Cận cảnh cuộc sống của phụ nữ Afghanistan trước khi Taliban nắm quyền

Sau khi Taliban sụp đổ vào năm 2001, phụ nữ Afghanistan tận hưởng tự do trong 20 năm.
  • Can canh cuoc song cua phu nu Afghanistan truoc khi Taliban nam quyen
    Taliban từng kiểm soát hầu hết Afghanistan trong giai đoạn 1996 - 2001. Khi ấy, phụ nữ Afghanistan bị cấm học hành và làm việc. Họ cũng bị ép kết hôn khi còn nhỏ, hoàn toàn chịu sự quản lý của chồng và con cái. Họ không nên ra khỏi nhà trừ khi có đàn ông đi cùng.
  • Can canh cuoc song cua phu nu Afghanistan truoc khi Taliban nam quyen-Hinh-2
    Thêm nữa, phụ nữ ở Afghanistan phải mặc burqa cũng như các trang phục choàng kín. Thậm chí, họ phải chịu các hành vi bạo lực nghiêm trọng như bị sỉ nhục trước công chúng, hành quyết nơi công cộng như ném đá, treo cổ nếu vi phạm các điều cấm kỵ của Taliban.
  • Can canh cuoc song cua phu nu Afghanistan truoc khi Taliban nam quyen-Hinh-3
    Mọi chuyện thay đổi khi Taliban sụp đổ vào năm 2001. Afghanistan thông qua hiến pháp vào năm 2004 nhằm khôi phục lại tinh thần của hiến pháp năm 1964. Trong số này có quyền bình đẳng của phụ nữ với nam giới và quyền được giáo dục, làm việc.
  • Can canh cuoc song cua phu nu Afghanistan truoc khi Taliban nam quyen-Hinh-4
    Nhờ vậy, sau khi thoát khỏi sự kiểm soát của Taliban, phụ nữ Afghanistan cởi bỏ burpa và ít khi mặc những bộ quần áo phủ kín toàn bộ cơ thể, chỉ trừ một phần nhỏ ở mắt được che bằng một lớp lưới mỏng.
  • Can canh cuoc song cua phu nu Afghanistan truoc khi Taliban nam quyen-Hinh-5
    Thay vào đó, phụ nữ ở Afghanistan có thể thoải mái chọn trang phục theo sở thích để thể hiện cá tính riêng. Những trang phục của họ có nhiều màu sắc, kiểu dáng nhằm tôn lên vẻ đẹp phái nữ. Ngoài ra, họ còn có thể trang điểm để gương mặt nổi bật và có sức hút hơn.
  • Can canh cuoc song cua phu nu Afghanistan truoc khi Taliban nam quyen-Hinh-6
    Khi được hưởng các quyền tự do, phụ nữ có thể thoải mái ra khỏi nhà để đến trường, nơi làm việc hay tụ tập bạn bè, đi mua sắm, vui chơi mà không cần có đàn ông trong nhà đi cùng.
  • Can canh cuoc song cua phu nu Afghanistan truoc khi Taliban nam quyen-Hinh-7
    Nhiều phụ nữ có cơ hội đến trường học tập các ngành nghề, lĩnh vực yêu thích. Thậm chí, họ có thể đi du học để trau dồi, tiếp nhận nguồn kiến thức lớn ở các nước.
  • Can canh cuoc song cua phu nu Afghanistan truoc khi Taliban nam quyen-Hinh-8
    Không những vậy, phụ nữ ở Afghanistan có thể đi làm ở các nhà máy, xí nghiệp hay đứng lên làm chủ điều hành các công ty, doanh nghiệp.
  • Can canh cuoc song cua phu nu Afghanistan truoc khi Taliban nam quyen-Hinh-9
    Một số phụ nữ làm chính trị, có công việc trong bộ máy chính quyền ở Afghanistan nhằm cống hiến một phần sức mình vào sự phát triển của đất nước. Nhiều người trở thành các nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo... và dũng cảm đấu tranh giành quyền lợi và bảo vệ phụ nữ Afghanistan.
  • Can canh cuoc song cua phu nu Afghanistan truoc khi Taliban nam quyen-Hinh-10
    Trước việc Taliban nắm quyền trở lại, nhiều phụ nữ Afghanistan lo sợ rằng các quyền lợi về giáo dục, xã hội và chính trị mà họ được hưởng trong 20 năm qua sẽ bị cắt xén hoặc xóa bỏ hoàn toàn.
  • Mời độc giả xem video: Taliban đánh bom trụ sở cảnh sát Afghanistan. Nguồn: THDT.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN