Tài xế ở Vĩnh Long kiện CSGT Công an quận Bình Tân

Thiệt hại nặng sau 1 năm bị lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ giấy phép lái xe mà không được nhận được quyết định xử phạt, tài xế ở Vinh Long khởi kiện cảnh sát.
Gần 1 năm sau khi biên bản vi phạm hành chính và biên bản tạm giữ giấy phép lái xe được thành lập, tài xế Huỳnh Bửu Long vẫn không được nhân quyết định xử phạt. Do vụ việc gây thiệt hại quá lớn và không chấp nhận cách làm việc của các cán bộ cảnh sát giao thông, công an quận Bình Tân, TP HCM nên ông quyết định khởi kiện.
Ngày 4/12/2019 ông Long đưa vụ việc này ra Toà án nhân dân quận Bình Tân để làm rõ, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại và xin lỗi công khai do hành vi của cán bộ gây ra đối với ông.
Cụ thể, Yêu cầu Đội cánh sát giao thông công an quận Bình Tân phải bồi thường số tiền 144.000.000đ (một trăm bốn mươi bốn triệu đồng). Đây là thiệt hại thực tế do mất thu nhập vì bị giữ bằng lái xe dẫn đến thất nghiệp trong 12 tháng qua; Yêu cầu bồi thường số tiền 30.000 đồng (ba mươi ngàn đồng) thuê quần để mặc đi vào trụ sở công an quận Bình Tân nhưng không được giải quyết theo đúng quy định pháp luật; Yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần 16 tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định.
Tai xe o Vinh Long kien CSGT Cong an quan Binh Tan
CSGT Công an Quận Bình Tân lập biên bản vụ việc 

Thuật lại vụ việc, tài xế Long cho biết: "Vào ngày 7/12/2018 tôi có lái xe qua địa phận  phường Tân Tạo A quận Bình Tân. Do tôi làm nghề lái xe thuê nên tôi thường xuyên ra vào khu công nghiệp Tân Tạo trên đường quốc lộ 1A.
Khoảng 10h sáng ngày 7/11/2018 khi tôi đang điều khiển xe ô tô biển số 51F-70622 đến địa phận khu phố 2 phường Tân Tạo A thì tôi đậu xe ở đường 1A cách quốc lộ 1A khoảng 100m. Khi tôi đậu xe tại đây thì có cảnh sát giao thông của công an quận Bình Tân đến thông báo là tôi đã vi phạm quy định của giao thông quận Bình Tân: Đậu xe vào nơi cấm đậu. Cán bộ tên Võ Quốc Thi đã lập 02 biên bản đối với tôi về hành vi này"
Kể từ ngày nhận  bản vi phạm hành chính (BBVPHC) và biên bản tạm giữ giấy phép lái xe đến nay tròn 1 năm, nhưng tài xế Long cho biết vẫn không được nhận Quyết định xử phạt hành vi vi phạm theo BBVPHC số 0025197/BB-VPHC.
Tai xe o Vinh Long kien CSGT Cong an quan Binh Tan-Hinh-2
Biên bản vi phạm hành chính được lập sau 1 năm vẫn chưa có quyết định xử phạt 

Theo đó Biên bản được lập lúc 10 giờ 40 phút ngày 7/12/2018 tại giao lộ đường 1A, quốc lộ 1 với nội dung: "ông Long để ô tô con biển số 51F-706.22 nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe, quy định tại điểm e, khoản 3, điều 5 nghị định 46/2016/NĐ-CP". Biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề số 000019 ngày 7/12/2018 có nội dung là: Tạm giữ 01 giấy phép lái xe của tôi (tên Huỳnh Bửu Long) số 920164000132 hạng C.

"Kể từ khi bị lập biên bản tôi đã không thể lái xe thuê được nữa dù tôi đang được thuê lái xe mỗi tháng 12 triệu. 07 ngày sau khi bị lập biên bản vi phạm giao thông tôi đã đến công an quận Bình Tân để xin quyết định xử phạt, nộp phạt, xin nhận giấy phép lái xe, nhưng khi tôi đến trụ sở công an quận Bình Tân thì không được giải quyết yêu cầu.

Tai xe o Vinh Long kien CSGT Cong an quan Binh Tan-Hinh-3
Biển báo mà CSGT Bình Tân cho rằng các tài xế vi phạm khi đậu xe sau biển báo này 

Mặt khác, do tính chất công việc của tôi là 1 tài xế nên tôi mặt quần lửng đến làm việc thì cán bộ không cho vào và hướng dẫn tôi ra ngoài trụ sở công an thuê 1 cái quần dài để mặc mới cho tôi vào làm việc. Tôi thuê quần dài xong quay trở lại công an quận để mong được giải quyết về các biên bản đã lập cũng vẫn không được giải quyết cho đến nay. 

Tôi cho rằng hành vi hành chính lập biên bản vi phạm giao thông, biên bản tạm giữ giấy phép lái xe hạng C của tôi nhưng không ban hành quyết định xử phạt, không chứng minh được lỗi vi phạm, biển báo đặt sai vị trí, sai quy cách... là những hành vi vi phạm pháp luật hành chính của công an quận Bình Tân làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, do đó Đội Cảnh sát giao thông trật tự công an quận Bình Tân phải hoàn toàn chịu trách nhiệm do hành vi có lỗi về hành chính của mình gây ra", tài xế Long bức xúc.

Hiện toàn bộ vụ việc đã được văn phòng thừa phát lại lập vi bằng để làm cơ sở, bằng chứng làm việc tại Toà.
Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN