Phẫn nộ với hành động đứng trên cầu vứt bát hương, bàn thờ

Theo tục lệ, ngày Táo quân nhiều gia đình sẽ dọn dẹp ban thờ gia tiên rồi sau đó vứt bát hương ra sông và từ đó khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.
Ngày 23 tháng Chạp hay còn gọi là ngày Táo quân, người dân Việt Nam đã quen duy trì việc dọn dẹp bàn thờ, việc vứt bát hương. Cũng từ đó, những hình ảnh vứt rác sau dọn dẹp ra sân đã xảy ra và khiến nhiều người phải lên tiếng.
Mới đây, hình ảnh một cặp vợ chồng vứt ban thờ bằng gỗ lẫn lư hương bọc kín trong túi đen từ trên cầu xuống sông đang được cộng đồng mạng chia sẻ chóng mặt.
CDM phan no voi hanh dong dung tren cau vut bat huong, ban tho
 
Hành động của cặp vợ chồng trên khiến cư dân mạng phẫn nộ vì điều này có thể gây nguy hiểm cho thuyền bè di chuyển phía dưới cầu. Mặt khác, việc vứt ban thờ và lư hương xuống sông sẽ gây ra ô nhiễm môi trường.
Được biết, đây là vấn nạn không phải chỉ mới có gần đây mà đó là tục lệ đã có từ lâu. Mỗi năm đến ngày 23 tháng chạp - ngày tiễn ông táo về trời, nhiều người dân Việt Nam đều giữ hủ tục này.
Quan niệm của người Việt ta là "ông Táo về trời thì sẽ muốn mang theo cả nhà lẫn đồ của ông theo". Nên người dân ngoài thả cá chép, còn tiện tay thả bát hương lẫn ban thờ của ông bà Táo Quân để ông bà... mang về trời.
CDM phan no voi hanh dong dung tren cau vut bat huong, ban tho-Hinh-2
 
Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, thế nhưng những năm gần đây mới có người phản ánh về vấn đề này. Tuy vậy, dường như nhiều người vẫn bỏ ngoài tai những cảnh báo về môi trường mà cổ xúy cho tục lệ hủ lậu này. Sau mỗi ngày ông Công ông Táo, các nhân viên vệ sinh rất vất vả khi phải thu gom lượng lớn rác thải phát sinh từ phong tục cổ truyền này.
Rất nhiều cư dân mạng đã tỏ ra bức xúc với hành động trên. Đa số đều cho rằng đây là hủ tục gây ô nhiễm môi trường, cần được bãi bỏ.
Thiên Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN