Mưa dông, lốc kèm gió giật mạnh ở Tây Nguyên và các tỉnh Nam bộ

Ngày 14/9 Tây Nguyên cùng nhiều tỉnh Nam bộ sẽ xuất hiện mưa dông, lốc cùng gió giật mạnh.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 14/9, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới qua khu vực Nam Trung bộ kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên trong ngày và đêm nay (14/9), ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Trong đó, một số tỉnh như Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận,... sẽ có lượng mưa phổ biến 50-100mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ.

Mua dong, loc kem gio giat manh o Tay Nguyen va cac tinh Nam bo
 Mưa lớn kéo dài có thể khiến nhiều khu vực nội thành TP.HCM có thể bị ngập úng. (Ảnh minh hoạ).
Ngoài ra, một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa trong 6 giờ qua tính từ 19h ngày 13/9 đến 01h ngày 14/9) như: Cát Tiên (Lâm Đồng) 69mm, Đồng Phú (Bình Phước) 40mm, Biên Hòa (Đồng Nai) 52mm, Long Khánh (Đồng Nai) 55mm, Thủ Dầu Một (Bình Dương) 67mm,…
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng dự báo, đợt mưa lớn này và có khả năng kéo dài đến ngày 16/9 với trọng tâm mưa ở khu vực Nam Tây Nguyên, Nam bộ và tỉnh Bình Thuận.
Bên cạnh đó, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 13-16 độ vĩ Bắc, gió mùa Tây Nam ở phía Nam cũng có cường độ mạnh.
Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới trên kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh nên trong ngày và đêm nay (14/9), trên các vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Trong ngày và đêm 14/9, trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây đến Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng biển cao 2,0-3,0m; biển động.
Mạnh Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN