Người có chức vụ tại NHNN không được quản lý DN liên quan sau khi nghỉ

Người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp... thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ trong thời hạn nhất định.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức tín dụng sau khi thôi giữ chức vụ trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của NHNN.
Theo đó, các lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức tín dụng thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ.
Các lĩnh vực giới hạn gồm người thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các tổ chức hoạt động thông tin tín dụng; cấp, cấp lại, thay đổi nội dung và thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng cho các tổ chức.
Người thực hiện chức năng cấp, sửa đổi, bổ sung và thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho tổ chức không phải là ngân hàng; giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; tham gia tổ chức và giám sát sự vận hành của các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế; quản lý các phương tiện thanh toán trong nền kinh tế.
Người tham gia quản lý nhà nước về ngoại hối, hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vùng.
Người thực hiện chức năng cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng; chấp thuận việc mua, bán, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập và giải thể tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật; chấp thuận danh sách dự kiến những người được bầu, bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức tín dụng; chấp thuận những thay đổi khác theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.
Người thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống rửa tiền.
Người thực hiện chức năng kiểm tra, thanh tra, giám sát ngân hàng; kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động phòng, chống rửa tiền.
Dự thảo nêu rõ, người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức tín dụng thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ trong thời hạn sau:
Trong thời hạn đủ 12 tháng kể từ ngày thôi giữ chức vụ theo quyết định của cấp có thẩm quyền đối với người có chức vụ, quyền hạn trong lĩnh vực thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các tổ chức hoạt động thông tin tín dụng; cấp, cấp lại, thay đổi nội dung và thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng cho các tổ chức.
Nguoi co chuc vu tai NHNN khong duoc quan ly DN lien quan sau khi nghi
 
Trong thời hạn đủ 18 tháng kể từ ngày thôi giữ chức vụ theo quyết định của cấp có thẩm quyền đối với người có chức vụ, quyền hạn trong các lĩnh vực gồm: người thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các tổ chức hoạt động thông tin tín dụng; cấp, cấp lại, thay đổi nội dung và thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng cho các tổ chức; thực hiện chức năng cấp, sửa đổi, bổ sung và thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho tổ chức không phải là ngân hàng; giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; tham gia tổ chức và giám sát sự vận hành của các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế; quản lý các phương tiện thanh toán trong nền kinh tế.
Trong thời hạn đủ 24 tháng kể từ ngày thôi giữ chức vụ theo quyết định của cấp có thẩm quyền đối với người có chức vụ, quyền hạn trong các lĩnh vực 4, 5 và 6 nêu trên.
Theo Tuân Nguyễn/Vietnamnet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN