Bé gái 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 có kết quả 2 lần âm tính, chuẩn bị xuất viện

Sáng 19/2, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, sức khỏe của bé gái N.G.L (3 tháng tuổi) đã ổn định. Bé không còn ho, sốt và đã ăn uống trở lại, xét nghiệm 2 lần đều cho kết quả âm tính.
Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, đang xin ý kiến của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 và Tiểu ban điều trị về kế hoạch cho bé N.G.L ra viện.
Ngoài ra bố trí thêm bác sĩ và điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhi trong thời gian tới.
Be gai 3 thang tuoi nhiem Covid-19 co ket qua 2 lan am tinh, chuan bi xuat vien
Bé 3 tháng tuổi mắc Covid-19 trước đó được điều trị tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, Vĩnh Phúc. Ảnh: NLĐ. 
"Do đây là trường hợp trẻ nhỏ đầu tiên mắc COVID-19 nên các cán bộ trung tâm luôn xin ý kiến và báo cáo thường xuyên về tình hình trẻ về Tiểu ban điều trị và Bộ Y tế. Với tình trạng sức khỏe tiến triển tốt như hiện nay, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và cho kết quả âm tính với COVID-19, dự kiến bé sớm được ra viện" - bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, cho biết với báo Tuổi Trẻ.
Bệnh nhi này là ca thứ 15 nhiễm Covid-19 ở Việt Nam. Đây là cháu ngoại của bệnh nhân P.T.B (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).
Trước đó, vào ngày 28/1/2020, bé N.G.L ( 3 tháng tuổi, ngụ xã Quất Lưu, huyện Bình Xuân, Vĩnh Phúc) được mẹ đưa sang nhà bà ngoại P.T.B chơi (là bệnh nhân có tiếp xúc với N.T.D - người bị nhiễm Covid-19 khi đi tập huấn từ Vũ Hán, đã hồi phục ra viện ngày 10/2). Sau đó cả mẹ và bé đều ở lại nhà bà ngoại 4 ngày tại xã Sơn Lôi - nơi đang bị cách ly toàn xã.
Sau khi cơ quan y tế xác định bà ngoại P.T.B bị nhiễm Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu N. G. L và mẹ cháu.
Trong quá trình theo dõi vào ngày 6/2, bé N.G.L có biểu hiện ho và chảy nước mũi, nhưng không sốt. Sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm và gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Kết quả, cháu bé có xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus corona.
Tính tới thời điểm hiện tại Việt Nam chỉ có 16 ca mắc bệnh (3 người ở TP.HCM, 1 người ở Khánh Hòa, 1 người ở Thanh Hóa và 11 người ở Vĩnh Phúc). Nhưng điều khả quan là ca gần nhất vào ngày 13/2, từ đó đến nay nước ta không có thêm ca nhiễm nào.
Trong số 16 ca nhiễm trên, có 7 trường hợp đã được xét nghiệm âm tính và xuất viện, 9 trường hợp còn lại đang có chuyển biến tích cực.
Minh Tú

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN