Cập nhật đại dịch viêm phổi Covid-19: Thêm 42 bệnh nhân ở Trung Quốc tử vong

Sáng 2/3, Trung Quốc công bố có thêm 42 ca tử vong mới vì Covid-19, nâng tổng số ca tử vong trên toàn cầu lên 3.000 ca.
Ngày 2/3, Trung Quốc công bố có thêm 202 ca nhiễm mới và 42 trương hợp tử vong, tất cả đều ở tỉnh Hồ Bắc tính đến hết ngày 1/3. Như vậy số ca nhiễm mới đã giảm hơn 1/2 so với 573 ca trong ngày 29/2.
Tại vùng tâm dịch Vũ Hán, chính quyền Hồ Bắc xác nhận có thêm 196 ca nhiễm mới, giảm mạnh so với 570 vào ngày trước đó. Số ca tử vong là 42, nâng tổng số ca tử vong lên 2.803 ca.
Tổng số ca nhiễm và số người chết trong dịch Covid-19 của Trung Quốc lên lần lượt là 80,026 và 2,912 tính đến hết ngày 1/3.
Cap nhat dai dich viem phoi Covid-19: Them 42 benh nhan o Trung Quoc tu vong
Các nhân viên y tế đang tiến hành khử trùng.
Trong nỗ lực đưa kinh tế trở lại hoạt động bình thường, chính phủ Trung Quốc yêu cầu tỉnh thành xếp loại khu vực địa phương thành các nhóm: nguy cơ cao, vừa và thấp.
Các biện pháp hạn chế đi lại sẽ được nới lỏng dần theo từng nhóm, tạo điều kiện để người dân trở lại làm việc.
Tỉnh Hồ Bắc cho biết 11/103 địa phương trực thuộc không ghi nhận ca nhiễm mới ít nhất 14 ngày qua, đáp ứng tiêu chí của nhóm nguy cơ thấp. Có 58 địa phương vẫn thuộc nhóm nguy cơ cao.
Qiushi (Cầu Thị), một tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 1/3 đăng tải một số phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh đất nước cần có "tầm nhìn dài hạn" từ đợt bùng phát dịch này. Ông nhấn mạnh nhu cầu chấm dứt những "lỗ hổng" trong hệ thống pháp luật và cơ chế ứng phó khủng hoảng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/3 cho biết tất cả hành khách từ những nước có nguy cơ lây nhiễm nCoV cao đến Mỹ sẽ được kiểm tra trước khi lên máy bay và sau khi hạ cánh. Tuy nhiên, ông không nêu rõ tên quốc gia.
Hãng hàng không Delta Air Lines cùng ngày thông báo sẽ hoãn các chuyến bay tới Milan, phía bắc Italy, đến tháng 5. Các chuyến bay tới Rome vẫn hoạt động bình thường. American Airlines trước đó một ngày có động thái tương tự.
Bộ trưởng Y tế và An sinh Xã hội Alex Azar cho biết Mỹ hiện có 75.000 bộ xét nghiệm nCoV và sẽ "nhanh chóng" gia tăng số lượng trong những tuần tới.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay chính phủ đã ký hợp đồng với một công ty để sản xuất thêm 35 triệu khẩu trang mỗi tháng. Ông kêu gọi người dân Mỹ hạn chế mua khẩu trang vì theo ông, hiện tại, các nhân viên y tế là những người cần chúng nhất.
Theo Phó tổng thống Pence, các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine nCoV sẽ được thực hiện sau 6 tuần nữa, song ông lưu ý chưa thể sản xuất vaccine ngay lập tức.
Mỹ đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì nCoV. Bệnh nhân là một người đàn ông ngoài 50 tuổi có bệnh lý nền ở bang Washington. Giới chức vẫn chưa biết người này nhiễm bệnh như thế nào. Mỹ hiện ghi nhận 70 ca nhiễm nCoV, chủ yếu ở khu vực Bờ Tây, nhưng một số ca nhiễm mới đã xuất hiện ở Chicago và Rhode Island.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN