Ai chắc tay trong gói thầu gần 11 tỷ đồng của Công ty Cấp nước Thủ Đức?

Gói thầu Cung cấp vật tư và thi công xây dựng công trình có giá trị gần 11 tỷ đồng gần như sẽ về tay Công ty TNHH Thương mại xây dựng Việt Long, khi kết quả mở thầu cho thấy chỉ mỗi công ty này dự thầu.
Gói thầu Cung cấp vật tư và thi công xây dựng công trình có trị giá 10.900.216.311 đồng, do Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức (gọi tắt là Công ty Cấp nước Thủ Đức) làm chủ đầu tư và là bên mời thầu.
Như vậy, Công ty TNHH Thương mại xây dựng Việt Long gần như sẽ thắng gói thầu này khi đang ở vị thế “một mình một ngựa”.
Ai chac tay trong goi thau gan 11 ty dong cua Cong ty Cap nuoc Thu Duc?
Một số tuyến đường nằm trong Gói thầu Cung cấp vật tư và thi công xây dựng công trình. Ảnh: Xuân Thọ 
Gói thầu này nằm trong Dự án Cải tạo, nâng cấp ống mục, ống sâu DMA Metro An Phú, phường An Phú (đường Vũ Tông Phan, đường song hành Xa lộ Hà Nội + đường 14 + đường Dương Văn An + đường 30A + đường Nguyễn Hoàng + đường Bùi Tá Hán + đường Cao Đức Lân) TP Thủ Đức với tổng mức đầu tư là gần 12,7 tỷ đồng, do Công ty Cấp nước Thủ Đức phê duyệt tại Quyết định số 3458, ngày 27/9, đồng thời chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu.
Đối với Gói thầu Cung cấp vật tư và thi công xây dựng công trình, được mời thầu từ ngày 6/10 - 17/10, khi mở thầu chỉ có duy nhất Công ty TNHH Thương mại xây dựng Việt Long dự thầu với giá 10.682.839.370 đồng.
Trước câu hỏi gói thầu chỉ có mỗi Công ty TNHH Thương mại xây dựng Việt Long dự thầu sẽ đảm bảo được tiêu chí của Luật Đấu thầu là cạnh tranh, minh bạch, công bằng và hiệu quả kinh tế hay không?
Ông Phạm Huỳnh Bá Đạt, Phó Giám đốc Công ty Cấp nước Thủ Đức cho rằng với hình thức đấu thầu rộng rãi, thì gần như cả nước sẽ tham gia, bản thân công ty cũng không biết là có bao nhiêu nhà thầu tham gia dự thầu cho đến khi mở thầu để xét thầu, nhà thầu tham dự có giá dự thầu thấp hơn so với giá mời thầu.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Phòng Quản lý Dự án Công ty Cấp nước Thủ Đức bổ sung thêm: “Với những gói thầu đấu thầu rộng rãi phải đấu thầu qua mạng, thì phải thực hiện theo các quy định hiện hành của các luật liên quan. Về những vấn đề này, công ty đảm bảo thực hiện đúng theo các quy định Nhà nước đã ban hành”.
Với gói thầu mà chúng tôi đã cập ở trên, bà Nhung khẳng định chủ đầu tư cũng không xác định có bao nhiêu nhà thầu tham dự, cho đến khi bấm nút mở thầu. Khi mở thầu ra, chủ đầu tư mới biết chỉ có mỗi Công ty Việt Long tham dự.
Ai chac tay trong goi thau gan 11 ty dong cua Cong ty Cap nuoc Thu Duc?-Hinh-2
 Thông tin nhà thầu tham gia Gói thầu Cung cấp vật tư và thi công xây dựng công trình.
“Một khi mình đã đăng tải thông báo mời thầu lên hệ mạng đấu thầu quốc gia thì rõ ràng là minh bạch, không chỉ riêng khu vực TP Hồ Chí Minh, mà trên cả nước, tất cả nhà thầu nào quan tâm đều có thể tham gia. Nhưng trong thời gian quy định mà nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu, chỉ có một mình nhà thầu Việt Long tham dự thôi. Đó là lí do khi mở thầu chỉ có một nhà thầu tham dự”, bà Nhung nói thêm về yếu tố minh bạch, công bằng trong Luật Đấu thầu.
Còn về vấn đề kinh tế, bà Nhung cho biết khi xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu sẽ bao gồm giá gói thầu, nhà thầu quan tâm có thể xây dựng giá dự thầu sao cho hợp lí. “Cái hiệu quả kinh tế đó, là giá dự thầu vẫn thấp hơn giá gói thầu”, bà Nhung khẳng định.
“Trong thời gian vừa qua, công ty còn có nhiều gói thầu chỉ có một nhà thầu tham dự và trúng thầu; có nhiều gói thầu chỉ định thầu rút gọn có dấu hiệu “xé lẻ” gói thầu và gần như chỉ có một vài công ty trúng thầu,… liệu có đảm bảo đúng theo các quy định của Luật Đấu thầu?”, phóng viên đặt câu hỏi.
Đại diện Công ty Cấp nước Thủ Đức cho rằng câu hỏi này không nằm trong nội dung mà phóng viên đã đăng ký làm việc trước đó, trong khi chỉ được giám đốc giao trả lời nội dung mà phóng viên đã đăng ký, do đó sẽ chưa trả lời và sẽ báo cáo lãnh đạo trên cơ sở các vấn đề mới mà phóng viên đặt ra và sẽ trả lời sau.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!
Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN