Công ty thu phí đậu ôtô ở TP HCM báo lỗ gần 8 tỷ đồng

Hiện Công ty TNXP chỉ thu phí trên 20 tuyến đường thay vì 23 để điều chỉnh một số vấn đề liên quan tổ chức giao thông.

Theo Cty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong TP HCM (TNXP), Cty phải dùng các nguồn thu từ hoạt động khác để bù lỗ gần 8 tỷ đồng do chi phí thuê phần mềm thu phí và công nhân là hơn 10 tỷ đồng.

Cong ty thu phi dau oto o TP HCM bao lo gan 8 ty dong
Cty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong TPHCM báo cáo tiền thu phí đậu ôtô trên đường là hơn 2 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân thu không đủ bù chi của hoạt động thu phí đậu ôtô tại TP HCM, theo ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, so với năm 2020, các tuyến đường thu phí trên địa bàn có giảm.

Hiện Cty TNXP chỉ thu phí trên 20 tuyến đường thay vì 23 để điều chỉnh một số vấn đề liên quan tổ chức giao thông.

Bên cạnh đó, TP HCM mất 4 tháng không thu phí do dịch bệnh Covid-19, một số tuyến gần đây cũng giảm ô thu nên ảnh hưởng việc thu phí.

Để cải thiện tình trạng này, ông Đường cho biết trong thời gian tới, Cty TNXP được giao cùng đơn vị cung ứng giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí (Viettel) và quận, huyện tăng cường xử phạt xe đậu, đỗ sai quy định tại hiện trường.

Một trong những giải pháp được đề ra nhưng chậm hoàn thiện là triển khai hệ thống cảm biến dưới lòng đường để ghi nhận xe ra vào thực tế. Hai là quy chế xử phạt tại hiện trường cũng chưa có.

Trong thời gian tới, Viettel sẽ cùng các đơn vị quản lý bãi đỗ xe trong khu trung tâm TP HCM kết nối đồng bộ, đưa ra thông tin cụ thể về số lượng ô trống trong bãi đỗ. Từ đây, người dân có thể biết tại vị trí mình đứng có bao nhiêu tòa nhà có bãi đỗ xe, những tuyến đường nào có vị trí đỗ trống và giá cả để chủ động.

Sở GTVT TP HCM cũng đang rà soát để sắp xếp lại vị trí bãi đậu xe của thành phố, có thể thêm hoặc bớt vị trí đỗ…

Theo thống kê từ Phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng, 5 tháng đầu năm vừa qua cho thấy số tiền thu phí đỗ ôtô ở thành phố đang tăng lên. Tháng 3/2022, thành phố thu 304 triệu đồng, đến tháng 4, số tiền lên 400 triệu đồng.

Từ tháng 5/2022, TPHCM dừng thu phí tại 6 ô đỗ trên đường Huyền Trân Công Chúa (Quận 1) để đảm bảo an ninh trước trụ sở tiếp dân của Công an TP HCM trên đường Nguyễn Du.

Hiện thành phố còn lại 51 ô đỗ trên 20 tuyến đường, trong đó, quận 1 có 12 tuyến thu phí đỗ ôtô, quận 5 có 3 tuyến và quận 10 có 5 tuyến.

>>> Mời độc giả xem thêm video Bị CSGT nhắc nhở, nữ tài xế đỗ xe chắn ngang đường thách thức:

(Nguồn: VTV24)

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN