Belarus hứng trừng phạt vì ép máy bay hạ cánh để bắt nhà báo

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố trừng phạt Belarus sau vụ nước này ép máy bay dân sự hạ cánh để bắt nhà báo đối lập.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao
    Hôm 23/5, một máy bay của hãng hàng không Ryanair (Ireland), chở theo nhà báo đối lập Raman Pratasevich (ảnh), đã bị nhà chức trách Belarus ép hạ cánh. Ảnh: DW.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao-Hinh-2
    Khi đó, máy bay của Ireland đang trên hành trình từ Athens, Hy Lạp, tới thủ đô Vilnius của Litva đã buộc phải hạ cánh xuống thủ đô Minsk của Belarus khi bay qua không phận nước này. Ảnh: Reuters.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao-Hinh-3
    Belarus giải thích họ làm vậy vì nhận được email de dọa máy bay trên có bom. Nhà chức trách sau đó tiến hành kiểm tra an ninh trên máy bay, song không phát hiện mối nguy nào. Tuy nhiên, họ đã bắt giữ nhà báo Protasevich (ảnh) và bạn gái anh này, Sofia Sapega. Ảnh: Nhà báo Protasevich. Ảnh: Reuters.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao-Hinh-4
    Nhiều nước và tổ chức quốc tế đã lên án việc Belarus ép máy bay hạ cánh và bắt giữ nhà báo đối lập Protasevich, đồng thời yêu cầu thả anh này ngay lập tức. Hành động của Belarus đã khiến căng thẳng giữa Belarus và các nước châu Âu gia tăng. Ảnh: DW.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao-Hinh-5
    Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố trừng phạt Belarus, trong đó cấm các hãng hàng không Belarus sử dụng không phận hoặc sân bay của mọi nước trong EU, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không châu Âu tránh không phận Belarus. Ảnh: Bên trong một phòng hội nghị của EU tại Brussels, Bỉ, ngày 24/5. Ảnh: Reuters.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao-Hinh-6
    EU hôm 25/5 nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt hiện có với Belarus và thực hiện các biện pháp cấm vận mới nhắm vào kinh tế. Ngoài ra, EU cũng cân nhắc các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân liên quan đến chính quyền Belarus. Trong ảnh là Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Reuters.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao-Hinh-7
    Ngày 26/5, Ba Lan và Cộng hòa Séc đã thông qua các biện pháp trừng phạt đối với Belarus, trong đó áp đặt các lệnh cấm máy bay của Belarus vào không phận các quốc gia này. Trong ảnh là Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao-Hinh-8
    Thủ tướng Andrej Babis (ảnh) khẳng định, Cộng hòa Séc sẽ tham gia các biện pháp trừng phạt của EU đối với Belarus bằng cách cấm các hãng hàng không Belarus bay qua không phận của nước này và hạn chế bay qua không phận Belarus. Ảnh: Reuters.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao-Hinh-9
    Ngày 26/5, một máy bay chở khách của Belarus đi từ Minsk đến Barcelona (Tây Ban Nha) đã phải quay đầu vì bị Pháp từ chối cho qua không phận. Kiểm soát không lưu Pháp nói rằng họ làm theo "lệnh từ Thủ tướng Pháp". Ảnh: Thủ tướng Pháp Jean Castex. Ảnh: Wikipedia.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao-Hinh-10
    Các hãng hàng không Đức và Hà Lan, lần lượt là Lufthansa và KLM, đã quyết định không bay qua không phận Belarus. Ảnh: Máy bay hãng Lufthansa.
  • Belarus hung trung phat vi ep may bay ha canh de bat nha bao-Hinh-11
    Tổng thống Mỹ Joe Biden (ảnh) ngày 25/5 tiết lộ rằng chính quyền của ông đang cân nhắc khả năng áp các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Belarus liên quan đến vụ ép máy bay hạ cánh. Ảnh: Reuters.
  • Mời độc giả xem thêm video hồi năm 2019: Máy bay Canada hạ cánh khẩn cấp ở Mỹ (Nguồn video: THĐT)
Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN