Cận cảnh 12 con giáp “khủng” mang ý nghĩa đặc biệt ở Hà Nội

(Vietnamdaily) - Việc nhận ra 12 con giáp được trang trí bày biện từ các loại hoa, cây cảnh ở Công viên Thống Nhất không phải là khó, nhưng chắc chắn không phải ai cũng rõ được số mệnh của mỗi người.
  • Trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, người dân Thủ đô khi đến vui chơi tại công viên Thống Nhất (Hà Nội) tỏ ra thích thú với hình ảnh 12 con giáp được bày biện trang trí từ các loại hoa, cây cảnh rất bắt mắt. Trong ảnh là một chú chuột "khủng". Theo ý nghĩa tượng trưng, người mang tuổi Tý rất duyên dáng và hấp dẫn người khác phái. Người mang tuổi Tý rất tích cực, năng động nhưng lại rất sợ ánh sáng, tiếng động và thường gặp lắm chuyện vặt vãnh.
  • Hình nộm chú trâu khổng lồ, đang đứng trên những cây hoa. Theo đại diện Ban quản lý Công viên Thống Nhất, năm nay các con giáp sẽ được làm tỉ mỉ hơn kết từ nhiều loại cây khác nhau có lá, hoa đủ màu như; cây ngọc bút, dạ yến thảo, tía tô... Những loại cây này thường sống lâu và có độ bền màu theo thời gian, có thể trang trí trong cả mùa Xuân. Nếu người nào mang tuổi trâu thường điềm tĩnh, rất kiên định nhưng lại bướng bỉnh. Người mang tuổi trâu thường có tính cách thích hợp để trở thành một nhà khoa học, vì trâu tượng trưng cho sự siêng năng và lòng kiên nhẫn, là biểu tượng cho mùa Xuân và nông nghiệp vì gắn liền với cái cày và thích đầm mình trong bùn.
  • Các loại cây, lá có màu sắc tươi tắn bắt mắt được trang trí trên hình con hổ mãnh liệt.
  • Theo ý nghĩa tượng trưng, người nào mang tuổi con giáp này này rất dễ nổi giận, thiếu lập trường nhưng họ có thể rất mềm mỏng và xoay chuyển cá tính cho thích nghi với hoàn cảnh. Hổ là chúa tể rừng xanh, thường sống về đêm và gợi lên những hình ảnh về bóng đen và giông tố.
  • Dưới bàn tay khéo léo của những nghệ nhân chăm sóc, tạo hình cây cảnh, hình ảnh con mèo "khổng lồ" ở công viên Thống Nhất được tạo nên vô cùng dễ thương.
  • Khuôn mặt của con giáp này được trang trí khá bắt mắt.
  • Cây hoa với những màu sắc rực rỡ được lựa chọn để trang trí lên thân mèo. Nếu người những mang tuổi mèo có một tinh thần mềm dẻo, kiên nhẫn, biết chờ thời cơ trước hành động. Nhưng những người mang tuổi mèo lại rất xung khắc với người mang tuổi Tý. Mèo còn là một loài động vật tượng trưng cho những người ăn nói nhẹ nhàng, nhiều tài năng, nhiều tham vọng và thành công trên con đường học vấn.
  • Hình tượng chú rồng lớn được đặt cạnh đài phun nước trong công viên Thống Nhất. Người tuổi rồng rất rất trung thực, năng nổ nhưng rất nóng tính và bướng bỉnh. Những người mang tuổi rồng là biểu tượng của quyền lực, sự giàu có, thịnh vượng và của hoàng tộc.
  • Hình tượng con rắn cuộn đuôi, vươn đầu lên cao và được đặt ở gần những gốc cây to lớn trong công viên Thống Nhất. Đối với những người tuổi rắn thì nói ít nhưng rất thông thái. Những người này thích hợp với vùng đất ẩm ướt. Bên cạnh đó, người tuổi rắn rất điềm tĩnh, hiền lành, sâu sắc và cảm thông nhưng thỉnh thoảng cũng hay nổi giận. Họ rất kiên quyết và cố chấp. Rắn tượng trưng cho sự tiến hóa vĩnh cửu của tuổi tác và sự kế vị.
  • Những con giáp được trang trí ở công viên Thống Nhất không chỉ thể hiện sự gắn bó, hài hòa với thiên nhiên mà còn góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống đầu Xuân của người Việt Nam. Hình ảnh chú ngựa như đang chạy tung tăng. Ý nghĩa tượng trưng những người tuổi ngựa (Ngọ) thường ăn nói dịu dàng, thoải mái và rộng lượng, dễ được nhiều người mến chuộng nhưng họ ít khi nghe lời khuyên can. Tuy nhiên có tính khí rất nóng nảy nhưng thường được cho là có tính thanh sạch, cao quý và thông thái. Người tuổi này thường được quý trọng do thông minh, mạnh mẽ và đầy thân ái tình người. Tốc độ chạy của ngựa làm người ta liên tưởng đến mặt trời rọi đến trái đất hàng ngày. Trong thần thoại, mặt trời được cho là liên quan đến những con ngựa đang nổi cơn cuồng nộ.
  • Một số công nhân tiếp tục trang trí cho chú dê khủng để kịp hoàn thiện đúng dịp Tết. Người mang tuổi dê (Mùi) thường rất điềm tĩnh nhưng nhút nhát, rất khiêm tốn nhưng không có lập trường. Họ ăn nói rất vụng về nên không thể là người bán hàng giỏi, nhưng rất cảm thương người hoạn nạn và thường hay giúp đỡ mọi người. Họ thường có lợi thế vì tính tốt bụng và nhút nhát tự nhiên của họ.
  • Hình tượng khỉ khổng lồ được trang trí giữa các con giáp trong công viên Thống Nhất. Người nào mang tuổi Thân thường là một nhân tài có tính cách thất thường. Họ rất tài ba và khéo léo trong các vụ giao dịch tiền bạc. Người tuổi này thường rất vui vẻ, khéo tay, tò mò và nhiều sáng kiến, nhưng họ lại nói quá nhiều nên dễ bị người khác xem thường và khinh ghét. Đặc biệt khuyết điểm của họ nằm trong tính khí thất thường và không nhất quán.
  • Một chú gà trống được đặt ngay cạnh một bên cửa ra vào ở công viên Thống Nhất.
  • Nếu người nào sinh năm gà (Dậu) thường lao động cần cù siêng năng vì gà phải bận rộn từ sáng đến tối. Cái mào của nó là một dấu hiệu của sự cực kỳ thông minh và một trí tuệ bác học. Bên cạnh đó, người mang tuổi này còn được xem là người có tư duy sâu sắc. Gà còn được coi là sự bảo vệ chống lại lửa. Người sinh vào năm gà thường kiếm sống nhờ kinh doanh nhỏ.
  • Do Tết năm nay là Mậu Tuất, nên hình tượng chú chó tượng trưng cho năm được đặt ở cổng chính của một cửa ra vào công viên Thống Nhất.
  • Những người sinh năm Tuất có một tương lai thịnh vượng. Trên khắp thế giới những chú chó được nuôi để giữ nhà, chống lại những kẻ xâm nhập, vì thế nhiều nơi thường đặt những cặp chó đá ở hai bên cổng làng để bảo vệ. Năm Tuất được tin là năm rất an toàn.
  • Chú lợn “siêu béo”. Lợn tượng trưng cho sự giàu có vì loài lợn rừng thường làm hang trong những khu rừng. Người mang tuổi lợn rất hào hiệp, ga ăng, tốt bụng và dũng cảm nhưng thường rất bướng bỉnh, nóng tính nhưng siêng năng và chịu lắng nghe.
Hưng Bùi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN