Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết ngập nặng: Nguyên nhân chủ đầu tư nêu ra chưa thuyết phục

 Trong những ngày cuối tháng 7/2023, sau mưa lớn kéo dài, nước dâng cao làm ngập cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. 

Cao toc Dau Giay - Phan Thiet ngap nang: Nguyen nhan chu dau tu neu ra chua thuyet phuc
Vị trí bị ngập thuộc xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận; đoạn ngập kéo dài khoảng 100 m. Thời điểm ngập sâu nhất là khoảng 2h sáng ngày 29/7, nước dâng cao trên mặt đường cao tốc, đoạn sâu nhất gần 1m. Ảnh: Bạn đọc cung cấp. 
Cao toc Dau Giay - Phan Thiet ngap nang: Nguyen nhan chu dau tu neu ra chua thuyet phuc-Hinh-2
Ô tô phải đợi hàng tiếng đồng hồ để nước rút mới lưu thông được. Ảnh: Bạn đọc cung cấp 
Cao toc Dau Giay - Phan Thiet ngap nang: Nguyen nhan chu dau tu neu ra chua thuyet phuc-Hinh-3
Nhiều phương tiện không dám lưu thông qua. Một số xe tải chạy qua bị nước nâng lên, trôi dạt vô lề, bị ngập nửa thân xe và còn kẹt ở hiện trường. Ảnh: Bạn đọc cung cấp. 
Cao toc Dau Giay - Phan Thiet ngap nang: Nguyen nhan chu dau tu neu ra chua thuyet phuc-Hinh-4
 Ngày 31/7, đã diễn ra cuộc họp giữa các bên về việc đoạn cao tốc này bị ngập, cũng như bàn giải pháp khắc phục. Ảnh: Bạn đọc cung cấp
Cao toc Dau Giay - Phan Thiet ngap nang: Nguyen nhan chu dau tu neu ra chua thuyet phuc-Hinh-5
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc điều hành Ban quản lý dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cho rằng sự cố ngập do lượng mưa lớn đổ về khu vực trũng thấp này từ 3 hướng, còn nước trên sông Phan không chảy kịp. 
Cao toc Dau Giay - Phan Thiet ngap nang: Nguyen nhan chu dau tu neu ra chua thuyet phuc-Hinh-6
Đại diện Công ty tư vấn xây dựng 533 khẳng định tuyến đường được thiết kế phù hợp dữ liệu cơ sở, có tính toán dữ liệu thủy văn và địa hình trước đó. Ông cũng cho rằng cao tốc ngập do mưa quá lớn, cây cối lại mọc nhiều ở ven sông Phan gây cản trở dòng chảy, nước lũ từ sông lên. 
Cao toc Dau Giay - Phan Thiet ngap nang: Nguyen nhan chu dau tu neu ra chua thuyet phuc-Hinh-7
 Tuy nhiên, ý kiến của ban quản lý và đơn vị tư vấn không thuyết phục được chính quyền địa phương. Ông Trác Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Hàm Tân, nói “lý do đó không chính xác”. Bởi cây cối tự nhiên hai bên bờ không ảnh hưởng nhiều dòng chảy của sông Phan, không có hộ dân nào đắp đất ngăn dòng.
Cao toc Dau Giay - Phan Thiet ngap nang: Nguyen nhan chu dau tu neu ra chua thuyet phuc-Hinh-8
 Trong khi đó, đại diện Sở NN&PTNT Bình Thuận nói chỗ trũng này chỉ đặt một cống thoát rộng 2,5 m x 2,5 m là quá nhỏ, cần phải mở rộng thêm khẩu độ đảm bảo lượng nước thoát khi mưa lớn. Mực nước sông dâng lên do mưa lũ cũng cần được bên tư vấn tính toán để thiết kế cống thoát phù hợp.
Cao toc Dau Giay - Phan Thiet ngap nang: Nguyen nhan chu dau tu neu ra chua thuyet phuc-Hinh-9
 Còn ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Thuận cho rằng đơn vị tư vấn thiết kế lấy số liệu của đỉnh lũ sông Phan năm 1992 (43,14 m) để tính toán hạng mục thoát nước qua đoạn này là chưa toàn diện. Bởi đỉnh lũ của con sông năm 1999 cao hơn nhưng không được tính đến.
Theo ông Thanh, độ dốc của đường qua đoạn này cũng thiết kế quá sâu đến mức không cần thiết. “Tại sao thiết kế hạ cắt dọc xuống quá thấp, có phải do lấy tĩnh không của đường điện cao thế hay không”, ông nói.
Cao toc Dau Giay - Phan Thiet ngap nang: Nguyen nhan chu dau tu neu ra chua thuyet phuc-Hinh-10
Đại diện Công ty truyền tải điện Bình Thuận cho biết theo kỹ thuật, khoảng cách từ dây dẫn điện đường dây 550 kV xuống mặt đường chỉ cần 14 m là đảm bảo an toàn, còn ở đây khoảng cách hơn 22 m. Do vậy, việc làm cống thấp tại đây không phải bị khống chế bởi đường dây 550 kV. 
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN