Mê đắm ngôi nhà ngập sắc xanh ở Phú Thọ

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Việt Trì (Phú Thọ), ngôi nhà có diện tích đất 97,5m2, chiều rộng 5m và chiều dài 19,5m.
Me dam ngoi nha ngap sac xanh o Phu Tho


Me dam ngoi nha ngap sac xanh o Phu Tho-Hinh-2
 Nhóm thiết kế được giao nhiệm vụ cải tạo, mở rộng không gian sống đồng thời thiết lập sự kết nối liền mạch và thân thiện với nơi ở hiện tại.

Me dam ngoi nha ngap sac xanh o Phu Tho-Hinh-3
 Trước khi cải tạo, ngôi nhà cũ chật chội, cầu thang cồng kềnh, cản trở việc di chuyển và tầm nhìn. Phòng ngủ quát chật, thiếu ánh sáng.

Me dam ngoi nha ngap sac xanh o Phu Tho-Hinh-4
 Một thách thức với kiến trúc sư là nhà hướng Tây, chịu ánh nắng gay gắt từ mặt trời, nhất là vào mùa hè. Hơn nữa, vị trí của căn nhà trên một con phố đông đúc khiến nó bị ô nhiễm tiếng ồn và bụi. Tuy nhiên, ngôi nhà có những lợi ích tiềm năng từ không gian mở và cây xanh xung quanh nhưng vẫn chưa được tận dụng.

Me dam ngoi nha ngap sac xanh o Phu Tho-Hinh-5
 Ý tưởng của kiến trúc sư là cải ra những khu vườn treo liên thông với nhau ở mặt tiền. Thiết kế này không chỉ chống lại sức nóng từ mặt trời phía Tây mà còn di chuyển các khu vực chính về phía sau để tăng cường sự riêng tư và giảm bớt sự khó chịu về nhiệt.

Me dam ngoi nha ngap sac xanh o Phu Tho-Hinh-6
 Theo đó, kiến trúc sư di chuyển cầu thang và lối vào phía trước, giải quyết các vấn đề giao thông và thúc đẩy lưu thông không khí. 

Me dam ngoi nha ngap sac xanh o Phu Tho-Hinh-7
 Áp dụng phương pháp tiếp cận "ít hơn là nhiều hơn", kiến trúc sư kết hợp các vật liệu tự nhiên và hình thức kiến trúc tối giản. Việc lắp đặt cửa kính mở rộng ở cả hai đầu tận dụng không gian xanh và ánh sáng mặt trời xung quanh, đảm bảo trải nghiệm hình ảnh sống động trong mọi phòng, bất kể thời tiết hay thời gian.

Me dam ngoi nha ngap sac xanh o Phu Tho-Hinh-8
 Cách tiếp cận này cũng tối đa hóa ánh sáng tự nhiên, hỗ trợ tiết kiệm năng lượng – một yếu tố quan trọng đối với khí hậu miền Bắc Việt Nam. 

Me dam ngoi nha ngap sac xanh o Phu Tho-Hinh-9
Về vật liệu, việc sử dụng nhất quán đá bazan và bê tông đánh bóng cho ngôi nhà sẽ tạo ra sự cân bằng giữa tính thẩm mỹ và độ bền lâu dài. Bức tường bazan ở lối vào đóng vai trò như một tấm chắn ánh sáng mặt trời và tiếng ồn bên ngoài, đảm bảo môi trường bên trong yên tĩnh.  

Me dam ngoi nha ngap sac xanh o Phu Tho-Hinh-10
Bức tường này, dù riêng tư nhưng vẫn đảm bảo nhiều ánh sáng tự nhiên ở tầng trệt và thay đổi màu sắc theo thời tiết, mang lại cảm giác thú vị về mặt thị giác không ngừng thay đổi. Nguồn ảnh: Hiroyuki Oki 

Biệt thự nhà chồng Hà Tăng từng lên sóng quốc tế xa hoa cỡ nào?



Hoàng Minh (theo Archdaily)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN