Cận cảnh cựu Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ra tòa phúc thẩm vụ Redoxy 3C

Sáng 20/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C trái quy định.

Can canh cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa phuc tham vu Redoxy 3C

 

Can canh cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa phuc tham vu Redoxy 3C-Hinh-2

Khoảng 7h45, ông Chung được đưa đến trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Can canh cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa phuc tham vu Redoxy 3C-Hinh-3

Trước phiên phúc thẩm, ông Chung đã gửi đến tòa bản viết tay dài 106 trang nêu 18 nội dung liên quan vụ mua hóa chất Redoxy 3C và cho rằng mình không phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ như bản án sơ thẩm tuyên hôm 13/12/2021.

Can canh cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa phuc tham vu Redoxy 3C-Hinh-4

Cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng các cơ quan tố tụng đã không ghi nhận việc ông Chung đồng ý sử dụng hóa chất Redoxy 3C nên chỉ khoảng 24 giờ là nước hồ được làm sạch. Trong khi đó, trước đây phải mất 20 ngày để làm sạch nước. Ông Chung thừa nhận có sai khi thực hiện trình tự mua Redoxy 3C. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng việc này không gây thiệt hại cho UBND thành phố mà còn mang lại lợi ích hơn bình thường.

Can canh cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa phuc tham vu Redoxy 3C-Hinh-5

Trước đó, khoảng 7h30, Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước) được dẫn giải đến tòa bằng xe chuyên dụng. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng sai phạm là do các đơn vị liên ngành liên quan cùng bị can Hùng đã mua Redoxy 3C không theo trình tự, thủ tục.

Can canh cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa phuc tham vu Redoxy 3C-Hinh-6

Bên cạnh đó, cựu chủ tịch Hà Nội phủ nhận việc cơ quan tố tụng cho rằng Arktic là công ty gia đình của ông Chung. Trong ảnh là bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic, áo trắng).

Can canh cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa phuc tham vu Redoxy 3C-Hinh-7

Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chánh tòa Kinh tế, làm chủ tọa.

Can canh cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa phuc tham vu Redoxy 3C-Hinh-8

Khoảng 8h40, HĐXX bắt đầu làm việc. Phiên xét xử dự kiến làm việc trong các ngày 20-22/6.

Can canh cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa phuc tham vu Redoxy 3C-Hinh-9

Bên ngoài, an ninh được thắt chặt. Chỉ những người có giấy mời, giấy triệu tập, có nhiệm vụ mới được vào phòng xét xử. Trước khi vào, họ bị kiểm tra gắt gao.

Can canh cuu Chu tich TP Ha Noi Nguyen Duc Chung ra toa phuc tham vu Redoxy 3C-Hinh-10

Hơn 10 luật sư nhận bào chữa cho các bị cáo trong phiên phúc thẩm này.

Theo phán quyết sơ thẩm, tháng 5/2016, ông Chung với vai trò người đứng đầu chính quyền Hà Nội, đã chỉ đạo nghiên cứu thử nghiệm chế phẩm Redoxy 3C. Sau đó, ông Chung tạo điều kiện để Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn công tác của UBND thành phố sang Đức tham quan, dự triển lãm xử lý ô nhiễm môi trường. Mục đích để Giang tiếp cận, tham gia vào quá trình mua bán hóa chất Redoxy 3C về bán cho Công ty Thoát nước.

Sau khi được ông Chung hậu thuẫn, Công ty Arktic đã độc quyền nhập chế phẩm. Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo không bằng văn bản của ông Chung, bị cáo Hùng còn ủy quyền cho cấp dưới ký hợp đồng mua hóa chất với Arktic. Hành vi của 3 bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 36 tỷ.

Chiều 13/12/2021, TAND Hà Nội tuyên ông Chung 8 năm tù. Tổng hợp với bản án trước đó, bị cáo lĩnh tổng hình phạt 13 năm tù và bị buộc khắc phục hậu quả 25 tỷ đồng, ghi nhận bị cáo đã nộp 10 tỷ.

Nguyễn Trường Giang bị phạt 4 năm 6 tháng tù và phải bồi thường 7,1 tỷ đồng, xác nhận đã nộp 1 tỷ. Còn ông Võ Tiến Hùng (không kháng án) nhận 4 năm tù và phải nộp khắc phục 4 tỷ đồng.

Hải Nam/Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN