Cận cảnh bộ đội Binh chủng Hoá học tẩy độc nhà máy Rạng Đông

Sáng 12/9, các lực lượng của Binh chủng Hoá học cùg các đơn vị liên quan đã đến nhà máy Rạng Đông nơi xảy ra vụ cháy 2 tuần trước để tẩy độc.
Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong
8h, gần 10 xe chuyên dụng của Binh chủng Hóa học và khoảng 70 người đã có mặt tại Công ty Rạng Đông, bắt đầu tẩy độc nhà kho sau vụ cháy cách đây nửa tháng. Ảnh: Nhipsongviet.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-2
Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), Bộ Tư lệnh Hóa học, Viện Hóa học môi trường quân sự và Công ty Urenco 10 đã thống nhất được phương án tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy, đồng thời thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải độc. Ảnh: Nhipsongviet. 
Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-3
 Một tuần trước, theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Binh chủng Hoá học đã đến hiện trường lấy 25 mẫu kiểm tra mức độ nhiễm độc thuỷ ngân, làm cơ sở xây dựng phương án tiêu tẩy. Ảnh: Vnexpress.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-4
Bộ đội của Binh chủng Hóa học thu dọn hai tầng nhà kho, cho vật liệu vào bao tải để đưa lên xe của đơn vị môi trường chở đi tiêu huỷ. Nhiều bóng đèn chưa vỡ được các chiến sĩ dùng xẻng dằm nhỏ ra để dễ đóng gói. Ảnh: Vnexpress.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-5
Các chiến sĩ trước khi vào nhà máy đều được trang bị mặt nạ phòng độc cá nhân. Ảnh: Vietnamnet.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-6
 Hóa chất được lực lượng quân đội mang vào nhà máy Rạng Đông có tên là Effective Chloramine. Đây là một trong những hóa chất có tác dụng khử trùng. Ảnh: Vnexpress.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-7
 Chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam)  đặt 4 thiết bị quan trắc quanh kho Rạng Đông để đánh giá nồng độ tro bụi phát tán trong quá trình dọn dẹp, tẩy độc kho. Ảnh: Vietnamnet.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-8
Theo quan trắc của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), lượng thủy ngân phát tán ra ngoài môi trường do vụ cháy từ 15,1 kg đến 27,2 kg, trong đó 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy có sử dụng thuỷ ngân lỏng có độc tính cao hơn viên Amalgam. Ảnh: Nhipsongviet.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-9
 Hầu hết lượng thủy ngân trong các bóng đèn đã phát tán ra môi trường cùng với khói và khí thải của đám cháy. Ước tính phạm vi phát tán tối đa của khói thải khoảng 1,5 km, phạm vi ô nhiễm khoảng 200 m tính từ tường rào của nhà kho và theo hướng gió có thể ảnh hưởng đến khoảng cách 500 m. Ảnh: Nhipsongviet.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-10
Ngay khi tiếp cận khu vực xưởng sản xuất, nhà kho bị cháy, các cán bộ thuộc viên công nghệ môi trường đã vận hành các thiết bị phục vụ cho quá trình xử lý hơi thủy ngân. Ảnh: Vnexpress.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-11
Trước khi dọn dẹp, các lực lượng phải phun nước vào vật liệu cháy dở hoặc phun sương trong khu vực nhà kho để ngăn bụi và mạt sắt dính thủy ngân bay lên cũng như giảm nhiệt độ môi trường bởi từ 30 độ C trở lên sẽ khiến thủy ngân bốc hơi. Ảnh: Vnexpress.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-12
Các nhân viên xử lý hiện trường trước khi tẩy độc. Ảnh: Vnexpress.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-13
Dự kiến công việc diễn ra trong 7 ngày. Ảnh: Vnexpress.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-14
Vụ cháy xảy ra tối 28/8 thiêu rụi xưởng sản xuất và kho chứa thành phẩm với hàng triệu bóng đèn của Công ty Rạng Đông. Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết nồng độ thủy ngân quan trắc được ở một số điểm trong nhà máy Rạng Đông và xung quanh vượt ngưỡng an toàn từ 10 đến 30 lần. Ảnh: Nhipsongviet.

Can canh bo doi Binh chung Hoa hoc tay doc nha may Rang Dong-Hinh-15
 Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 10/9, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản hỏa tốc, giao các đơn vị chuyên trách khắc phục hậu quả, tẩy độc toàn bộ khu vực, đồng thời khẩn trương di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới. Ảnh: Nhipsongviet.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN