Những hiểm nguy rình rập trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết

Ngoài bị ngập, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết còn tiềm ẩn nhiều hiểm nguy như người băng qua đường, súc vật đi trên đường, thảm nhựa làn khẩn cấp thấp,…
Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet

Trong những ngày cuối tháng 7/2023, sau mưa lớn kéo dài, nước dâng cao làm ngập cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khiến giao thông ùn tắc nhiều tiếng đồng hồ. Vị trí bị ngập thuộc xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận; đoạn ngập kéo dài khoảng 100 m.

Thời điểm ngập sâu nhất là khoảng 2h sáng ngày 29/7, nước dâng cao trên mặt đường cao tốc, đoạn sâu nhất gần 1m. Ô tô phải đợi hàng tiếng đồng hồ để nước rút mới lưu thông được. Ảnh: Bạn đọc cung cấp. 

Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet-Hinh-2

Ngày 31/7, đã diễn ra cuộc họp giữa các bên về việc đoạn cao tốc này bị ngập, cũng như bàn giải pháp khắc phục. Đại diện Công ty truyền tải điện Bình Thuận cho biết theo kỹ thuật, khoảng cách từ dây dẫn điện đường dây 550 kV xuống mặt đường chỉ cần 14 m là đảm bảo an toàn, còn ở đây khoảng cách hơn 22 m. Do vậy, việc làm cống thấp tại đây không phải bị khống chế bởi đường dây 550 kV.

Tuy nhiên, trong Nghị định 12/2014NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực Việt Nam, thì khoảng cách 14 m là đối với đường dây đến 35 kV. Còn đối với đường dây có điện áp từ 220 kV trở lên, thì khoảng cách từ điểm thấp nhất của dây dẫn điện ở trạng thái võng cực đại đến mặt đất không nhỏ hơn 18 m.

“Võng cực đại là thời điểm nóng nhất, khiến cho đường dẫn giãn ra tối đa, nên đo khoảng cách võng cực đại phải đo vào thời gia này. Còn cơ quan chức năng đo lúc không phải nóng nhất thì chưa được chính xác. Nên nếu báo khoảng cách vẫn còn an toàn, thì tại điểm ngập đấy, sao không nâng được lên cho khỏi còn bị đánh võng và sẽ tránh được ngập?”, một kỹ sữ cầu đường chia sẻ với phóng viên. 

Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet-Hinh-3
 Mặc dù được đưa vào khai thác, vận hành, những vẫn còn triển khai các công trình dọc hành lang tuyến. Trong ảnh là một điểm taluy vẫn đang được triển khai thi công.
Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet-Hinh-4
 Không ít lo ngại đất đá trong quá trình hoàn thiện taluy sẽ rơi vãi xuống đường, trong khi xe lưu thông trên cao tốc với tốc độ cao dễ có nguy hiểm, dù đơn vị thi công có lưới chắn.
Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet-Hinh-5
 Dọc tuyến cao tốc này, còn nhiều vị trí hàng rào lưới bảo vệ ngăn không cho người, gia súc, xe máy vào cao tốc vẫn chưa được "khép kín".
Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet-Hinh-6
 Đầu tháng 8/3023, thành viên trong một group về oto, giao thông đã đăng video cùng dòng trạng thái lo sợ cho người băng qua cao tốc lỡ té ngã khi vượt dải phân cách thì sẽ rất nguy hiểm. Ảnh chụp từ Group Oto Saigon - Trên đường thiên lý.
Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet-Hinh-7
 Nhiều ý kiến cho rằng nhà thầu, chủ đầu tư hay đơn vị thi công cần phải tăng cường các giải pháp an toàn tại các điểm mà cao tốc có đường dân sinh bắc qua.
Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet-Hinh-8
 Trong quá trình tác nghiệm, phóng viên báo Tri thứ và Cuộc sống còn phát hiện thảm nhựa của làn khẩn cấp trên tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết còn thấp hơn so với các làn còn lại. 
Đáng nói, tình trạng này xảy ra ở hai bên đường và tại vị trí tiếp giáp giữa làn khẩn cấp và làn thường, độ cao chênh lệnh của thảm nhựa không được vát chuồi để tạo độ dốc mà gần như để vuông góc gây nguy hiểm.
Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet-Hinh-9
 
Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet-Hinh-10
 
Nhung hiem nguy rinh rap tren tuyen cao toc Dau Giay - Phan Thiet-Hinh-11
 Hy vọng các đơn vị liên quan sớm khắc phụ các hiểm nguy tiềm ẩn trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN