COVID-19: Chuyên gia lo ngại 3 biến chủng nCoV mới

 Đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến nhiều nước trên thế giới. Sự xuất hiện của các biến chủng nCoV mới gồm: R.1, C.1.2 và Mu khiến giới chuyên gia lo ngại. 
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi
    Nguyên do là bởi những biến thể này được cảnh báo có thể vô hiệu hóa tác dụng của vắc xin hoặc làm tăng khả năng lây lan dịch bệnh.
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi-Hinh-2
    Trong đó, thống kế mới nhất cho thấy biến chủng R.1 đã được phát hiện ở 35 quốc gia. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát hiện biến chủng nguy hiểm này.
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi-Hinh-3
    Theo các chuyên gia, R.1 có chứa đột biến có thể giúp nó vượt qua rào cản kháng thể có ở những người đã tiêm chủng đầy đủ. Cựu giáo sư đại học Y Harvard ở Mỹ là William A. Haseltine cho rằng, các đột biến tìm thấy trên R.1 có thể khiến mầm bệnh lây lan dễ hơn cũng như "tăng khả năng chống lại kháng thể".
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi-Hinh-4
    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay R.1 chứa đột biến W152L ở gai protein. Đột biến này nhắm mục tiêu vào các kháng thể và có thể làm giảm hiệu quả của chúng.
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi-Hinh-5
    Tương tự như R.1, biến chủng C.1.2 khiến giới chuyên gia quan tâm và theo dõi sát sao bởi có nhiều đột biến đáng lo ngại. Biến chủng nCoV này được xác định lần đầu vào tháng 5 tại Nam Phi. Sau đó, C.1.2 đã lan sang châu Phi, châu Á, châu Đại Dương và châu Âu.
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi-Hinh-6
    Các chuyên gia cho hay biến chủng C.1.2 có các đột biến gene giống với một số biến chủng nguy hiểm khác như Delta. Những đột biến này có thể giúp C.1.2 dễ lây lan hơn hoặc có khả năng né tránh miễn dịch từ vắc xin.
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi-Hinh-7
    Một số chuyên gia đưa ra cảnh báo về biến thể C.1.2 có thể trở thành mối lo ngại toàn cầu. Từ đó, đại dịch COVID-19 sẽ ngày càng phức tạp và khó kiểm soát hơn.
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi-Hinh-8
    Biến chủng Mu (tên khoa học là B.1.6.21) xuất hiện lần đầu tiên tại Colombia vào đầu tháng 1/2021. Vào tháng 8, WHO đã phân loại biến thể Mu là “biến thể đáng quan tâm”.
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi-Hinh-9
    Các chuyên gia tại WHO bày tỏ lo ngại trước biến thể Mu vì nó đã lây lan nhanh chóng ở Nam Mỹ kể từ tháng 5. Tính đến nay, biến thể nguy hiểm này được phát hiện ở 45 quốc gia.
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi-Hinh-10
    Biến thể Mu mang một số đột biến quan trọng trong mã di truyền của protein gai. Những đột biến này có thể làm cho biến thể có khả năng kháng lại các kháng thể do vắc xin tạo ra hoặc do từng nhiễm virus trước đó.
  • COVID-19: Chuyen gia lo ngai 3 bien chung nCoV moi-Hinh-11
    Sự việc 7 người cao tuổi tại một viện dưỡng lão ở Bỉ tử vong vào tháng 8 vừa qua khiến giới chuyên gia lo ngại bởi họ nhiễm biến thể Mu dù đã tiêm chủng đầy đủ. Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng vắc xin là chìa khóa quan trọng chống lại các biến chủng nCoV như Mu giúp phòng, chống đại dịch COVID-19.
  • Mời độc giả xem video: Không thể để bệnh nhân Covid-19 tử vong tại nhà do chậm trễ, từ chối cấp cứu | Tin tức 24h. Nguồn: ANTV.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN