Khoảng 20 người Mày bỏ bản vào rừng trốn dịch sau khi xem cảnh chết chóc trên tivi

Sự việc trên xảy ra tại vùng bản Lòm, xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình). Cơ quan chức năng vẫn đang thuyết phục bà con trở về lại bản.
 

Chiều 7/4, UBND xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, trong chiều nay cán bộ địa phương đã phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng vào rừng vận động 9 hộ dân, với 20 người dân tộc người Mày ra lại bản sinh sống.

Khoang 20 nguoi May bo ban vao rung tron dich sau khi xem canh chet choc tren tivi
Một bản làng vùng cao của người dân huyện Minh Hóa 
Theo thông tin ban đầu, sau khi xem ti vi, thấy cảnh chết chóc ở nhiều nước trên thế giới vì dịch COVID-19, có 20 người dân tộc Mày sống ở vùng Lòm, xã Trọng Hóa đã rời bỏ nhà cửa chạy vào rừng trốn dịch vào ngày 5/4.

Nhận được tin báo, UBND xã Trọng Hóa phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng lập đoàn công tác vào rừng để vận động bà con trở lại bản.

Tại đây, đoàn công tác ghi nhận có 9 hộ, với 20 người, gồm 11 nữ, 5 trẻ em, còn lại là đàn ông cùng ít lương thực gạo dự trữ mang theo đã bí mật đóng cửa nhà rời bản vào rừng dựng lán trốn COVID-19. 

Bà con di tản bí mật theo hai người uy tín của nhóm là Hồ Xăng và Hồ Mút.

Theo lý giải của UBND xã Trọng Hóa, gia đình một số hộ dân có tivi, sau khi xem thấy cảnh chết chóc do dịch COVID -19 gây ra ở các nước châu Âu và Mỹ, bà con nói virus có thể về bản, nên đã trốn vào rừng.

Đoàn công tác sau khi vào rừng đã giải thích tình hình dịch bệnh và vận động bà con nên trở về nhà sinh sống bình thường và phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế, ở trong rừng dễ mắc các bệnh khác.

Sau khi thuyết phục giải thích, ông Hồ Xăng, Hồ Mút đã để một số người dân ra về và hứa sáng 8/4 sẽ dẫn toàn bộ các gia đình về lại bản. 

Hồng Hải

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN