Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn: Công ty Việt Á là ai, sao lại có quyền lực chi phối lớn đến vậy?

Chiều 2/6, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021. 

 

Tại đây, đại biểu (ĐB) QH Trần Quốc Tuấn - đoàn Trà Vinh đã bày tỏ sự quan tâm đến vụ án kit test Việt Á.

Mở đầu bài phát biểu, ĐB cho rằng vụ án kit test Việt Á không chỉ làm thất loát tài sản công, tài sản xã hội mà còn làm mất niềm tin của toàn xã hội, gây nguy hại khôn lường.

Ông dẫn số liệu đại dịch COVID-19 gây ra thiệt hại khá nặng nề với Việt Nam khi có hơn 43.000 người tử vong, gần 4.500 trẻ em phải chịu cảnh mồ côi.

Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị, nhất là đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang gồng mình chống dịch, có những người hy sinh tính mạng để đổi lấy sức khỏe cho cộng đồng thì có một bộ phận cán bộ, đảng viên tha hóa biến chất đến cùng cực. Vì đồng tiền mà bất chấp, vô cảm với mất mát của đồng bào, trong số đó có cả những người có học hàm, học vị giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ.

Chỉ mới đây thôi chính họ là những người được tôn vinh, có người còn được trao tặng Huân chương lao động nhưng chớp mắt, một cơn đại dịch COVID-19 đi qua họ liền trở thành những phạm nhân từ những đồng tiền lót tay đầy tinh vi của Việt Á.

"Chính họ đã làm hoen ố chiếc áo blu trắng thanh tao đang khoác trên người. Chính họ là những người đã làm lãng phí niềm tin của nhân dân” - ông nói.

Dai bieu Quoc hoi Tran Quoc Tuan: Cong ty Viet A la ai, sao lai co quyen luc chi phoi lon den vay?

ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh).

Từ câu chuyện Việt Á, ĐB Tuấn đề nghị làm rõ có phải quy định của pháp luật còn lỏng lẻo, dễ bị lợi dụng hay thiếu tính răn đe mà có hàng loạt cán bộ sai phạm.

“Họ ở nhiều địa phương khác nhau, có cả ở bộ ngành Trung ương nhưng sai phạm giống nhau. Nếu thực sự như thế thì còn bao nhiêu Việt Á đã và đang len lỏi sâu trong các gói thầu của các ngành khác?”- ông đặt câu hỏi, đồng thời đề nghị “cần được làm rõ, công ty Việt Á là ai, tại sao lại có quyền lực chi phối lớn đến như vậy?”

Từ đó, ĐB kiến nghị QH, Chính phủ, khẩn trương chỉ đạo rà soát chỉnh sửa hoàn thiện quy định của pháp luật để vừa bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật để vừa bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dàm làm vì lợi ích chung.

Cùng nội dung này, ĐB Nguyễn Minh Sơn - đoàn Tiền Giang cũng cho rằng việc cho sử dụng, lưu hành kit test COVID-19 đã gây ra sự lãng phí to lớn cho xã hội, thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch.

“Theo cơ quan cảnh sát điều tra, sau 17 tháng được Bộ Y tế cấp phép, từ tháng 4-2020 đến hết 2021, Công ty Việt Á chỉ bán kit test cho các CDC và cơ sở y tế cũng đạt doanh thu gần 4.000 tỉ đồng” - ĐB dẫn chứng.

Nhóm PV/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN