Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM: 'Không có chuyện mất bản đồ quy hoạch gốc Thủ Thiêm'

Chiều 14/8, UBND TP.HCM tổ chức buổi họp báo công bố thông tin việc triển khai thực hiện Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cuộc họp báo do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì và đại diện các sở ngành liên quan cùng tham dự. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc trình chiếu ranh khu 4,3 ha để cho người dân, PV theo dõi.

Ông Nhã khẳng định không có kết luận nào mất bản đồ quy hoạch gốc. Sau kết luận Thanh tra, UBND TP đã phối hợp với các cơ quan Trung ương xác định lại ranh quy hoạch khu 4,3 ha và đã được UBND TP phê duyệt hôm 13/8.

Ông Võ Văn Hoan cho biết để xác định khu vực ngoài ranh cần cơ sở pháp lý nên việc này là một quá trình. TP căn cứ vào 2 bản đồ chính. Bản đồ thứ nhất là quy hoạch 1/2.000 năm 1997 và bản đồ quy hoạch xây dựng 1/5.000 năm 1995.

Phương pháp xác định có 3 bước. Bước 1 là số hóa và quy đổi do các bản đồ có tỷ lệ khác nhau. Bước 2 là nắn chỉnh bản đồ theo hệ tọa độ thống nhất quốc gia VN 2000 được phát hành và đo vẽ năm 2003, làm cơ sở làm tim đường, tìm sông xác định biến động. Bước 3 là chồng các bản đồ lên nhau thành bản đồ hành chính, bổ sung khung tên.

Theo ông Hoan, không thể dễ dàng nói 4,3 ha là khu vực nào. Quan điểm của TP là nếu đo đúng 4,3 ha thì có một phần các hộ dân bị thiệt thòi vì lấn vào nhà dân một chút.

Do đó, TP chọn phương án không đụng vào hiện trạng. Thay vào đó, TP xác định diện tích lớn hơn, lấy tim 3 con đường để bồi thường cho người dân. TP không để cho người dân bị thiệt thòi thêm một lần nữa.

Giam doc So Quy hoach Kien truc TP HCM: 'Khong co chuyen mat ban do quy hoach goc Thu Thiem'
 Các lãnh đạo tại buổi họp báo

Trước đó, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội - quốc phòng - an ninh tháng 4/2018 và 4 tháng đầu năm 2018.

Tại cuộc họp, nhiều phóng viên đặt câu hỏi TP.HCM không tìm thấy bản đồ gốc đi kèm với Quyết định 367 về quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Chính phủ ban hành vào năm 1996.

Đây là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án Khu đô thị Thủ Thiêm. Bản đồ này là "chìa khóa" xác định ranh quy hoạch của dự án, giải quyết câu chuyện khiếu nại của người dân ở khu này trong nhiều năm qua.

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, cho biết bản đồ Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến giờ này vẫn chưa tìm ra.

"Từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ bản đồ này. Đến giờ này, UBND TP đã có chỉ đạo các ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ ngành Trung ương", ông Nhã nói.

Thông tin thêm vấn đề này, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết thêm, bản đồ khu đô thị mới Thủ Thiêm 1/5.000 chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu, chứ không phải không có. Các Bộ, ngành vẫn đang cố gắng tìm.

"Trong thủ tục trình Chính phủ có đầy đủ tất cả theo quy định thì mới được phê duyệt. Rất tiếc 20 năm rồi, công tác lưu trữ chưa thấy bản đồ quy hoạch bản gốc đó. Hiện thành thành phố chỉ đạo phải truy bằng được.

Tôi mới nghe thông tin hình như đã tìm thấy được bản sao, nhưng chưa có bản gốc. Vì vậy chúng ta không nói là không có, mà là tìm chưa ra, cơ quan chức năng vẫn đang tìm", ông Hoan khẳng định.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN