Giao lưu TT: “Phát triển nhân lực và thu hút nhân tài lĩnh vực y tế ở tuyến cơ sở”

 Các khách mời, chuyên gia vừa giải đáp các câu hỏi của độc giả về chủ đề: “Phát triển nhân lực và thu hút nhân tài lĩnh vực y tế ở tuyến cơ sở”.
Hiện nay, công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế tại Việt Nam đang đứng trước không ít khó khăn và thách thức, mạng lưới các cơ sở đào tạo phát triển mạnh nhưng lại chỉ tập trung ở các khu đô thị lớn. Chương trình đào tạo phần lớn vẫn chưa đáp ứng được với yêu cầu thực tế trong ngành y tế.
Giao luu TT: “Phat trien nhan luc va thu hut nhan tai linh vuc y te o tuyen co so”-Hinh-2
 Các khách mời, chuyên gia đã có mặt tại tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức và sẵn sàng trả lời các câu hỏi của độc giả về chủ đề: “Phát triển nhân lực và thu hút nhân tài lĩnh vực y tế ở tuyến cơ sở”.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây, tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội, TP HCM và nhiều tỉnh thành trong cả nước xuất hiện thực trạng nhiều bác sĩ có tay nghề cao, uy tín hoặc nhân viên y tế có thâm niên, kinh nghiệm bỏ việc trong các bệnh viện (BV) công để chuyển sang làm việc tại các BV, cơ sở y tế tư nhân.
Tình trạng “chảy máu chất xám” không chỉ khiến BV thiếu hụt nguồn nhân lực y tế có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao mà còn khiến người dân dần xa rời BV, đặt niềm tin vào các cơ sở y tế ngoài công lập.
Vậy nguyên nhân tình trạng trên là gì? Ngành y tế nói chung cũng như tuyến y tế cơ sở nói riêng cần làm gì để phát triển nhân lực, thu hút cũng như giữ chân các nhân tài của ngành đang là câu hỏi nhức nhối.
Tất cả các vấn đề đó sẽ được giải đáp chi tiết trong chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Phát triển nhân lực và thu hút nhân tài lĩnh vực y tế ở tuyến cơ sở”, được tổ chức vào 14h ngày 3/10/2018 tại tòa soạn Báo điện tử Kiến Thức – số 15AV Hồ Xuân Hương, Hai Bà Trưng, Hà Nội, với sự tham gia của các khách mời: 
PGS-TS Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo – Cục Khoa học Công nghệ và Đào Tạo, Bộ Y tế; 
PGS-TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Y Hà Nội; 
Thạc sĩ- Bác sĩ Hoàng Công Lâm - Phó Giám đốc bệnh viện Phú Thọ.
 - Ths Nguyễn Thanh Đức, đại diện Dự án HPET (Bộ Y tế)
Nội dung buổi giao lưu trực tuyến:
- Hiện nay, nhiều BV khác trên cả nước cũng gặp gỡ để tuyển dụng các bác sĩ mới ra trường. Vậy Phú Thọ đã có những chính sách cụ thể gì để “trải thảm đỏ”, thu hút bác sĩ giỏi về làm việc, thưa ông?
Ths.Bs Hoàng Công Lâm: Bệnh viện Tỉnh Phú Thọ là bệnh viện hạng 1 tuyến cao nhất của tỉnh, với 1.800 giường bệnh, 498 bác sĩ, tổng số cán bộ viên chức 1.542 người. Bệnh viện tự chủ toàn bộ về tài chính và bộ máy tổ chức.
Bệnh viện có chế độ thu hút nhân lực như Tiến sĩ, bác sĩ nội trú đại học Y Hà Nội được hỗ trợ 300 triệu; bác sĩ chuyên khoa 2, bác sĩ nội trú khác được hỗ trợ 200 triệu, thạc sĩ y khoa, bác sỹ chuyên khoa 1 hỗ trợ 100 triệu, bác sĩ đa khoa hệ 6 năm tốt nghiệp loại giỏi hỗ trợ 30 triệu khi ban đầu về bệnh viện. Hợp đồng đạo tạo đối với Bs nội trú cam kết về làm việc tại BV sau thời gian đào tạo: Các bác sĩ nội trú trong thời gian học nội trú được hỗ trợ 10 triệu đồng/tháng.
Đối với bác sĩ mới ra trường đạt trình độ khá giỏi, cơ chế tỉnh Phú Thọ cho phép nộp hồ sơ trực tiếp về bệnh viện sau 2 ngày chuyển sang Sở Y tế sẽ có quyết định tuyển dụng. Bác sĩ sau khi ra trường không cần qua thi tuyển, sau khi vào bệnh viện, các bác sĩ tiếp tục được đào tạo theo nguyện vọng và định hướng phát triển của bệnh viện.
Vì thế, viện luôn thu hút được nhiều bác sĩ với con số cụ thể năm  2015 là 54 BS, 2016 là 60 BS; 2017 là 70 BS; 2018 là 54 BS. Với số lượng tuyển dụng như vậy đã đáp ứng được nhu cầu nhân lực của bệnh viện đến năm 2020.
Giao luu TT: “Phat trien nhan luc va thu hut nhan tai linh vuc y te o tuyen co so”-Hinh-3
 Thạc sĩ- Bác sĩ Hoàng Công Lâm - Phó Giám đốc bệnh viện Phú Thọ (bên trái).
- Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường từng cho rằng công tác đào tạo bác sĩ còn nhiều bất cập. Số lượng bác sĩ được đào tạo tăng cao phần nào bù đắp được sự thiếu hụt, điều chỉnh được sự phân bố, tuy nhiên chất lượng có phần bị ảnh hưởng. Xin ông cho biết những bất cập hiện nay trong chất lượng đào tạo bác sĩ?
PGS. TS Lê Đình Tùng: Chúng tôi cũng đã được biết và lĩnh hội được ý kiến, quan điểm chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng. Nhà trường cũng như nhiều cơ sở đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe khác đã và đang nỗ lực trong công tác đào tạo nhằm đảm bảo đủ nhân lực theo nghị quyết Trung ương phấn đấu đạt tỷ lệ 8 bác sỹ, 16 điều dưỡng 2 dược sỹ cao cấp trên 10.000 người dân. Bên cạnh nỗ lực đảm bảo về số lượng, lãnh đạo Nhà trường luôn quán triệt chúng tôi phải đảm bảo chất lượng đào tạo, xứng đáng là trường trọng điểm quốc gia trong đào tạo nhân lực trình độ cao cho ngành y tế.
Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng với mức học phí như hiện nay rất khó để đáp ứng đổi mới nâng cao chất lượng, thiếu hụt nguồn lực tài chính nâng cấp trang thiết bị phục vụ giảng dạy kỹ năng, phát triển vật liệu dạy học, đổi mới phương pháp dạy học trong đào tạo, nâng cấp và cải thiện công cụ lượng giá đánh giá, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên tham gia đào tạo ở các trình độ đại học và sau đại học, thiếu các quy định cụ thể về việc hỗ trợ cũng như trách nhiệm của các cơ sở thực hành tham gia công tác đào tạo… đây là những khó khăn chúng tôi cho rằng ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
Giao luu TT: “Phat trien nhan luc va thu hut nhan tai linh vuc y te o tuyen co so”-Hinh-4
 PGS-TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Y Hà Nội
- Theo ông, nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao bắt nguồn từ đâu?
PGS TS Nguyễn Quốc Huy: Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm đến đào tạo ngành nhân lực y tế, vì đây là 1 trong 3 mũi nhọn mà Bộ Y tế rất chú trọng để đảm bảo chất lượng.

Trở lại câu hỏi của độc giả, chúng tôi xin đưa ra một số yếu tố như sau: Trước tiên, chúng ta cần làm rõ khái niệm “nguồn nhân lực chất lượng cao”, khảo sát đầy đủ, có căn cứ để xem thiếu hụt ở đâu, ngành nào, trình độ chuyên môn, có điển hình không để đánh giá cả hệ thống y tế chứ không riêng gì cơ sở nào. Qua đó, đánh giá, đề xuất hướng sử dụng, đãi ngộ đào tạo cho đúng đối tượng, khu vực mà chúng ta đang bị thiếu hụt hoặc dịch chuyển.

Có rất nhiều mong muốn về nhân lực y tế, cả về sử dụng, nhân lực... Việc này đòi hỏi rất đồng bộ, cần những đánh giá kỹ hơn để tìm ra nguyên nhân và cuối cùng đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

Giao luu TT: “Phat trien nhan luc va thu hut nhan tai linh vuc y te o tuyen co so”-Hinh-5
 PGS-TS Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo – Cục Khoa học Công nghệ và Đào Tạo, Bộ Y tế (ngồi giữa).
 - Vậy trong thời gian qua ngành đã có giải pháp gì để tạm thời khắc phục phần nào tình trạng nói trên, thưa ông?
PGS TS Nguyễn Quốc Huy: Về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, phía ngành y tế cũng quan tâm, tập trung nhiều, hỗ trợ cho tuyến y tế cơ sở như:

- Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cho tuyến y tế dự án cơ sở (Đề án 585 của Bộ Y tế - Bác sĩ trẻ tình nguyện, đào tạo BS chuyên khoa cho các khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa, các huyện nghèo). Qua theo dõi thực tế ở những khu vực này, chúng tôi nhận thấy các bác sĩ tốt nghiệp từ đề án này đã giúp ích rất nhiều đối với các trường hợp ở những nơi khó khăn.

- Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, cơ sở thực hành trong đào tạo nguồn nhân lực Y tế để nâng cao chất lượng, bao gồm các hoạt động như sau: Xây dựng chương trình đào tạo cập nhật khu vực, quốc tế (dựa vào chuẩn năng lực nghề nghiệp). Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên (tại cơ sở và các cơ sở thực hành tại bệnh viện… đặc thù trong đào tạo y tế), kể cả giảng viên ở trường và giảng viên ở cơ sở thực hành. Các giảng viên giảng dạy thực hành cũng rất được quan tâm, để phù hợp với từng chuyên khoa đặc thù. Chăm lo cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo (phòng thí nghiệm, phòng/trung tâm tiền lâm sàng để các sinh viên học tại đó trước khi thực hành tại BV). Đồng thời, các cơ sở giáo dục đã được kiểm định để đạt chuẩn quy định, qua đó các cơ sở giáo dục được đánh giá một cách tổng thể để làm sao đảm bảo các chất lượng đào tạo… 

Mặc dù, hiện tại, vấn đề này đang gặp rất nhiều thách thức nhưng toàn ngành y tế vẫn đã và đang nỗ lực hết sức.

Sự thiếu hụt bác sỹ chuyên khoa thuộc các chuyên ngành ung bướu, tim mạch, chỉnh hình, nhi khoa, truyền nhiễm và bác sỹ gia đình đang được cảnh báo… Làm thế nào để tăng số lượng bác sỹ này trong thời gian tới, thưa ông?
PGS. TS Lê Đình Tùng: Chúng tôi xin cảm ơn câu hỏi của Quý vị đã chia sẻ với những khó khăn chung của ngành. Theo Quyết định 2992/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 17/7/2015 thì nhu cầu nhân lực chuyên khoa Sản, Nhi cần được chú trọng trong phát triển nhân lực địa phương thuộc các khu vực Tây Nguyên, miền núi phía Bắc, hai khu vực có tỷ lệ trẻ em bé hơn 1 tuổi cao nhất so với trung bình cả nước.
Đồng thời chỉ tiêu chung đến năm 2020, các bệnh viện chuyên khoa tim mạch, nhi hoặc sản nhi, chấn thương chỉnh hình có đủ bác sỹ làm việc, trong đó có ít nhất 50% tổng số bác sỹ có trình độ chuyên khoa cấp I, cấp II hoặc tương đương; tỷ lệ bác sỹ/giường bệnh chuyên khoa ung thư, chấn thương chỉnh hình, tim mạch là 1/5; 50% tổng số bác sỹ làm việc tại các cơ sở nhi khoa được đào tạo chuyên ngành nhi; 100% bệnh viện tuyến huyện, mỗi chuyên khoa nhi, sản, truyền nhiễm có ít nhất 01 bác sỹ chuyên khoa cấp 1; 30% tổng số bác sỹ làm việc tại TTYT xã được đào tạo về y học gia đình; 70% tổng số bác sỹ làm việc tại TTYT xã được đào tạo phù hợp về CSSK cộng đồng/y học gia đình.
Đứng trước yêu cầu của thực tiễn như vậy, chúng tôi cho rằng cần rà soát, thống kê chính xác nhu cầu đào tạo theo các khu vực vùng miền, căn cứ khả năng và điều kiện đảm bảo thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ sở đào tạo theo khu vực. Tận dụng và sử dụng tối đa các nguồn lực sẵn có, tại chỗ, hỗ trợ, hợp tác quốc tế phục vụ cho công tác đào tạo các đối tượng này đặc biệt là bác sỹ gia đình, mở rộng thêm các cơ sở đào tạo vận dụng tối đa và huy động các bệnh viện, cơ sở thực hành của các trường đại học tham gia tích cực trong công tác đào tạo cho các chuyên ngành này. Xây dựng các cơ chế đặc thù, tuyển dụng, đào tạo, đãi ngộ đặc biệt tại cơ sở, địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn để thu hút các bác sỹ đã được đào tạo chuyên khoa về làm việc.
Đồng thời, các đơn vị y tế cơ sở cần xây dựng cơ chế đãi ngộ tuyển chọn, cử người đi học cam kết làm việc, cống hiến lâu dài cho địa phương. Những việc này, chúng tôi nhận thấy Bộ Y tế cũng như Nhà trường đang thực hiện hết sức khẩn trương và quyết liệt.
Được biết dự án HPET nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nhân lực y tế, quản lý y tế và tăng cường năng lực chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại tuyến cơ sở đã được triển khai trên 15 tỉnh, thành phố; 18 trường đại học và cao đẳng. Xin ông cho biết những thành công cụ thể mà dự án đạt được trong 3 năm qua?
Giao luu TT: “Phat trien nhan luc va thu hut nhan tai linh vuc y te o tuyen co so”-Hinh-6
 Ths Nguyễn Thanh Đức, đại diện Dự án HPET, Bộ Y tế (người đứng phát biểu).

Ths Nguyễn Thanh Đức: Đến giờ phút này, HPET đã triển khai được 3 trên tổng thời hạn 5 năm. Có 2 cấu phần đã hoàn thành và đạt thành quả tốt.

Thứ nhất: Đầu tư đổi mới chương trình đào tạo: Bao gồm đào tạo bác sĩ răng hàm mặt, đa khoa, điều dưỡng… Dựa trên chương trình đào tạo trước đây, chuyển sang đào tạo theo chuẩn năng lực, đảm bảo nhân lực làm việc tốt sau khi tốt nghiệp dựa trên yêu cầu của bộ Y tế. Tăng cường đội ngũ giảng viên với phương pháp giảng dạy mới (giảng theo năng lực); Tăng cường cơ sở vật chất của cơ sở đào tạo.

Thứ hai: Tăng cường năng lực đội ngũ nhân lực y tế cơ sở tập trung vào 15 tỉnh trên cả nước. HPET đầu tư đào tạo theo nhóm, theo từng chuyên môn khác nhau.

HPET triển khai xây dựng các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, trạm y tế sẽ quản lý bệnh sử của từng người dân, từng gia đình. Hiện tại, đang có hơn 6.000 cán bộ y tế thuộc 15 tỉnh đã được tham gia khoá đào tạo, dự kiến sau khi HPET kết thúc sẽ đạt 10.000 cán bộ y tế.

- Nhiều chuyên gia nhận xét, chương trình, nội dung đào tạo y khoa và việc áp dụng phương pháp giảng dạy đánh giá mới ở nước ta nói chung còn chậm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo còn gặp khó khăn, chưa đáp ứng được với số lượng sinh viên y khoa. Hiện, Đại học Y đang giải quyết những vấn đề này như thế nào, thưa ông?
PGS. TS Lê Đình Tùng: Thực hiện đúng tinh thần dựa trên cơ sở thực tiễn, phát triển đào tạo nhân lực sức khỏe. So với các trường đào tạo trên thế giới, chúng ta đi sau nhưng hoạt động đổi mới diễn ra liên tục.
Hàng năm các chương trình học tập đều được rà soát, đổi mới theo chỉ đạo của Bộ Y tế để phù hợp với yêu cầu và tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chúng ta không chỉ đảm bảo số lượng mà còn từng bước nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo để đảm bảo yêu cầu theo đúng tiêu chuẩn.
- Một trong những mục tiêu của Dự án HPET là “Nâng cao năng lực quản lý y tế và quản lý, sử dụng nhân lực y tế, chú trọng đến tăng cường, luân phiên cán bộ y tế có trình độ về công tác ở vùng khó khăn”. Thế nhưng, trong thực tế thì việc luân phiên cán bộ y tế dường như quá khó để thực hiện. Ông có thể chia sẻ gì về vấn đề này?

Ths Nguyễn Thanh Đức: Luân chuyển cán bộ chỉ là một trong một nhóm giải pháp về việc giải quyết thiếu hụt nhân lực. Giải pháp luân chuyển cán bộ y tế là thiếu bền vững.

Hiện tại, dự án đang hỗ trợ đào tạo bác sĩ trẻ tình nguyện theo hình thức đào tạo bác sĩ nội trú với tên gọi đề án 585. Sau khi tốt nghiệp, các bác sĩ sẽ về vùng khó khăn phục vụ trong thời hạn nhất định (nam 3 năm, nữ 2 năm). Lứa đầu tiên đã có mặt ở Mường Tè, Lai Châu; Mường Nhé (Điện Biên)… phát huy rất hiệu quả trong công việc khám chữa bệnh cho bà con dân tộc vùng sâu vùng xa.

Thực tế, muốn giải quyết vấn đề này quan trọng nhất vẫn là chế độ đãi ngộ. Sự đãi ngộ của nhà nước chưa được thoả đáng khiến nhân lực không đủ yên tâm phục vụ, cống hiến. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ y tế bao gồm rất nhiều đối tượng, để những nhân lực này yên tâm công tác ở vùng khó khăn, đòi hỏi phải có sự đãi ngộ hợp lý. Và biện pháp tốt nhất vẫn là sử dụng người của chính địa phương đó, như thế nhân lực mới có thể trụ được lâu dài. Việc luân chuyển cán bộ không mang tính dài hơi và không xử lý được triệt để vấn đề.

- Nhiều nơi sau một thời gian thu hút nhân tài thay vì hướng ngoại đã đổi hướng "phát huy nội lực", nghĩa là kiểm kê lại đội ngũ sẵn có ở địa phương, có chính sách tạo điều kiện để tu nghiệp nâng cao kiến thức, năng lực, hướng các đề tài tốt nghiệp của sinh viên vào việc giải quyết những vấn đề thực tiễn của địa phương đặt ra. Xin ông cho biết bệnh viện Phú Thọ có lựa chọn giải pháp trên như một hướng đi tất yếu cho tương lai không?
Ths.Bs Hoàng Công Lâm: Đây là một ý kiến rất hay, việc đạo tạo nguồn nhân lực sẵn có ở các cơ sở giảm chi phí. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ là bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến trung ương. Thông qua các dự án bệnh viện vệ tinh, các bệnh viện hạt nhân đã đào tạo và chuyển giao nhiều kỹ thuật chuyên sâu mà trước đây chỉ triển khai cho các bệnh viện tuyến trung ương.
Tuy nhiên, kinh phí đầu tư dành cho thu hút, bệnh viện dành cho đào tạo để nâng cao trình độ của các nguồn nhân lực sẵn có. Nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ quyết định thương hiệu của bệnh viện.

Trong khi các cơ sở y tế công lập ở đồng bằng rất cần đề án thu hút bác sĩ về công tác thì ở miền núi lại tỏ ra không quan tâm, bởi theo những người đại diện các cơ sở y tế ở miền núi, đơn vị của họ không được hưởng lợi từ chính sách này, ông nghĩ gì về điều này?

PGS TS Nguyễn Quốc Huy: Tôi cho rằng, vấn đề này mang tính chất cá thể ở một số khu vực. Hiện nay, các địa phương vùng sâu, vùng xa rất quan tâm đến hình thức này, điển hình như việc tổ chức thực hiện dự án 585 của Bộ Y tế. Từ khi nhân lực bắt đầu được tuyển vào đào tạo để học chương trình chuyên khoa, đã có lãnh đạo trung tâm y tế, huyện đến tận trường Y để nhận người, chứng kiến, xác nhận nhu cầu, thu hút nhân lực trình độ cao, bài bản.

Trong thực tiễn, các cơ sở vùng sâu vùng xa rất cần những người có năng lực trình độ cao để xử lý trực tiếp các trường hợp bệnh nhân tại cơ sở, đặc biệt là  những ca khó, ca nghiêm trọng. Điển hình, đã có những bác sĩ có năng lực giải quyết được những ca bệnh nặng tại cơ sở.

- Rõ ràng, trong điều kiện thiếu nhân lực, việc đưa thầy thuốc đi đào tạo sẽ khiến cho tình trạng thiếu hụt càng trầm trọng hơn. Ông có thể cho biết ngành đã làm thế nào để hài hòa trong việc vừa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vừa bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh?

PGS TS Nguyễn Quốc Huy: Đối với nhân lực y tế, việc học và nâng cao trình độ là việc hàng ngày. Đó là điều bắt buộc, đặc thù của ngành Y. Hướng tới nhu cầu ngày càng tăng của người dân, việc cán bộ y tế đi đào tạo là bắt buộc, cần thiết để phục vụ nhu cầu của người dân. Theo quy định, các cơ sở cử người đi học sẽ bố trí phù hợp để không ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh đã được Bộ Y tế quán triệt đầy đủ.

- Theo ông, hiện nay vấn đề cần nhất của công tác đào tạo ngành Y là gì? Ông có gợi ý gì cho tuyến y tế cơ sở để các bệnh viện có thể tuyển được những bác sĩ chất lượng cao?

PGS. TS Lê Đình Tùng: Yếu tố đảm bảo chất lượng đào tạo dựa trên năng lực, dựa trên yêu cầu của người bệnh và theo kịp các nước tiên tiến.

Về công tác đào tạo cần: Thực hành ở phòng thí nghiệm, nâng cấp trang thiết bị phù hợp nội dung học tập. Thực hành ở cơ sở thực hành, tận dụng giảng viên thỉnh giảng, giảng dạy thực hành. Nâng cao phương pháp dạy học lâm sàng. Bên cạnh xây dựng chương trình đào tạo, chú trọng điều kiện đào tạo và giám sát chất lượng đào tạo

Nghề y là nghề đặc biệt, tuyển dụng đặc biệt, đào tạo đặc biệt, sử dụng đặc biệt, đãi ngộ đặc biệt. Nếu muốn tuyển được những bác sĩ chất lượng cao, các cơ sở cần tạo cơ hội để nhân lực phát triển chuyên môn, có chính sách đãi ngộ tốt để các bác sĩ yên tâm công tác.

- Có rất nhiều nỗi lo về những 'con đường vòng' để trở thành bác sỹ như học liên thông, cử tuyển hay thậm chí học theo 'đặt hàng' của từng địa phương… ông có thể giải thích rõ về vấn đề này không?

PGS-TS Lê Đình Tùng: Bộ Y tế phấn đấu đến năm 2020, cố gắng đáp ứng đủ số lượng, không ngừng nâng cao chất lượng của các bác sĩ, nhân viên y tế.

Để có thể đáp ứng, tổ chức đào tạo chính quy khó có thể đáp ứng được. Cần đa dạng hóa hình thức đào tạo nhưng cần đảm bảo chất lượng chuẩn đầu ra theo từng bậc học. Khâu tổ chức thực hiện cần được giám sát chặt chẽ để đảm bảo như không được hạ thấp tiêu chuẩn đào tạo chính quy, Không được có chuẩn riêng cho những đối tượng này...

- Trường Đại học Y đã có chủ trương thế nào để ưu tiên đào tạo dài hạn và đào tạo theo địa chỉ cho các địa phương nhằm tăng cường số lượng bác sỹ đa khoa, chuyên khoa tại tuyến cơ sở, đặc biệt là đối với bệnh viện tuyến tỉnh và huyện, thưa ông?

PGS-TS Lê Đình Tùng: Trường Đaị học Y Hà Nội luôn chủ động, tích cực tham gia các chương trình, dự án đào tào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành cho các bác sỹ tuyến cơ sở theo đúng tôn chỉ mục đích dựa trên cơ sở thực tiễn, kế thừa, phát huy những thành tựu, kinh nghiệm, khắc phục bất cập yếu kém để đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhân lực cho việc phát triển hệ thống KBCB, từng bước đáp ứng nhu cầu CSSK ngày càng tăng của người dân.

Đồng thời, Nhà trường căn cứ trên cơ sở cần thiết, cấp bách, khả thi và sự phù hợp giữa các vùng kinh tế, khu vực… tổ chức các lớp, các khóa đào tạo ưu tiên tăng cường nhân lực KBCB cho tuyến xã, huyện, khu vực nông thôn, hải đảo … theo tinh thần góp phần công bằng hơn trong cung cấp dịch vụ KBCB cho người dân.

- Không thể dạy một bác sĩ tốt khi chỉ ở giảng đường đại học. Ở các nước phát triển đều có một bộ phận đánh giá năng lực độc lập, đó là: Hội đồng Y khoa độc lập. Hệ thống Y tế Việt Nam sẽ sớm có tổ chức này không, thưa ông?

PGS TS Nguyễn Quốc Huy: Cần làm rõ ý ở đây, có lẽ nên ghi là đào tạo khối ngành sức khoẻ nhất là đối với đào tạo ngành y khoa/y đa khoa (để sau này trở thành Bác sĩ) không chỉ học lý thuyết ở giảng đường mà cần có thời gian được giảng dạy thực hành rất nhiều tại các bệnh viện.

Về Hội đồng Y khoa Quốc gia (HĐYK) thì vừa qua, qua rất nhiều công đoạn chuẩn bị, Bộ Y tế đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quyết định của Chính phủ phê duyệt đề án thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia.

Đây là bước chuẩn bị để thể chế hoá đường lối quan điểm chỉ đạo của Đảng (tại NQ số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017) là “Thành lập HĐYK Quốc gia, tổ chức thi cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn phù hợp với thông lệ quốc tế”.

Thành lập HĐYK Quốc gia tại Việt Nam dự kiến để tổ chức thi, đánh giá năng lực chuyên môn làm cơ sở đề nghị cấp Chứng nhận hành nghề (CNHN) khám bệnh, chữa bệnh là yêu cầu cần thiết để nâng cao chất lượng chuyên môn của người hành nghề, từ đó năng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; đồng thời góp phần thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo y khoa của các cơ sở đào tạo.

Thi chứng nhận năng lực người hành nghề khám bệnh chữa bệnh làm cơ sở cấp CCHN thông qua mô hình HĐYK là hợp với xu hướng hội nhập quốc tế trong lĩnh vực hành nghề khám bệnh chữa bệnh, có kinh nghiệm từ nhiều quốc gia đã thực hiện hiệu quả đối với những mô hình này.

- Nhiều ý kiến cho rằng, việc thu hút nhân tài cần có sự nuôi dưỡng từ giai đoạn sinh viên đại học chứ không thể chỉ “hái” khi họ đã trưởng thành GS, TS. Ông nghĩ sao về điều này và hiện tại bệnh viện Phú Thọ có dự định này không, thưa ông?

Ths.Bs Hoàng Công Lâm: Chúng tôi đồng ý với ý kiến độc giả. Việc thu hút nguồn nhân lực khi đã trưởng thành, từ đơn vị này sang đơn vị khác  gọi là “Chảy máu chất xám”, bệnh viện đa khoa Phú Thọ xác định khó có thể thực hiện được trong giai đoạn hiện nay. Vì thế, chúng tôi có chế độ nuôi dưỡng những sinh viên đang ngồi trong ghế nhà trường, ngoài ra, bệnh viện còn có các chế độ đãi ngộ với bác sĩ nội trú. Ngoài ra, hàng năm bệnh viện luôn tổ chức những buổi giới thiệu với các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp tại các trường đại học Y.

Trong cơ chế thị trường hiện nay, nhiều bệnh viện ngoài công lập đưa ra các chính sách trả lương cao để thu hút các bác sĩ chất lượng cao. Đã có rất nhiều các bác sĩ ở bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương ra làm việc ở ngoài, chuyện luân chuyển là điều không tránh khỏi và người lao động được quyền lựa chọn. Tuy vậy, nếu tuyến cơ sở nên tạo điều kiện môi trường tốt, để cho các bác sĩ làm việc và cống hiến thì chúng tôi tin là các bác sĩ tài năng vẫn lựa chọn bệnh viện công. Rất nhiều bác sĩ cần điều kiện làm việc và phát triển chứ không chỉ là thu nhập.

- Thưa ông, chương trình thu hút bác sĩ là cần thiết, nhưng trước những ưu đãi mà người mới được hưởng, thì bệnh viện có chính sách với “người cũ” như thế nào, thưa ông?  Làm thế nào để có thể duy trì sự công bằng giữa mới và cũ?

Ths.Bs Hoàng Công Lâm: Chúng tôi cũng đã nghĩ tới điều này, không chỉ thu hút những bác sĩ có trình độ về làm việc tại bệnh viện mà sau khi về công tác, bệnh việc tiếp tục tạo điều kiện để các bác sĩ có thể yên tâm cống hiến. Ngoài tiền lương theo chính sách, bổ sung thu nhập của bác sĩ nội trú cao tương đương với bác sĩ CK2, bệnh viện luôn tạo cho cán bộ bác sĩ một môi trường làm việc tốt nhất có thể, điều đó xây dựng nên niềm tin cho người mới và người “cũ” để mọi người yên tâm làm việc lâu dài.

PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN