Bệnh nhân mắc Covid-19 số 962 là nhân viên ngân hàng, từng đi du lịch Sầm Sơn

Chiều 16/8, Bộ y tế công bố ca mắc Covid-19 thứ 962 ở Hà Nội. Bệnh nhân là nhân viên ngân hàng, tiếp xúc với tất cả đồng nghiệp tại cơ quan. Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân từng đến Đà Nẵng và tiếp xúc "bệnh nhân 812".
Chiều 16/8, Bộ Y tế thông báo ghi nhận ca bệnh mắc Covid-19 thứ 962 và là bệnh nhân thứ 9 ngoài cộng đồng ở Hà Nội.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, ca bệnh này có lịch trình liên quan đến Đà Nẵng và có tiếp xúc với "bệnh nhân 812" (là người giao pizza tại cửa hàng đường Trần Thái Tông).
Theo đó, bệnh nhân tên là N.M.C (30 tuổi), nhân viên ngân hàng ở địa chỉ 38 Hàng Da, quận Hoàn Kiếm. Người này đăng ký thường trú tại 128 C Đại La, P. Đồng Tâm, Q. Hai Bà Trưng nhưng hiện đang ở trọ tại số 6 ngõ 9 Nguyễn Văn Trỗi, P. Phương Liệt, Q. Thanh Xuân.
Bệnh nhân đi công tác tại Đà Nẵng từ 20-22/7. Khi về Hà Nội, bệnh nhân đi làm bình thường tại ngân hàng, thăm vợ con và đi du lịch tại Sầm Sơn cùng cơ quan.
Benh nhan mac Covid-19 so 962 la nhan vien ngan hang, tung di du lich Sam Son
Tính đến 18h ngày 16/8, Việt Nam có tổng cộng 962 ca mắc Covid-19. 
Lịch trình di chuyển cụ thể của bệnh nhân như sau:
- 21h30 ngày 20/7, bệnh nhân đến Đà Nẵng ở khách sạn Sunday, địa chỉ 331 Nguyễn Văn Linh, TP. Đà Nẵng.
- Ngày 21/7, buổi sáng bệnh nhân có đến văn phòng công chứng và UBND Q. Sơn Trà, có uống cà phê gần đó; buổi chiều lại đến UBND Q. Sơn Trà lấy kết quả rồi về khách sạn; buổi tối đi ăn tại quán bún tại đường Hùng Vương.
- Ngày 22/7, bệnh nhân đi chợ Cồn vào buổi sáng, đến trưa ra sân bay về Hà Nội trên chuyến bay VJ520 khởi hành lúc 11h35, về đến Hà Nội khoảng 14h. Bệnh nhân đi Grab về nhà.
Tối cùng ngày, bệnh nhân về thăm vợ con tại nhà riêng ở phố Đại La, sau đó về ngủ tại địa chỉ nhà trọ ở ngõ 9 Nguyễn Văn Trỗi.
- Trong 2 ngày 23-24/7, bệnh nhân đi làm tại ngân hàng. Tại cơ quan, bệnh nhân tiếp xúc với tất cả nhân viên (khoảng 20 người).
- Ngày 25-26/7, bệnh nhân đi Sầm Sơn (Thanh Hóa) với cơ quan. Trong 2 ngày nghỉ tại Sầm Sơn, bệnh nhân chỉ tiếp xúc với các thành viên trong đoàn.
- Từ ngày 26/7-3/8, bệnh nhân về Hà Nội, bệnh nhân tự cách ly tại nhà trọ ở ngõ 91 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân. Khi cách ly tại nhà, tối ngày 2/8, bạn bệnh nhân là L.V.H có đến phòng bệnh nhân ăn uống.
- Ngày 3/8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt 39 độ C đến bệnh viện Thanh Nhà điều trị. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu gửi CDC Hà Nội làm xét nghiệm PCR, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính.
Đáng chý ý, bệnh nhân ở cùng phòng với "bệnh nhân 812" (nhân viên giao hàng cho cửa hàng Pizza ở Trần Thái Tông, F1 của bệnh nhân 447, được cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố, đến 3/8 có triệu chứng được đưa đến khám và cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn ) và một người khác. 2 bệnh nhân cùng phòng có đeo khẩu trang. Bệnh nhân có mượn điện thoại của "bệnh nhân 812" gọi về cho gia đình.
- Ngày 4/8, "bệnh nhân 962" và "bệnh nhân 812" có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (người còn lại có kết quả âm tính ngày 9/8). Đến chiều cùng ngày, bệnh nhân được xuất viện vì đã qua 14 ngày về từ Đà Nẵng và không còn triệu chứng sốt.
- Ngày 4-14/8, bệnh nhân không đi làm, tự cách ly tại phòng trọ. Hàng ngày, bệnh nhân mua đồ ăn qua ứng dụng, thanh toán qua thẻ, không tiếp xúc trực tiếp với người giao hàng. Tại khu nhà trọ, bệnh nhân có tiếp xúc với chủ nhà trọ là anh L.H.D. (sinh năm 1986) và bà H.T.K.D. (sinh năm 1959, mẹ anh D.).
- Ngày 6/8, bệnh nhân có tiếp xúc với một đồng nghiệp lúc 14h45, trong 15 phút để bàn công việc tại tầng 3, tòa nhà Golden Palace, Mễ Trì, Nam Từ Liêm (cả 2 có đeo khẩu trang).
- Ngày 10/8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng giảm vị giác, giảm khứu giác.
- Ngày 14/8, bệnh nhân tự lái xe máy đến Bệnh viện Thanh Nhàn, gửi xe tại bãi đỗ xe trước cổng viện và được chuyển vào khu cách ly T9.
- Ngày 15/8, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, bệnh viện Thanh Nhàn cho kết quả sàng lọc dương tính. Sau đó mẫu bệnh phẩm được gửi ngay đến CDC Hà Nội để làm xét nghiệm, cùng ngày CDC Hà Nội xét nghiệm với kết quả dương tính. Bệnh nhân đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn.
Hiện tại bệnh nhân đã được chuyển điều trị và cách ly tại bệnh viện Nhiệt Đới Trung Ương cơ sở 2.
Ngay sau khi xác định ca mắc Covid-19 mới tại Hà Nội, CDC Hà Nội đã thông báo cho các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra, lập danh sách người tiếp xúc gần tại các địa điểm liên quan. Sơ bộ xác minh 5 ca F1 (đã lấy mẫu và chuyển cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề Công Nghệ Cao - Nam Từ Liêm; hiện tại chưa có kết quả).
Sơ bộ xác minh 5 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và 41 trường hợp F2 tại các quận: Thanh Xuân (2 F1, 38F2), Hoàng Mai (1F1, 3F2), Hai Bà Trưng (1F1) và Hà Đông (1F1). Hiện 5 trường hợp F1 đã lấy mẫu và chuyển cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề Công Nghệ Cao - quận Nam Từ Liêm.
Theo Mỹ Trinh/Tiêu Dùng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN