COVID-19 không có nguồn gốc từ hang dơi Trung Quốc?

Năm ngoái, nhóm chuyên gia Ấn Độ cho rằng hang động Mojiang (Trung Quốc) có thể là nơi sản sinh virus Corona mới. 
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc
    Vào năm 2012, 6 công nhân tại hầm mỏ Mojiang - phía tây nam Trung Quốc, cách thành phố Vũ Hán 1.500 km, đã mắc bệnh hô hấp nghiêm trọng sau khi cạo phân dơi trong hang để khai thác đồng.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-2
    Những công nhân này có độ tuổi từ 35 đến 63 tuổi, sau đó đã được đưa vào bệnh viện ở thành phố Côn Minh với các triệu chứng ho dai dẳng, sốt, đau đầu, đau ngực và khó thở. Ba người cuối cùng đã không qua khỏi.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-3
    Các xét nghiệm sau đó cho thấy các thợ mỏ đã bị nhiễm một loại virus Corona, được đặt tên là RaTG13. Năm ngoái, các nhà khoa học Ấn Độ cho rằng RaTG13 là họ hàng gần của SARS-CoV-2.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-4
    Họ cho rằng cho rằng hang động Mojiang có thể là nơi sản sinh virus Corona mới. Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học người Pháp đã tuyên bố điều ngược lại.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-5
    Sau khi nghiên cứu sơ bộ, các nhà khoa học thấy rằng những người thợ mỏ nhiễm RaTG13 có các triệu chứng rất khác với những biểu hiện của bệnh nhân COVID-19.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-6
    Bên cạnh đó, các bác sĩ và những người tiếp xúc gần với các thợ mỏ lại không mắc bệnh. Nghiên cứu hồ sơ y tế của các thợ mỏ này, các nhà khoa học đã phát hiện rằng không giống bệnh nhân COVID-19, những bệnh nhân nhiễm virus RaTG13 bị họ ra máu và dịch nhầy.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-7
    Ảnh chụp CT cho thấy những người thợ mỏ này cũng không bị xơ phổi như nhiều bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-8
    “Một câu hỏi khác đó là tại sao một loại virus đã giết chết hơn 5 triệu người và lây nhiễm cho trên 200 triệu người trong 18 tháng lại không gây ra bất kỳ ca bệnh nào trong suốt 7 năm, từ năm 2012 đến 2019”, nhóm nghiên cứu cho biết.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-9
    Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu đến từ Pháp cũng bác bỏ giả thuyết trước đó cho rằng virus gây đại dịch COVID-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Tuy nhiên điều này lại khiến nhiều nhà khoa học nghi ngờ.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-10
    Giáo sư Lawrence Young, nhà virus học tại Đại học Warwick, cho rằng giả thuyết virus rò rỉ trong phòng thí nghiệm vẫn “không thể bị loại trừ”.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-11
    Giáo sư David Livermore - nhà vi sinh vật học tại Đại học East Anglia, nói rằng mặc dù ông tin rằng giả thuyết viurs rò rỉ từ phòng thí nghiệm không chắc là nguồn gốc của đại dịch, nhưng vẫn có “một số sự trùng hợp đáng chú ý”.
  • Phat hien bat ngo: COVID-19 khong co nguon goc tu hang doi Trung Quoc-Hinh-12
    “Đại dịch bùng phát ở Vũ Hán, nơi cách xa hang dơi ở miền nam Trung Quốc và là nơi có viện virus học, cơ quan thực hiện công việc nghiên cứu phân tử, bao gồm cả nhiệm vụ tăng cường chức năng trên virus Corona”, ông David Livermore nói.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN