NÓNG: 3 loại virus mới phát hiện có điểm giống SARS-CoV-2

Các chuyên gia tại Viện Pasteur Pháp và Đại học Lào đã tìm thấy 3 loại virus mới trong dơi móng ngựa có điểm giống SARS-CoV-2.
  • Tiet lo cuc nong 3 loai virus moi phat hien co diem giong SARS-CoV-2
    Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, các chuyên gia tại Viện Pasteur Pháp và Đại học Lào tiến hành bắt 645 con dơi móng ngựa từ các hang động đá vôi ở phía bắc Lào để sàng lọc, tìm virus liên quan đến virus SARS-CoV-2. Kết quả là họ phát hiện 3 loại virus mới có điểm giống SARS-CoV-2.
  • Tiet lo cuc nong 3 loai virus moi phat hien co diem giong SARS-CoV-2-Hinh-2
    Cụ thể, các chuyên gia tìm thấy 3 loại virus và đặt tên là: BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236. Những virus này có bộ gene tổng thể giống tới 95% so với virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19.
  • Tiet lo cuc nong 3 loai virus moi phat hien co diem giong SARS-CoV-2-Hinh-3
    Trong số này, virus BANAL-52 giống virus SARS-CoV-2 đến 96,8%. Điều này khiến cho BANAL-52 có sự tương đồng về mặt di truyền với virus SARS-CoV-2 hơn bất kỳ loại virus nào từng được biết đến.
  • Tiet lo cuc nong 3 loai virus moi phat hien co diem giong SARS-CoV-2-Hinh-4
    Ba loại virus mới được phát hiện trong dơi móng ngựa ở Lào đều có điểm giống với SARS-CoV-2 ở một bộ phận quan trọng trong bộ gene được gọi là vùng liên kết thụ thể (Receptor binding domain - RBD) hơn các loại virus mà con người từng phát hiện.
  • Tiet lo cuc nong 3 loai virus moi phat hien co diem giong SARS-CoV-2-Hinh-5
    RBD trong virus cho phép nó liên kết với các tế bào chủ. RBD của SARS-CoV-2 liên kết với một thụ thể được gọi là ACE2 trên tế bào người và coi thụ thể này là cánh cổng để đi vào tế bào.
  • Tiet lo cuc nong 3 loai virus moi phat hien co diem giong SARS-CoV-2-Hinh-6
    Trong khi đó, BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236 có thể liên kết với ACE2 và sử dụng nó để xâm nhập vào tế bào người. Các chủng virus khác gần với SARS-CoV-2 được phát hiện trước đó chưa thể làm được điều giống với 3 loại virus mới tìm thấy.
  • Tiet lo cuc nong 3 loai virus moi phat hien co diem giong SARS-CoV-2-Hinh-7
    Thêm nữa, các nhà khoa học cũng phát hiện các trình tự gene của 3 loại virus mới rất gần với các trình tự của các chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu tồn tại trong tự nhiên.
  • Tiet lo cuc nong 3 loai virus moi phat hien co diem giong SARS-CoV-2-Hinh-8
    Mặc dù 3 loại virus mới được phát hiện có liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2 nhưng cả 3 loại này đều thiếu một trình tự được gọi là "vị trí phân cắt furin".
  • Tiet lo cuc nong 3 loai virus moi phat hien co diem giong SARS-CoV-2-Hinh-9
    Trình tự này có tác dụng giúp virus dễ dàng xâm nhập vào tế bào người như ở SARS-CoV-2. Điều này cho thấy cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về đặc tính này ở virus SARS-CoV-2.
  • Tiet lo cuc nong 3 loai virus moi phat hien co diem giong SARS-CoV-2-Hinh-10
    Trước khi công bố kết quả nghiên cứu trên, các chuyên gia tìm được họ hàng gần nhất của virus SARS-CoV-2 là RaTG13. Virus này cũng được tìm thấy ở dơi móng ngựa vào năm 2013. Nó có bộ gene giống SARS-CoV-2 tới 96,1%.
  • Mời độc giả xem video: Toàn cảnh phòng, chống dịch Covid-19 tại TP. Sa Đéc. Nguồn: THDT.
Tâm Anh (theo SCMP)