Rắn học trò cắn bé trai 3 tuổi tử vong ở Sài Gòn độc thế nào?

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 thông tin một bé trai 3 tuổi ở Củ Chi bị rắn học trò cắn tử vong.
  • Ran hoc tro can be trai 3 tuoi tu vong o Sai Gon doc the nao?
    Vào ngày 4/10, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết bé trai 3 tuổi ở Củ Chi nhập viện tuần trước với vết thương nhỏ ở mu bàn tay do bị rắn học trò cắn. Theo bác sĩ Phương, ông ngoại bệnh nhân có nuôi một con rắn học trò đã cắt hết răng. Người ông cho cháu chơi với con rắn đó thì không may bị rắn cắn.
  • Ran hoc tro can be trai 3 tuoi tu vong o Sai Gon doc the nao?-Hinh-2
    Kết quả xét nghiệm cho thấy bé trai trên bị rối loạn đông máu rất nặng. Do không có huyết thanh để giải độc rắn học trò nên bệnh viện truyền huyết tương tươi, dùng thuốc yếu tố đông máu đậm đặc để điều trị cho bệnh nhi.
  • Ran hoc tro can be trai 3 tuoi tu vong o Sai Gon doc the nao?-Hinh-3
    Tuy nhiên, tình trạng của bé trai ngày càng có chuyển biến xấu khi tiểu ra máu, suy thận. Các bác sĩ cho lọc máu vẫn không khống chế được nọc độc phát tán. Các cơ quan trong cơ thể dần tổn thương khiến bé trai suy đa tạng, suy tim và tử vong.
  • Ran hoc tro can be trai 3 tuoi tu vong o Sai Gon doc the nao?-Hinh-4
    Đây là lần thứ hai Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân bị rắn học trò cắn. Trước đó, vào tháng 4/2021, bé gái 15 tháng tuổi ở Tiền Giang nhập viện do bị rắn cắn. Sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện, bé gái trên tử vong.
  • Ran hoc tro can be trai 3 tuoi tu vong o Sai Gon doc the nao?-Hinh-5
    Chính vì vậy, các chuyên gia đưa ra những cảnh báo về loài rắn học trò cực nguy hiểm. Loài rắn này có màu sắc rất đẹp với đầu màu xanh, cổ đỏ, thân nhiều màu sặc sỡ.
  • Ran hoc tro can be trai 3 tuoi tu vong o Sai Gon doc the nao?-Hinh-6
    Do vậy, dân gian gọi là rắn hổ lửa, rắn bảy màu, rắn học trò, nữ hoàng bóng đêm... Dù có màu sắc đẹp nhưng loài rắn này vô cùng nguy hiểm khi sở hữu nọc độc có khả năng gây chết người.
  • Ran hoc tro can be trai 3 tuoi tu vong o Sai Gon doc the nao?-Hinh-7
    Điều khó tin là rắn học trò không tự sinh ra nọc độc. Thay vào đó, chúng tổng hợp chất độc từ việc ăn những con mồi có độc tính cao như cóc.
  • Ran hoc tro can be trai 3 tuoi tu vong o Sai Gon doc the nao?-Hinh-8
    Rắn học trò có 2 chiếc răng bơm chất độc nằm ở góc trong, sâu của hàm chứ không phải răng nanh như các loài rắn độc khác.
  • Ran hoc tro can be trai 3 tuoi tu vong o Sai Gon doc the nao?-Hinh-9
    Nếu rắn học trò mở to miệng, há hàm để quặp bằng răng chứa nọc độc thì nạn nhân bị cắn sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, giới chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên chơi đùa hay nuôi rắn học trò.
  • Ran hoc tro can be trai 3 tuoi tu vong o Sai Gon doc the nao?-Hinh-10
    Bỡi lẽ Việt Nam hiện chưa có kháng huyết thanh độc giúp cứu sống bệnh nhân trúng độc do bị rắn học trò cắn. Hiện chỉ có một bệnh viện ở Nhật Bản đang nghiên cứu thử nghiệm kháng huyết thanh này. Tuy nhiên, chế phẩm vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chưa thể sử dụng để cứu người bị rắn học trò cắn.
  • Mời độc giả xem video: Đang ngủ trong nhà, cô gái trẻ bị rắn cạp nia cắn t.ử v.o.n.g ở Nghệ An. Nguồn: THDT.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN