĩa của Byron Roman là một cách rất thông minh để khuyến khích mọi người tự ý thức được việc làm sạch môi trường sống quanh mình.
  • Thu thach don rac dang soi suc tren the gioi ra sao?-Hinh-10
    Nhiều cá nhân, tổ chức bảo vệ môi trường đã bắt tay vào dọn dẹp những khu vực rác thải ngổn ngang, rồi chụp ảnh trước - sau để khoe lên mạng xã hội.
Hạnh Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN