Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Sẽ hỗ trợ người lang thang cơ nhỡ, vô gia cư

Trong cuộc họp chiều 30/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sẽ lập danh sách những người lang thang cơ nhỡ, vô gia cư để lên phương án hỗ trợ.
Trong buổi họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM chiều 30/3, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, mới đây Chính phủ vừa yêu cầu dừng một số dịch vụ xổ số, khiến một bộ phận không nhỏ người bán vé số gặp khó khăn.
Để giải quyết vấn đề này, ông Phong cho biết, Sở LĐ-TB&XH sẽ chuẩn bị các cơ sở lưu trú, rà soát những người lang thang cơ nhỡ, vô gia cư tại thành phố để lập danh sách, lên phương án hỗ trợ những người này.
"Từ trước đến nay họ sống nhờ vào tiền hoa hồng bán vé số, thậm chí tiền đó họ còn gửi về để nuôi gia đình. Bây giờ trong hoàn cảnh này họ rất khó khăn, chúng ta nên có những sự chia sẻ đối với họ", ông Phong cho biết thêm.
Chu tich Nguyen Thanh Phong: Se ho tro nguoi lang thang co nho, vo gia cu
 Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi giao ban. Ảnh: Trung tâm báo chí. 
 Đối với những người trên 60 tuổi buộc phải ở nhà toàn thời gian, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các các quận, huyện xem xét chính sách hỗ trợ, đặc biệt là đối với việc mua thực phẩm. Các phường, xã lập danh sách những người trên 60 tuổi neo đơn, và qua đoàn thanh thiên xung phong để hỗ trợ mua hàng hoá giúp những người này.
Trong khi đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Nghị quyết của HĐND TP.HCM hỗ trợ cho người mất thu nhập do dịch sẽ làm giảm tương đương khoảng 25% tổng thu nhập của TP.HCM dành cho người mất lao động.
"Tôi vừa nhận được một tin nhắn của một giảng viên gợi ý thành phố nên hỗ trợ người vô gia cư. Những người này không được chăm sóc sẽ dễ là nguồn lây nhiễm. Tôi cũng chuyển cho chủ tịch thành phố tin nhắn này và chúng tôi sẽ bàn chuyện giúp người vô gia cư như thế nào. Đây là việc chưa từng có nhưng trong mùa dịch này cũng là chuyện nên bàn", ông Nhân nhấn mạnh.
Ngoài chuẩn bị phương án hỗ trợ cho người vô gia cư, trong cuộc họp giao ban chiều 30/3, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các cơ quan, ban ngành dừng ngay các cuộc họp không cần thiết, tập trung chống dịch.
Ngoài ra, ông Phong cũng yêu cầu xử lý nghiêm những thông tin gây hoang mang dư luận. "Ví dụ như văn bản Sở TNMT vừa qua, tôi khẳng định thành phố không có chủ trương, không chỉ đạo Sở TNMT ban hành văn bản này. Thành phố đã phê bình Sở, đề xuất kỷ luật cá nhân liên quan. Tôi cũng nhận được báo cáo của Sở nhưng tôi chưa chấp nhận vì báo cáo chưa giải quyết triệt để vấn đề. Tôi sẽ làm việc lại với lãnh đạo Sở này", ông Phong nhấn mạnh.

Minh Tuấn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN