Diễn biến vụ VN Pharma: Thứ trưởng Bộ Y tế chưa xuất hiện

Thứ trưởng Bộ Y tế vẫn chưa xuất hiện tại phiên toà vụ VN Pharma; 181 người được triệu tập thì có nhiều người vắng mặt.
Đến 10h ngày 24/9, HĐXX TAND TP.HCM tiến hành xong phần xét hỏi lý lịch các bị cáo và kiểm tra lí lịch những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma.
Trước đó, TAND TP.HCM đã triệu tập Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (nguyên Cục trưởng Cục quản lý dược giai đoạn năm 2013) cùng nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan.
Dien bien vu VN Pharma: Thu truong Bo Y te chua xuat hien
 HĐXX công bố cáo trạng vụ án.
Tuy nhiên, sau khi phiên toà diễn ra, ông Cường vẫn chưa xuất hiện. 9 thành viên trong hội đồng giám định Bộ Y Tế mà toà triệu tập thì có 1 người vắng mặt, hai người uỷ quyền cho ông Nguyễn Đăng Lâm (phó Cục trưởng Cục quản lý dược) tới đại diện.
Ngoài ra, 181 người có quyền và nghĩa vụ liên quan được toà triệu tập tới phiên xét xử thì có nhiều người vắng mặt. Do vậy, HĐXX chỉ tiến hành làm thủ tục với những người có mặt tại toà. 
Dien bien vu VN Pharma: Thu truong Bo Y te chua xuat hien-Hinh-2
Nhiều người được triệu tập vắng mặt tại phiên toà. 
Đại diện VKS cho rằng, với những người được triệu tập nhưng vắng mặt, căn cứ vào diễn biến phiên toà mà có thể triệu tập sau.
Những người vắng mặt đều có đơn và lời khai đầy đủ, phiên toà không bị ảnh hưởng nên vẫn tiếp tục xét xử.
Đến 11h, HĐXX tiếp tục công bố cáo và lời khai của các bị cáo trước đó.
Theo hồ sơ vụ án, Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10/2011 do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.
Năm 2012, nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên Nguyễn Minh Hùng đã bàn với Võ Mạnh Cường nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư là H-Capita 500mg về Việt Nam.
Tuy nhiên, do thiếu một số loại giấy tờ mà phía công ty ở Canada không cung cấp được, ông Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ giả, hợp đồng, con dấu giả để đề nghị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg vào Việt Nam.
VKS khẳng định, lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, đều là giả về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và "không sử dụng để chữa bệnh cho người".
Tháng 7/2019, VKSND Tối cao ra cáo trạng lần hai, truy tố 12 bị can trong vụ án buôn bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.
 
Mạnh Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN