Quốc hội thông qua dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia

408 trong tổng số 450 đại biểu (tỷ lệ 84,3%) có mặt ở hội trường Quốc hội đã tán thành  quy định cấm “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”
Sáng 14/6, Quốc hội biểu quyết thông qua với tỷ lệ 84,3% tán thành dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu, bia trong đó có điểm mới của Luật này là cấm người đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.
Trước khi thông qua toàn bộ nội dung của dự thảo Luật, Quốc hội biểu quyết riêng về quy định cấm này và đã có 77,2% đại biểu tán thành.
Quoc hoi thong qua du thao Luat phong chong tac hai cua ruou, bia
Các đại biểu Quốc hội tại cuộc biểu quyết  
Trước đó vào chiều 3/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến đại biểu hai phương án, trong đó có quy định "Cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông". Nhưng các phương án này đều không đạt trên 50% đại biểu tán thành.
Tuy nhiên, Thường vụ Quốc hội nhận thấy, với tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia - gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, thì việc quy định cấm "Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" là cần thiết.
"Do đó, Thường vụ Quốc hội tha thiết đề nghị Quốc hội cho bổ sung quy định nghiêm cấm: Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" - bà Nguyễn Thuý Anh - Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội nói trong báo cáo giải trình sáng nay.
Quy định này sẽ mở rộng các trường hợp không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông; tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông.
Như vậy, sau hơn 10 ngày, từ chỗ chỉ đạt tỷ lệ dưới 50% trong phiên lấy ý kiến, đến phiên thông qua Luật chính thức, đa số đại biểu chuyển sang đồng ý với quy định "đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông".
Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.
Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN