Nguyên nhân sập cẩu công trường làm 2 người chết ở Ba Vì

 Cơ quan chức năng vừa xác định nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ sập cần cẩu công trường làm hai người chết ở huyện Ba Vì, Hà Nội vào chiều qua.
Liên quan đến vụ sập cần cẩu làm người chết tại công trường cầu Việt Trì - Ba Vì, sáng 20/6, lãnh đạo UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết, qua báo cáo ban đầu từ UBND xã Phú Cường thì vụ việc xảy ra do dây cáp cần cẩu bị đứt nhưng các cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ. Tai nạn khiến hai công nhân làm việc trong công trường tử vong. Danh tính hai nạn nhân là Lê Văn Q. (44 tuổi, quê Nghệ An) và Lê Văn H. (28 tuổi, quê Thanh Hóa), trong đó, một nạn nhân là lái cần cẩu.
Được biết, ngay sau khi xảy ra tai nạn lao động, các cơ quan chức năng Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) đã xuống khám nghiệm, điều tra, xử lý vụ việc. UBND huyện, Phòng lao động huyện Ba Vì và UBND xã Phú Cường đã hỗ trợ, thăm hỏi nạn nhân cùng gia đình.  
Nguyen nhan sap cau cong truong lam 2 nguoi chet o Ba Vi
 Công trình cầu Việt Trì - Ba Vì.
Trước đó, vào khoảng 15h ngày 19/6, tại công trường xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì, thuộc địa phận xã Phú Cường (huyện Ba Vì, Hà Nội) xảy ra vụ sập cần cẩu. Lãnh đạo Công an xã Phú Cường cho biết, thời điểm đó cần cẩu đang nâng chiếc dầm bê tông nặng khoảng 200 tấn lên thì bất ngờ cáp cẩu bị đứt. Khối bê tông lớn lao xuống công trường khiến một công nhân bên dưới tử vong tại chỗ. Một công nhân khác ngồi trong cabin của cần cẩu cũng bị bộ phận của cẩu đè trúng và tử vong tại chỗ.

Cầu Việt Trì - Ba Vì có tổng chiều dài 9,46km, bao gồm cầu chính và đường dẫn hai đầu cầu, được xây dựng trên địa bàn huyện Ba Vì - Hà Nội và thành phố Việt Trì. Phần chính của cầu có chiều dài 1,55km, đường dẫn phía Phú Thọ dài 0,26km, đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km. Cầu được thiết kế với bề rộng 12m, bao gồm 2 làn xe cơ giới rộng 7m, 2 làn xe hỗn hợp rộng 4m và gờ lan can hai bên rộng 1m. Kết cấu của cầu chính gồm 6 nhịp dạng dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng. 

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.462,85 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 885 tỷ. Được phê duyệt đầu tư từ năm 2015 và chính thức khởi công xây dựng từ tháng 5/2016, dự án cầu Việt Trì - Ba Vì được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, của tỉnh Phú Thọ cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc. Công trình đang trong quá trình thi công đúng theo tiến độ đã đề ra.

Bảo Ngân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN