Ca phẫu thuật cặp song sinh dính liền ở TP HCM kết thúc hoàn hảo

Hiện tại, hai bé được chuyển qua khoa Hồi sức Ngoại để tiếp tục theo dõi sát tình trạng sức khoẻ sau phẫu thuật.
Tối 15/7, trải qua gần 12 tiếng phẫu thuật liên tục, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé...
Hai bé được chuyển qua khoa Hồi sức Ngoại để tiếp tục theo dõi sát tình trạng sức khoẻ.
Ngay sau khi hoàn thành ca mổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Quyền Bộ Trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long đã điện thăm hỏi và chúc mừng sự thành công của ê-kip, gửi những lời chúc tốt đẹp và gửi quà, thăm hỏi tình hình sức khỏe bé Trúc Nhi - Diệu Nhi.
Ca phau thuat cap song sinh dinh lien o TP HCM ket thuc hoan hao
 Hiện hai bé đang được chuyển vào phòng Hồi sức Ngoại.
Trước đó, vào lúc 12h40, nhóm phẫu thuật viên chỉnh hình tách xương chậu của 2 bé. Màng xương dính nhau rất cứng, khó khăn trong việc cắt rời. Tuy nhiên mọi việc vẫn tiếp tục diễn tiến tốt.
Được biết, có gần 100 người, trong đó có 60 y, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM phối hợp cùng 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 12 tiếng.
Theo dự đoán của các bác sĩ, do 2 bé dính nhau phức tạp ở vùng bụng chậu nên dự kiến mỗi bé sẽ mất khoảng 250-500ml máu và các thành phẩm máu. Bệnh viện đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.
Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo đánh giá của các y bác sĩ, tỉ lệ cứu sống hai bé là 74%.
Minh Tú

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN