Nhà thầu “ruột” của TTYT huyện Thống Nhất: Tây Tấn Phát trúng 9/9 gói chỉ định thầu

Tham gia 9 gói trúng cả 9, những gói thầu này đều do Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thống Nhất chỉ định thầu cho Công ty TNHH Tây Tấn Phát (Tây Tấn Phát) thực hiện.
Theo thông tin trên Hệ Mua sắm công (muasamcong.mpi.gov.vn), Công ty TNHH Tây Tấn Phát thành lập năm 2020 tại địa chỉ tổ 1, ấp 1, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, Đồng Nai do ông Trần Thanh Phong làm đại diện pháp luật. Loại hình công ty là Công ty TNHH một thành viên. Tham gia hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 26/12/2022.
Đã tham gia 9 gói thầu với vai trò nhà thầu độc lập, trúng cả 9 gói, tổng giá trị trúng thầu hơn 2,2 tỷ đông toàn bộ chỉ định thầu.
Từ 27/12/2022 đến 11/09/2023 trúng 9 gói sửa chữa cải tạo của Trung tâm y tế huyện Thống Nhất, toàn bộ chỉ định thầu rút gọn. Từ tháng 1-11/9/2023 trúng 8 gói sửa chữa...
Cụ thể các gói thầu được Trung tâm y tế huyện Thống Nhất chỉ định thầu rút gọn gồm:
+ Lát gạch sân và mái che khoa khám bệnh mở rộng, ngày 24/8/2023 Trung tâm y tế huyện Thống Nhất phê duyệt trúng thầu cho Tây Tấn Phát với giá 274.538.418 đồng thi công trong 8 tháng.
+ Sửa chữa lại cổng và nhà giữ xe nhân viên, ngày 11/8/2023 Trung tâm y tế huyện Thống Nhất phê duyệt quyết định trung thầu cho Tây Tấn Phát với giá 268.618.900 đồng thi công trong 8 tháng.
+ Mở rộng nhà giữ xe bệnh nhân 2023, ngày 31/7/2023, Trung tâm y tế huyện Thống Nhất phê duyệt kết quả trúng thầu cho Tây Tấn Phát với giá 262.101.150 đồng thi công trong 8 tháng.
+ Sửa chữa, cải tạo các trạm y tế Bàu Hàm 2 và Quang Trung, ngày 30/11/2022 Trung tâm y tế huyện Thống Nhất phê duyệt quyết định trúng thầu cho Tây Tấn Phát với giá 183.171.896 đồng thi công trong 10 tháng.
Nha thau “ruot” cua TTYT huyen Thong Nhat: Tay Tan Phat trung 9/9 goi chi dinh thau
Tham gia và trúng 9/9 gói thầu đều do Trung tâm y tế huyện Thống Nhất làm chủ đầu tư 

Ngoài ra còn các gói thầu mà doanh nghiệp này đã hoàn thành như Sửa chữa, cải tạo các trung tâm y tế Gia Kiệm, Xuân Thiện thuộc TTYT huyện Thống Nhất; Cải tạo, sửa chữa, sơn tường rào phía trước và bên trái thuộc TTYT  huyện Thống Nhất; Cải tạo, sửa chữa, sơn tường rào phía trước và bên trái TTYT huyện Thống Nhất đều của TTYT huyện Thống Nhất.
Từ đầu năm đến nay, TTYT huyện Thống Nhất đã công bố 32 kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong đó có 23 kết quả lựa chọn nhà thầu cả 23 gói đều là chỉ định thầu rút gọn. Các gói thầu sửa chữa đều được chỉ định thầu cho nhà thầu quen mặt, dư luận bày tỏ băn khoăn liệu có đảm bảo tiêu chí cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu? Các gói thầu chia nhỏ để chỉ định thầu cho nhà thầu quen mặt liệu có đảm bảo hiệu quả kinh tế trong đấu thầu?
Nha thau “ruot” cua TTYT huyen Thong Nhat: Tay Tan Phat trung 9/9 goi chi dinh thau-Hinh-2
Các gói thầu do Trung Tâm y tế huyện Thống Nhất làm chủ đầu tư đều lựa chọn nhà thầu theo phương thức chỉ định thầu

Được “ưu ái” - chỉ định 9/9 gói thầu liệu có bất thường?
Tại Điều 22 - Luật Đấu thầu 43/2013/QH 13 nêu rõ “chỉ định thầu” đối với nhà thầu - được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
a) Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay, hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra, do sự cố bất khả kháng; gói thầu cần thực hiện để bảo đảm bí mật nhà nước; gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn, hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề; gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách;
b) Gói thầu cấp bách cần triển khai nhằm mục tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới quốc gia, hải đảo;
c) Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa phải mua từ nhà thầu đã thực hiện trước đó, do phải bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà thầu khác; gói thầu có tính chất nghiên cứu, thử nghiệm; mua bản quyền sở hữu trí tuệ;
d) Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng được chỉ định cho tác giả của thiết kế kiến trúc công trình trúng tuyển, hoặc được tuyển chọn khi tác giả có đủ điều kiện năng lực theo quy định; gói thầu thi công xây dựng tượng đài, phù điêu, tranh hoành tráng, tác phẩm nghệ thuật gắn với quyền tác giả từ khâu sáng tác đến thi công công trình;
đ) Gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, do một đơn vị chuyên ngành trực tiếp quản lý để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; gói thầu rà phá bom, mìn, vật nổ để chuẩn bị mặt bằng thi công xây dựng công trình;
e) Gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, gói thầu có giá gói thầu trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định của Chính phủ, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ…
Việc Tây Tấn Phát được Trung tâm y tế huyện Thống Nhất “ưu ái” - chỉ định 9/9 gói thầu liệu có bất thường?
Chia sẻ quan điểm này, trong một tọa đàm về thương trường - pháp luật, Luật sư Nguyễn Danh Huế (Công ty luật TNHH Hừng Đông, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng:
“Chỉ định thầu được quy định rõ tại Điều 22 - Luật Đấu thầu (những gói thầu khắc phục sự cố bất khả kháng như thiên tai hỏa hoạn lũ lụt... hoặc thời điểm dịch bệnh, an ninh - quốc phòng...).
Chỉ định thầu hay đấu thầu rộng rãi, đôi khi không quyết định đến hiệu quả của đấu thầu; nhiều cuộc đấu thầu, tuy rằng công khai, minh bạch, nhưng lại thiệt hại lớn. Dẫu hệ thống pháp luật có chặt chẽ đến đâu, thì các chủ thể vẫn có thể tìm cách “bắt tay thông đồng” với nhau, tạo vòng tròn khép kín; trong khi đó, năng lực giám sát của người dân và báo chí bị hạn chế?
Chỉ định thầu - là được pháp luật thừa nhận trong trường hợp đặc biệt, phù hợp với tính cấp thiết; song dễ bị lợi dụng các yếu tố khách quan, chủ quan - tao ra nhiều kẽ hở trục lợi”...
An Nhiên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN