COVID-19: Biến thể Omicron dễ lây hơn Delta nhưng ít gây bệnh nặng

Guardian đưa tin, kết quả trong phòng thí nghiệm cho thấy, biến chủng Omicron được phát hiện tự nhân lên nhanh hơn khoảng 70 lần so với Delta và các biến thể khác của SARS-CoV-2 trong mô phế quản. Điều này có thể giúp giải thích về khả năng lây lan nhanh của biến chủng mới này.
Mặc dù phế quản không phải là hệ thống hô hấp trên, nhưng theo các nhà khoa học, tốc độ nhân lên của biến chủng Omicron có thể khiến người bệnh thải ra nhiều virus hơn và dễ lây lan sang người khác. 
"Omicron nhân lên một cách đáng kinh ngạc - thậm chí nhiều hơn so với chủng virus gốc hoặc Delta - trong mô phế quản. Điều này có thể khiến chúng có lợi thế trong việc lây truyền bệnh giữa con người", Jeremy Kamil, Phó giáo sư vi sinh và miễn dịch học tại Đại học bang Louisiana (Mỹ), phát biểu.
COVID-19: Bien the Omicron de lay hon Delta nhung it gay benh nang
Biến chủng Omicron được phát hiện tự nhân lên nhanh hơn khoảng 70 lần so với các biến thể khác trong mô phế quản. Ảnh: Getty. 
"Tất nhiên, trong cuộc sống thực tế, khả năng truyền nhiễm của Omicron sẽ là tiềm năng để nó thoát khỏi các kháng thể trung hòa vốn bảo vệ chống lại sự lây nhiễm. Do vậy, nó có khả năng lây lan ngay cả giữa những người đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, đặc biệt là những người chưa được tiêm mũi nhắc lại", giáo sư Kamil nói tiếp.
Trong khi đó, nghiên cứu của một nhóm chuyên gia tại Đại học Hong Kong chỉ ra rằng biến thể Omicron phát triển chậm hơn 10 lần trong mô phổi, yếu tố có thể giúp người nhiễm ít bị bệnh nặng hơn.
Tiến sĩ Michael Chan Chi-wa, người đứng đầu công trình nghiên cứu, cho biết thêm: ''Điều quan trọng cần lưu ý là mức độ bệnh nghiêm trọng ở người không chỉ được xác định bởi sự nhân lên của virus mà còn phụ thuộc vào phản ứng miễn dịch của mỗi người đối với lây nhiễm, đôi khi tiến triển thành tình trạng đe dọa tính mạng''.
"Cũng lưu ý rằng bằng cách lây nhiễm cho nhiều người hơn, một loại virus rất dễ lây nhiễm có thể gây ra bệnh nặng hơn và tử vong mặc dù bản thân virus có thể ít gây bệnh hơn.
Các nghiên cứu gần đây của chúng tôi cũng chỉ ra rằng biến thể Omicron có thể né được một phần kháng thể do vắc xin tạo ra hoặc kháng thể tự nhiên ở người từng mắc COVID-19 trước đó, mối đe dọa tổng thể từ biến thể Omicron khả năng là rất đáng kể", Tiến sĩ Michael nói thêm.
Được biết, kết quả nghiên cứu mới công bố trực tuyến, chưa được kết luận chính thức. 
Các nghiên cứu khác gần đây cũng đã chỉ ra rằng Omicron bám vào các tế bào dễ dàng hơn, dấu hiệu cho thấy biến thể này về bản chất có thể dễ lây truyền hơn ngoài việc né tránh khả năng miễn dịch hiện có.
Liên quan đến mối lo ngại về biến chủng này, Tiến sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, cho biết Omicron vẫn có thể gây nhiễm bệnh ở những người có khả năng miễn dịch cực kỳ mạnh mẽ. Trên thực tế, có những bệnh nhân vừa được tiêm phòng vừa có khả năng miễn dịch tự nhiên khỏi virus do nhiễm bệnh trước đó vẫn mắc COVID-19. 

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN